Môi trường

Quảng Ngãi: Cấp 45 giấy phép khai thác khoáng sản trái quy định

Nguyễn Trang 22/07/2023 - 09:41

Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ngãi kiểm điểm tập thể, cá nhân đã để xảy ra loạt sai phạm trong lĩnh vực khoáng sản do làm thất thu ngân sách Nhà nước (NSNN) về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với số tiền trên 25,6 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2022.

Theo đó, đối với chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017 - 2021,  KTNN đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc phê duyệt chủ trương lập hồ sơ để cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông không theo hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

so-tnmt.jpeg
Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi

Phê duyệt trữ lượng khoáng sản nhưng không cấp giấy phép thăm dò, ban hành các quyết định dẫn đến việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản không đúng thẩm quyền, không tổ chức khoanh định và không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với cát, sỏi lòng sông.

KTNN cũng đề nghị Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân tham mưu cho UBND tỉnh khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, dẫn đến đã cấp 45 giấy phép khai thác trái quy định, xác định thiếu trữ lượng, chưa nhân hệ số quy đổi và cho phép khấu trừ vào tiền cấp quyền phải nộp trái quy định, làm thất thu NSNN về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với số tiền 25,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, Sở TN&MT không tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng khoáng sản đưa vào thiết kế khai thác đối với đất tầng phủ dùng làm vật liệu san lấp trái quy định, dẫn đến không xác định trữ lượng tính tiền cấp quyền và tiền cấp quyền phải nộp, làm giảm thu NSNN.

Không tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các khu vực khai thác cát, sỏi lòng sông, làm giảm thu NSNN.

Không tham mưu cấp 66 giấy phép thăm dò khoáng sản, chưa tổ chức thẩm định đề án đóng cửa mỏ đúng thời gian, chưa tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp giấy phép khai thác khoáng sản đã chấm dứt hiệu lực nhưng không lập đề án đóng cửa mỏ khoáng sản, không nộp hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ dẫn đến tình trạng 71 mỏ chưa thực hiện đóng cửa mỏ khoáng sản kéo dài qua nhiều năm.

cong-ty-tnhh-ly-tuan-2-7261.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi để xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực khoáng sản. Ảnh: TN

Trong số này, Công ty TNHH Thương mại Vận tải Hân Nga có giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực, nhưng chưa lập đề án đóng cửa mỏ mà vẫn được UBND tỉnh cấp mới giấy phép khai thác, cho phép được tiếp tục khai thác khoáng sản tại mỏ cũ (trùng vị trí, diện tích).

Ngoài ra, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giá các khu vực khoáng sản không có trong Quy hoạch được phê duyệt; các khu vực khoáng sản đã được cấp Giấy phép thăm dò và cấp Giấy phép khai thác không đúng quy định; Tổ chức đấu giá, tham mưu phê duyệt kết quả trúng đấu giá các khu vực khoáng sản khi chưa phê duyệt kế hoạch đấu giá, trái quy định.

Ngoài ra, Sở tham mưu UBND tỉnh cấp phép và cho phép chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản đá bazan làm phụ gia xi măng không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

KTNN đề nghị Cục Thuế tỉnh xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã: Không phát hiện hết các sai phạm khi thực hiện thanh kiểm tra mà KTNN xác định số thuế phải nộp NSNN tăng thêm 497 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH Lý Tuấn 480 triệu đồng, Công ty Xây dựng và Thương mại Lê Nguyên 17 triệu đồng; Không kịp thời chuyển thông tin, phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền xem xét thu hồi giấy phép khai thác theo quy định đối với 13 trường hợp với tổng số tiền nợ tiền cấp quyền hơn 5,2 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cấp 45 giấy phép khai thác khoáng sản trái quy định, thất thu hơn 25 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO