"Siêu lừa” Hà Thành lĩnh án chung thân

Mạnh Hùng| 24/03/2023 19:00

Sáng 24/3, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên án với “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 3 ngân hàng và 4 cá nhân, với tổng số tiền lên tới hơn 433 tỷ đồng.

ecb35a06-e39e-4c28-8443-25ddb8a4653c.jpeg
HĐXX tuyên án các bị cáo

Theo đó, HĐXX tuyên phạt đối với nhóm bị cáo phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm: Nguyễn Thị Hà Thành tù chung thân; Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) và Nguyễn Thị Thu Hương (Ngân hàng TMCP Việt Á) 18 năm tù; Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh VietABank) 17 năm tù; Nguyễn Mai Phương (kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô Việt Á Bank) 14 năm tù; Trịnh Trung Kiên (Giám đốc công ty xây dựng) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Bình (kế toán công ty xây dựng) 6 năm tù.

Với nhóm bị cáo bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng", “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” gồm: Đặng Thị Quỳnh Hương 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng. Tổng hợp hình phạt là 17 năm tù; Nguyễn Hồng Trung  5 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và 1 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Tổng hợp hình phạt là 6 năm tù.

f3c69405-934e-417e-91b1-c28faeab642f.jpeg
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Nhóm bị cáo bị truy tố tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" bị phạt từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm tù.

Nhóm bị cáo bị truy tố tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" bị phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 30 tháng tù.

Theo nhận định của HĐXX, việc truy tố của Viện KSND Hà Nội với các bị cáo là có căn cứ và đúng quy định pháp luật, không có cơ sở trả hồ sơ theo đề nghị của luật sư, bị cáo.

Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm xã hội, xâm phạm hoạt động nhà nước về ngân hàng. Cần có mức hình phạt để răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

3583005f-85f6-4e62-9d35-96166dc7e876.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa

Trong vụ án, Hà Thành chủ mưu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo chưa có tiền án, khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Tuy có nhiều tình tiết giảm nhẹ, song số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn.

Các bị cáo cựu cán bộ ngân hàng có vai trò đồng phạm giúp sức.

Cùng với mức án đã tuyên, về dân sự, Tòa buộc Nguyễn Thị Hà Thành phải trả tiền cho 3 ngân hàng. Số tiền đứng tên đồng sở hữu, Tòa quyết định giữ lại để đảm bảo trách nhiệm thi hành án dân sự của Hà Thành.

HĐXX cũng tuyên giữ lại toàn bộ số tiền vợ chồng ông Toàn có trong các ngân hàng này để đảm bảo thi hành án phần trách nhiệm dân sự đối với Hà Thành.

Ngoài ra, bản án tuyên tạm giao số tiền này cho 3 ngân hàng quản lý cho đến khi cơ quan thi hành án dân sự giải quyết xong; đồng thời, giành quyền khởi kiện vụ án dân sự cho vợ chồng ông Toàn và những người khác đã cho Hà Thành vay tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Siêu lừa” Hà Thành lĩnh án chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO