Bảo vệ người tiêu dùng

Quản lý thị trường 'truy quét' gian lận các cửa hàng vàng

Lương Văn 06/04/2024 - 08:34

Nhiều sai phạm của các cửa hàng vàng liên quan đến vi phạm nhãn hàng hóa, niêm yết giá, vi phạm về điều kiện kinh doanh đã bị lực lượng quản lý thị trường xử phạt.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường cho biết, những ngày gần đây, lực lượng Quản lý thị trường liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng tại một số tỉnh, thành phố như: Quảng Ninh, An Giang, Đồng Tháp, TP.Hà Nội…

Việc kiểm tra nhằm triển khai chỉ đạo tại Công điện số 23 ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Trong quá trình kiểm tra, bước đầu lực lượng Quản lý thị trường đã xác định một số hành vi vi phạm liên quan đến nhãn hàng hóa, niêm yết giá, vi phạm về điều kiện kinh doanh, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử…

anh-chup-man-hinh-2024-04-05-110156.png
Lực lượng chức năng kiểm tra các cửa hàng vàng

Trong quá trình kiểm tra, bước đầu lực lượng quản lý thị trường đã xác định một số hành vi vi phạm liên quan đến nhãn hàng hóa, niêm yết giá, vi phạm về điều kiện kinh doanh, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử…

Ông Lê cho biết việc kiểm tra đối với các mặt hàng kim loại vàng sẽ tiếp tục được lực lượng quản lý thị trường đẩy mạnh từ nay đến hết năm 2024 trên địa bàn cả nước, nhằm góp phần bình ổn thị trường vàng.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Tổng cục quản lý thị trường sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường quản lý chất lượng, góp phần bình ổn thị trường vàng.

Cụ thể, một số vụ việc đã được cơ quan quản lý thị trường phát hiện như trưa ngày 4/4/2024, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh kiểm tra đột xuất Cửa hàng vàng, trang sức K.L-M.C phát hiện 08 mặt dây chuyền vàng mang nhãn hiệu CHANEL có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, trị giá 68.333.000 đồng. Đội đang hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Cục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 90.000.000 đồng.

Đột xuất kiểm tra 4 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng tại Tiền Giang, cơ quan quản lý thị trường phát hiện trong số 4 vụ việc vi phạm về nhãn, công bố tiêu chuẩn áp dụng với trị giá tang vật gần 1,5 tỷ đồng; có 2 vụ được phát hiện trên nền tảng thương mại điện tử với hình thức tạo lập tài khoản Facebook, TikTok để đăng bài, livestream bán vàng trang sức trực tuyến.

Tại thời điểm kiểm tra, cả 4 cơ sở đang kinh doanh mặt hàng vàng trang sức các loại có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đó, có 2 doanh nghiệp sản xuất 30 chiếc nhẫn trơn loại 14K (độ tinh khiết 600), 52 bộ ximen không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

Còn lại 2 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức gồm 12 chiếc chạm đầu rồng, hàm lượng vàng 600 (tổng khối lượng 60 chỉ) và 10 chiếc dây chuyền, hàm lượng vàng 980 (tổng khối lượng 20 chỉ) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa (không ghi tên hàng hóa); 12 chạm hình con Tỳ Hưu, hàm lượng vàng 610 (tổng khối lượng 5,2 chỉ) không có nhãn hàng hóa.

Tại Hà Nội, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đồng loạt tiến hành kiểm tra đột xuất 3 điểm kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn TP. Hà Nội.

3 điểm kinh doanh vàng, bạc, gồm: Công ty TNHH Một thành viên Phúc Thành Hà Nội, số 276 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội; Công ty TNHH Vàng Bảo Tín Lan Vỹ, số 84A Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội; Công ty TNHH Vàng bạc Chiến Minh, số 119 Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, các cửa hàng mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường. Bước đầu kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận tại mỗi cửa hàng trưng bày để bán hàng nghìn các sản phẩm trang sức kim loại vàng, kim loại bạc, đá các loại.

Trong đó, một số sản phẩm nữ trang kim loại là vòng cổ, vòng tay, nhẫn, bông tai có gắn tên một số nhãn hiệu nổi tiếng như: Chanel, Hermes, LV…. Chủ các cơ sở xuất trình các giấy tờ chứng minh điều kiện kinh doanh và các hóa đơn chứng từ để lực lượng chức năng đối chiếu với hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thị trường 'truy quét' gian lận các cửa hàng vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO