Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tỉnh Đắk Lắk: Nâng cao ý thức tham gia giao thông của đồng bào dân tộc thiểu số

Ngọc Hiếu| 27/04/2022 16:37

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an tỉnh Đắk Lắk), nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về an toàn giao thông thời gian qua trên địa bàn đã được cải thiện. Các vụ vi phạm giao thông, tai nạn giao thông có xu hướng giảm đáng kể so với các năm trước.

Theo PC08 Đắk Lắk, an toàn giao thông là một trong những vấn đề trọng tâm được Công an tỉnh Đắk Lắk nỗ lực cải thiện trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi áp dụng vào đời sống thực tiễn thì lại vấp phải nhiều khó khăn, hạn chế khi phải thực hiện đồng bộ đến nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn.

Việc chú trọng tuyên truyền văn hóa giao thông đến vùng sâu vùng xa, đồng bào DTTS bước đầu đã đạt hiệu quả cao. Trung bình 1 năm các đơn vị đã tổ chức thành công 25 hoạt động tuyên truyền, giáo dục luật giao thông trên địa bàn dân cư thưa thớt.

1-w500-h281.jpg

PC08 Đắk Lắk quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ “kép” vừa đảm bảo TTATGT vừa thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Cụ thể, đơn vị đã cử nhiều đoàn công tác đến các địa bàn vùng sâu vùng xa để ghi nhận, nhắc nhở các trường hợp vi phạm giao thông vào buổi sáng. Đến cuối buổi, chiến sĩ CSGT sẽ mời người vi phạm đến tham gia xem các đoạn băng tư liệu, thảo luận về các hành vi đã vi phạm và rút ra kinh nghiệm để tự khắc phục. Kết hợp tuyên truyền bằng ngôn ngữ bản địa để giải quyết vấn đề bất đồng ngôn ngữ, tạo sự gần gũi, thân thuộc cho người vi phạm giao thông.

Song song đó, PC08 Đắk Lắk cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị nhằm góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật. Đặc biệt là hướng dẫn, triển khai, cập nhật một số quy định mới đến người dân. Thông qua các hội nghị này, đồng bào DTTS có cơ hội tiếp xúc, đặt câu hỏi và được giải đáp tường tận các thắc mắc. Già làng, các cán bộ quản lý có uy tín trong buôn, thôn được ưu tiên nâng cao ý thức, trách nhiệm định hướng văn hóa giao thông đối với cộng đồng, đồng bào ở địa bàn quản lý.

Sau các đợt triển khai công tác tuyên truyền, tình hình tai nạn giao thông ở các địa phương vùng sâu vùng xa bước đầu đạt được những hiệu quả tích cực. Số vụ vi phạm, số ca tai nạn giao thông giảm đáng kể so với cùng kỳ. Đặc biệt, số liệu về người địa phương có liên quan đến vi phạm giao thông, người gây tai nạn, người liên quan đến tai nạn giao thông có chiều hướng giảm theo từng năm. Ý thức người dân khi tham gia giao thông được nâng lên…

Trong năm 2021, PC08 Đắk Lắk đã tổ chức thành công nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động nhân dân sống dọc các quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh tham gia bảo đảm TTATXH và TTATGT cho 85 thôn, buôn đồng bào DTTS. Các buổi tuyên truyền đã thu hút hơn hàng nghìn người tham dự, phát hơn 8.000 tờ rơi tuyên truyền ATGT.

3-w500-h374.jpg

PC08 Đắk Lắk hỗ trợ cháu Lê Bùi Thái Dương quà và tiền mặt để cháu có thêm nguồn lực tiếp tục điều trị bệnh ung thư xương và thực hiện ước mơ đến trường.

Đáng chú ý, khi tập thể cán bộ PC08 thực hiện thành công phóng sự “Cảnh báo về tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông trong thanh - thiếu niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS”, từng đoạt giải nhì tại liên hoan phim ATGT toàn quốc với phóng sự “Điều con muốn nói”, in 200 đĩa DVD tuyên truyền với chủ đề liên quan.

Ông Y Bên - Một người đồng bào DTTS cho biết, do bị bất đồng về ngôn ngữ cũng như việc cập nhật thông tin bị hạn chế nên đồng bào DTST ít được tiếp cận để học hỏi, thay đổi văn hóa giao thông. Việc tham gia giao thông xuất phát từ bản năng, nên sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây được sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan chức năng nên kiến thức giao thông của đồng bào DTTS đã được cải thiện, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông so với trước.

6-w500-h281.jpg

Khối đoàn thể PC08 đã phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện, Tết yêu thương” năm 2022

hơn 100 suất quà Tết cho các hộ gia đình nghèo, dân tộc thiểu số, 80 suất quà cho các cháu học sinh…

Theo lãnh đạo PC08 Đắk Lắk, để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “kép” vừa đảm bảo TTATGT vừa hiện thực hóa chủ trương an sinh xã hội trên địa bàn, đặc biệt ở khu vực vùng sâu vùng xa. Trong nhiều năm nay, PC08 Đắk Lắk đã chủ động triển khai thực hiện các hoạt động hướng về các nhóm đối tượng như: Đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, cận nghèo, yếu thế trên địa bàn bằng các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Từ đó, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, gắn kết giữa cán bộ chiến sĩ PC08 Đắk Lắk đối với nhân dân, thắt chặt tình quân dân trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, đồng thời góp phần giúp địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tỉnh Đắk Lắk: Nâng cao ý thức tham gia giao thông của đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO