Giáo dục

Quy định về đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số

Lương Văn 21/04/2023 - 07:08

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 09/2023/TT-BGDĐT ngày 18/4/2023 quy định việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số (DTTS).

Thông tư quy định việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng DTTS. Quy định này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên và các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS (sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS); các Sở Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

tdtts-1681987654454933521782.jpg
Ảnh minh họa

Điều kiện đối với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS

Thông tư quy định, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên phải đáp ứng các điều kiện sau:

1- Đội ngũ giảng viên có trình độ đại học trở lên thuộc nhóm ngành ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam đồng thời có hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa DTTS phù hợp với chương trình dự kiến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng;

2- Chương trình chi tiết và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

3- Cơ sở vật chất, thư viện, phòng học, phòng chức năng, phòng thực hành và các thiết bị khác đáp ứng yêu cầu chương trình đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS;

4- Có đề án tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS.

Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phải đáp ứng các điều kiện sau: Đội ngũ giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên; có chứng chỉ đào tạo giáo viên dạy tiếng DTTS hoặc có hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa DTTS phù hợp với chương trình dự kiến bồi dưỡng; Chương trình chi tiết và tài liệu bồi dưỡng được xây dựng theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được cơ quan có thẩm quyền ban hành; Cơ sở vật chất, thiết bị, phòng học đáp ứng yêu cầu chương trình bồi dưỡng tiếng DTTS; Có đề án tổ chức bồi dưỡng tiếng DTTS.

Đối tượng tuyển sinh, hình thức tổ chức đào tạo

Tuyển sinh vào học chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng DTTS đối với công dân Việt Nam có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên hoặc bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; nói được tiếng DTTS của chương trình đào tạo. Ưu tiên tuyển sinh đối với người DTTS đã tốt nghiệp đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm thường trú ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tuyển sinh vào học chương trình bồi dưỡng tiếng DTTS đối với công dân Việt Nam là người DTTS; cán bộ, công chức, viên chức và sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng công an, quân đội đang công tác ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: Tổ chức đào tạo theo hình thức tập trung đối với chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng DTTS; tổ chức bồi dưỡng theo hình thức tập trung, bán tập trung hoặc từ xa đối với chương trình bồi dưỡng tiếng DTTS.

Kiểm tra, đánh giá: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ để đánh giá quá trình học tập của học viên; mỗi cụm bài (khoảng 30 - 45 tiết) phải có bài kiểm tra thường xuyên, bài kiểm tra định kỳ được quy định trong chương trình chi tiết.

Thi cuối khóa: Học viên dự thi cuối khoá cần đảm bảo các điều kiện sau: Đạt điểm trung bình chung các bài kiểm tra (điểm kiểm tra thường xuyên có hệ số 1, điểm kiểm tra định kỳ có hệ số 2) từ 5,0 trở lên tính theo thang điểm 10, không có bài kiểm tra nào dưới 2,0 điểm; không nghỉ học quá 20% số tiết so với tổng số tiết của chương trình; Bài thi cuối khóa có lượng kiến thức, kỹ năng theo quy định tại các Chương trình khung tiếng DTTS do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Thời gian thi cuối khóa đối với chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng DTTS là 120 phút, đối với chương trình bồi dưỡng tiếng DTTS là 90 phút cho 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS chịu trách nhiệm tổ chức thi cuối khóa cho học viên.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi cuối khóa cho học viên học chương trình bồi dưỡng tiếng DTTS tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc phạm vi quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO