Samsung giảm các đơn đặt hàng mới trong bối cảnh áp lực hàng tồn kho

Mai Anh| 17/06/2022 16:07

Samsung Electronics đang tạm dừng các đơn đặt hàng mua sắm mới và yêu cầu nhiều nhà cung cấp trì hoãn hoặc giảm các lô hàng linh kiện trong vài tuần. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất điện tử đang bị ảnh hưởng trong bối cảnh rủi ro lạm phát toàn cầu.

Thông báo mới đây của “ông lớn" công nghệ Hàn Quốc cho biết, Samsung tạm dừng các đơn đặt hàng mua mới và đề nghị nhiều nhà cung cấp trì hoãn hoặc giảm các lô hàng linh kiện và bộ phận do lượng hàng tồn kho tăng nhanh và lo ngại lạm phát toàn cầu. Việc hoãn đơn đặt hàng lần này chủ yếu là nhiều loại linh kiện trên chip, bộ phận điện tử và các bước đóng gói sản phẩm cuối cùng, những linh kiện này sẽ được áp dụng cho nhiều dòng sản phẩm chủ chốt của Samsung, bao gồm tivi, thiết bị gia dụng và điện thoại thông minh. 

Samsung thông báo với các nhà phân phối sản phẩm rằng, công ty cần phải xem xét chặt chẽ mức tồn kho của cả linh kiện và sản phẩm để đảm bảo có thể quản lý được lượng hàng tồn kho. Đợt trì hoãn nhập linh kiện lần này của Samsung sẽ kéo dài đến cuối tháng Bảy. Một số nhà cung cấp cho biết, các lô hàng công ty giao cho Samsung vẫn chưa bị tạm dừng hoàn toàn nhưng lượng hàng dự kiến ​​giao cho Samsung trong tháng 7 đã giảm 50%. 

Theo báo cáo doanh thu quý đầu tiên 2022 của Samsung, tài sản hàng tồn hiện ở mức 47,6 nghìn tỷ won (36,9 tỷ USD) vào cuối tháng 3, trong khi con số này chỉ ở mức 41,4 nghìn tỷ won vào tháng 12/2021. Tỷ lệ tài sản tồn kho trên tổng tài sản cũng tăng vọt lên mức 10,8% trong cùng kỳ.  

Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (Ảnh: news.samsung.com)

Thông báo của một trong những nhà sản xuất điện tử hàng đầu Hàn Quốc cho thấy, tình hình kinh doanh hiện tại đi ngược hoàn toàn với kế hoạch trước đó mà họ đã công bố. Vào tháng trước, Samsung cho biết họ có một cái nhìn tương đối tích cực trong thời gian tới và vẫn có kế hoạch xuất xưởng ít nhất 270 triệu điện thoại thông minh vào năm 2022, tương tự như mức đạt được vào năm ngoái, Ngược lại, các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, Vivo và Oppo đã giảm số lượng đơn đặt hàng ít nhất 20% do tình trạng khóa máy ở Trung Quốc và nhu cầu ở thị trường châu Âu suy yếu trong những quý tới.

Tại Việt Nam, vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19, năm 2021, Samsung ghi nhận sự tăng trưởng về doanh thu và xuất khẩu so với năm 2020. Cụ thể, doanh thu của Samsung Việt Nam năm 2021 đạt 74,2 tỷ USD tăng 14% so với với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD tăng 16% so với năm 2020.

Theo công ty chuyên điều tra thị trường Counterpoint Research, hiện tại hơn 50% sản lượng điện thoại Samsung toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam. Các sản phẩm di động thông minh được sản xuất tại các nhà máy Samsung tại Việt Nam đang được xuất khẩu đi 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với thông báo như hiện tại, Samsung dường như không kỳ vọng về sự trở lại của thị trường về các sản phẩm điện tử trong ngắn hạn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Samsung giảm các đơn đặt hàng mới trong bối cảnh áp lực hàng tồn kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO