Đời sống

Quyết liệt thu hồi số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Nhật Minh 07/06/2023 09:19

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 31/12/2022, số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chỉ chiếm 2,91% số phải thu. Đây là tỉ lệ số tiền chậm đóng/số phải thu thấp nhất từ năm 2016 (6%) trở lại  đây.

Để khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động (NLĐ), BHXH Việt Nam luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành và tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, quyết liệt thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT.

259049_hieuqua-cong-tac.jpg
Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam nỗ lực kiểm soát, đôn đốc, thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT  và đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh minh họa

BHXH Việt Nam nhận định, trong bối cảnh tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến tình hình phục hồi sản xuất, kinh doanh trong nước, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn làm suy giảm khả năng thanh toán và mất cân đối dòng tiền, dẫn đến chậm đóng BHXH, BHYT, trong đó chủ yếu tiền chậm nộp mang tính chất luân phiên.

Nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người tham gia, trong thời quan qua, ngành BHXH Việt Nam luôn nỗ lực kiểm soát, đôn đốc, thu hồi số tiền chậm đóng và đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã đôn đốc BHXH các địa phương thường xuyên bám sát, tập trung ưu tiên nguồn lực, thực hiện triệt để các giải pháp để thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT một cách hiệu quả nhất, kịp thời nhất như: Chủ động xây dựng kịch bản linh hoạt, phù hợp; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành liên quan như thuế, LĐTB&XH, công an..; phân công cán bộ bám sát, đôn đốc doanh nghiệp nộp đủ số tiền phát sinh trong tháng và số tiền chậm đóng tháng trước; đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra chuyên ngành; kịp thời lập hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với doanh nghiệp cố tình vi phạm….

Nhờ đó, tính đến ngày 31/12/2022, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN chỉ chiếm 2,91% số phải thu. Đây là tỉ lệ số tiền chậm đóng/số phải thu thấp nhất từ năm 2016 (6%) trở lại đây.

Bên cạnh đó, ngành BHXH Việt Nam cũng luôn quan tâm, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ) tại các đơn vị phá sản, giải thể. Trong số 206.468 lao động tại các đơn vị đã phá sản, đơn vị đang làm thủ tục giải thể, đơn vị ngừng hoạt động, đơn vị không còn người đại diện pháp luật (chủ bỏ trốn), đến thời điểm hiện nay cơ quan BHXH đã giải quyết chế độ cho: 30.241 NLĐ đã được giải quyết các chế độ gồm hưu trí, tử tuất, BHXH một lần; 34.575 NLĐ đã được xác nhận quá trình đóng đang bảo lưu; 77.627 NLĐ đã được xác nhận quá trình đóng, hiện đang tiếp tục tham gia tại đơn vị mới (đã cài đặt phần mềm VssID - ứng dụng số trên nền tảng thiết bị di động). Số còn lại nếu đủ điều kiện hưởng các chế độ BHXH thì cơ quan BHXH sẽ tiếp tục giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NLĐ theo quy định.

Theo BHXH Việt Nam, để tiếp tục tăng cường công tác thu, thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, bên cạnh sự nỗ lực, quyết liệt của ngành BHXH Việt Nam, rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm chấp hành đóng BHXH, BHYT đúng quy định của các doanh nghiệp trên địa bàn. Các sở, ngành địa phương cần phối hợp chặt chẽ để nắm bắt thường xuyên tình hình "sức khỏe" của doanh nghiệp, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời cảnh báo, đi đến phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, qua đó bảo vệ quyền lợi NLĐ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt thu hồi số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO