Tài chính

Sẽ có mức trần giá bán xăng dầu?

Vân Anh 31/03/2024 - 08:41

Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu, thay thế 3 Nghị định xăng dầu hiện nay, sẽ ban hành nguyên tắc công thức giá để thương nhân chủ động quyết định giá bán, nhưng giá không cao hơn mức giá mà công thức quy định.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Thúy Hiền cho biết, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu mới để thay thế 3 Nghị định quản lý xăng dầu hiện nay.

Dự thảo Nghị định dự kiến sẽ tiến dần hơn với cơ chế thị trường và nhà nước ban hành nguyên tắc công thức giá để thương nhân kinh doanh xăng dầu chủ động quyết định mức giá bán, nhưng giá không cao hơn mức giá mà công thức giá quy định.

Về cơ chế bình ổn giá xăng dầu, bà Nguyễn Thúy Hiền cho biết, thời gian qua, Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng đã bộc lộ một số điểm bất cập và cần được nghiên cứu, xem xét, sửa đổi. Theo đó, việc quy định cụ thể hơn về mức trích, chi và thời gian trích, chi cũng như các nội dung khác liên quan cũng đang được xem xét.

bocongthuong.png
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Nguyễn Thúy Hiền.

Đối với dự thảo Nghị định thì đúng như dự kiến, nội dung này quy định rõ trường hợp thực hiện bình ổn giá thì Bộ Công Thương mới chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất, tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương bình ổn giá xăng dầu, điều này cũng phù hợp với quy định Luật Giá năm 2023 và bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2024.

Dự thảo hiện đang được lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn và các tổ chức có liên quan, Bộ Công Thương thì sẽ cùng với các bộ cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá để hoàn thiện và xin ý kiến rộng rãi.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân - người phát ngôn của Bộ Công Thương cho hay, theo quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thì Nghị định kinh doanh xăng dầu mới để thay thế 3 Nghị định quản lý xăng dầu hiện nay cần có thời gian để đăng công bố công khai, lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong vòng 60 ngày. Bộ Công Thương trong quá trình soạn thảo đã phối hợp với Ban soạn thảo thống nhất là sẽ công bố lấy ý kiến hoàn thiện.

Nghị định dự thảo mới có rất nhiều nội dung có nhiều đổi mới, mang tính chất đảm bảo mục tiêu cuối cùng là cân đối cung - cầu, đảm bảo an ninh năng lượng. Ngoài ra, trong quá trình điều hành cũng cần phải vừa tiếp cận được thị trường nhưng phải có sự điều tiết của cơ quan nhà nước.

Liên quan đến điều hành giá, thì hiện nay việc điều hành giá trên tinh thần liên Bộ, đưa ra mức giá trần để tham khảo và từ đó các doanh nghiệp đưa ra mức giá tính toán của mình sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của họ, nhưng không vượt mức giá trần, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có mức trần giá bán xăng dầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO