Quan Văn Chuẩn: Từ thủ môn dự bị tới người hùng bất ngờ của U23 Việt Nam

Đức Tâm| 10/06/2022 17:46

Xuất phát chỉ với vai trò người dự bị trong khung gỗ, Quan Văn Chuẩn vụt sáng và trở thành người "gác đền" xuất sắc nhất của U23 Việt Nam hiện tại. Anh là nhân tố rất quan trọng trong thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022.

Từ người dự bị cho Văn Toản...

Phút thứ 34, trong trận gặp U23 Thái Lan, một tình huống đáng chú ý đã xảy ra: Thủ môn Văn Toản đã bị trật khớp ngón tay sau cú dứt điểm cực mạnh của Ben Davis. Ngoài việc bị thủng lưới, thủ thành người Hải Phòng đau đớn và không thể tiếp tục thi đấu. Anh rời sân với miếng băng trắng quấn kín ngón tay áp út trái. Người vào thay thế anh trong khung gỗ là thủ môn dự bị số 2 Quan Văn Chuẩn.

Trước khi VCK U23 châu Á khởi tranh, Quan Văn Chuẩn chỉ là thủ môn dự bị thứ 2 sau Văn Toản

Lúc đó, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào Văn Toản. Thủ môn người Hải Phòng đã có kinh nghiệm chinh chiến ở các đấu trường khu vực và đã bắt rất ổn định trong thời gian gần đây. Mọi người lo lắng chấn thương của thủ thành số một sẽ là tổn thất lớn cho U23 Việt Nam. Ít ai biết trước được vào thời điểm đó, một người hùng mới đã xuất hiện, đang vào vị trí và chuẩn bị tỏa sáng. Người ấy chính là Quan Văn Chuẩn.

Xưa nay trong bóng đá, vị trí thủ môn được ưu tiên ổn định hàng đầu. Chuyện phải thay thủ môn luôn là tình huống bất đắc dĩ và gây ra nhiều lo lắng. Tuy nhiên Văn Chuẩn đã nhanh chóng xua tan những lo lắng đó khi anh xuất hiện.

Thủ thành sinh năm 2001 gây ấn tượng tốt với màn trình diễn của mình ngay sau khi vào sân. Anh liên tục ghi dấu ấn với những pha cứu thua, nhiều tình huống ra vào hợp lý và đặc biệt là khả năng dùng chân điều phối bóng lên tuyến trên. Thống kê từ Liên đoàn Bóng đá châu Á AFC ở trận đấu kể trên, Quan Văn Chuẩn có 3 tình huống cứu thua, 8 tình huống thu hồi bóng thành công, thực hiện 18 đường chuyền và đạt tỉ lệ chính xác 61%.

Đến trận gặp U23 Hàn Quốc, Văn Chuẩn tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình. Trong hiệp 1, U23 Hàn Quốc dứt điểm 11 lần nhưng trước sự xuất sắc của Văn Chuẩn, các cầu thủ xứ Kim chi đã không thể ghi bàn. Đặc biệt trong đó có là tình huống ở phút 42, Văn Chuẩn đổ người cản phá cú sút chìm cực khó của Eom Ji Sung. Sự xuất sắc của người gác đền U23 Việt Nam khiến chính tiền đạo người Hàn Quốc sau khi dứt điểm cũng không thể tin nổi là bóng vẫn không vào lưới. Nhiều đánh giá cho rằng pha cứu thua của Văn Chuẩn quan trọng không khác gì một bàn thắng. Bởi nếu U23 Việt Nam bị thủng lưới sớm, đặc biệt là trước một đối thủ rất áp đảo như U23 Hàn Quốc, mọi chuyện có thể đã rất khác.

Bước sang hiệp 2, Văn Chuẩn tiếp tục chơi chắc chắn trong khung gỗ và anh chỉ chịu thua sau cú sút của Cho Young Wook ở phút 63. Nhưng đó cũng là lần duy nhất U23 Hàn Quốc có thể chọc thủng lưới của Văn Chuẩn. Trong những phút kế tiếp, Văn Chuẩn thi đấu chắc chắn giúp U23 Việt Nam đứng vững, đồng thời liên tục tổ chức phản công và đã có bàn gỡ. Trong chiến tích 1 điểm giành được lần đầu tiên trong lịch sử trước người Hàn của U23 Việt Nam có sự góp công lớn của thủ môn Đoàn Văn Chuẩn.

... đến người hùng bất ngờ của U23 Việt Nam

Văn Chuẩn đã được tôi luyện qua nhiều trận đấu ở cấp độ trẻ. Thủ môn 21 tuổi này từng vô địch các giải U19 và U21 trong màu áo CLB Hà Nội. Cách đây 2 năm, Văn Chuẩn góp công lớn giúp Phú Thọ thăng hạng Nhất. Chính nhờ bản hồ sơ ấn tượng đó mà Văn Chuẩn có tên trong danh sách các cầu thủ tham dự VCK U23 châu Á.

Trước trận đấu gặp U23 Hàn Quốc, HLV Dương Hồng Sơn chỉ ra những điểm mạnh của Văn Chuẩn, đó là khả năng chơi bóng bằng chân tốt, một yếu tố quan trọng đối với thủ môn hiện đại. Cựu thủ môn từng giành Quả Bóng Vàng Việt Nam nhận xét Văn Chuẩn là thủ môn hiếm hoi chơi chân tốt ở Việt Nam. Ngoài ra, Văn Chuẩn còn có sự điềm tĩnh và rất nhanh nhẹn, ứng phó tốt trước các pha pressing của đối thủ.

Thủ môn Đoàn Văn Chuẩn chơi cực hay trước U23 Hàn Quốc

Ở trận đấu với U23 Hàn Quốc, Văn Chuẩn ghi điểm ở các tình huống ra vào hợp lý. Nhờ vậy, U23 Hàn Quốc đã không thể chọc thủng lưới U23 Việt Nam trong những pha bóng bổng.

Một điều đặc biệt nữa  là U23 Việt Nam của HLV Gong theo đuổi triết lí ưu tiên tấn công và áp sát tầm cao. Do vậy, là chốt chặn cuối cùng nơi hàng thủ, Văn Chuẩn càng trở nên quan trọng với đội bóng. Trong trận gặp U23 Thái Lan, Văn Chuẩn với pha phát bóng chuẩn xác đã góp công vào bàn thắng của Văn Tùng. Đến trận gặp U23 Hàn Quốc, Văn Chuẩn tiếp tục thể hiện điểm mạnh này của mình, giúp U23 Việt Nam chuyển trạng thái nhanh, gây nhiều khó khăn cho đối thủ. Rõ ràng, việc sở hữu một thủ môn chơi chân tốt đã giúp U23 Việt Nam của HLV Gong trở nên khó lường hơn.

Một hình ảnh thú vị nữa là trong trận gặp U23 Malaysia, Văn Chuẩn trong một ngày quá nhàn nhã trước đối thủ quá yếu đã lên tận giữa sân để tham gia đá cùng đồng đội. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, Văn Chuẩn vẫn kịp để lại dấu ấn với 35 đường chuyền, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào bên phía U23 Malaysia. Theo thống kê của AFC, cầu thủ chuyền nhiều nhất bên phía Malaysia là Muhammad Firdaus Mohd Fadhil với 31 lần chuyền bóng cho đồng đội. Tỷ lệ chính xác của Fadhil chỉ là 32,3%. Trong khi với Văn Chuẩn, tỷ lệ chính xác là 80%.

Có thể nói, trong hành trình của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á lần này, Quan Văn Chuẩn là một trong những phát hiện thú vị và giá trị nhất của HLV Gong Oh Kyun. Không phụ lòng ông thầy người Hàn Quốc, Quan Văn Chuẩn đã có màn trình diễn chói sáng để bứt phá từ vị trí một thủ môn dự bị trở thành người "gác đền" xuất sắc nhất của U23 Việt Nam. Hình ảnh Văn Chuẩn thi đấu tự tin với phản xạ như nhanh như điện trong khung gỗ cùng với những đường phát động tấn công chuẩn xác là điểm tựa tinh thần rất lớn cho các đồng đội và cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Với Quan Văn Chuẩn trong khung gỗ, U23 Việt Nam có thể tự tin bước vào trận đấu với U23 Saudi Arabia. Đối thủ sắp tới sẽ rất mạnh, nhưng với phong độ thăng hoa của toàn đội cùng sự xuất sắc của người "gác đền" Quan Văn Chuẩn, màn đối đầu sắp tới của U23 Việt Nam vẫn rất đáng để chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Văn Chuẩn: Từ thủ môn dự bị tới người hùng bất ngờ của U23 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO