Tin xét xử

Phúc thẩm vụ án các cựu lãnh đạo thị trấn Lim, Bắc Ninh: Vội vàng hoán đổi đất vì tiến độ dự án?

Phú Nguyễn - Hải Long 01/08/2023 22:21

Sáng 01/8, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử công khai vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Các cựu cán bộ thị trấn Lim gồm: Nguyễn Trọng Hoàng (cựu Chủ tịch UBND); Nguyễn Hữu Nhuệ (cựu Chủ tịch UBND); Bạch Công Thưởng (cựu Phó Chủ tịch UBND); Bạch Trung Tín (cựu cán bộ địa chính).

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 28/4, TAND huyện Tiên Du đã tuyên phạt 4 bị cáo tổng cộng 46 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” khi tiến hành GPMB dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán (thị trấn Lim).

anh-bai-phu-1-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng 01/8

Sau đó, cả 4 bị cáo đều kháng cáo kêu oan, đề nghị xem xét giảm nhẹ khung hình phạt. Ngoài ra, trong vụ án này, 2 bị hại cũng có đơn kháng cáo về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 01/8, một số bị cáo đã cung cấp cho HĐXX thêm một số bằng chứng, giấy khen, bằng khen, bệnh án tại Bệnh viện K.

Các bị cáo tiếp tục kêu oan

Trình bày trước HĐXX , bị cáo Hoàng cho rằng, dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán (thị trấn Lim) chậm tiến độ, người dân không nhận đền bù, dẫn đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm trễ. Vì lý do này, bị cáo đã đề xuất phương án hoán đổi đất, đấu giá đất có hạn chế thay vì đấu giá đất công khai đối với các hộ dân không nhận tiền đền bù tại dự án.

Việc này bị cáo có báo cáo UBND huyện Tiên Du; ngày 15/12/2014, ông Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tiên Du đã chủ trì cuộc họp và có cả các thành phần của Phòng Tài nguyên và Môi trường. Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện đồng ý về chủ trương, thống nhất trích lại 10% đất cho các hộ dân có diện tích bị thu hồi. Việc này được các bị cáo ghi chép ở sổ tay cá nhân và đã cung cấp cho HĐXX trong phiên tòa phúc thẩm.

“Bị cáo nói họp rất nhiều lần vì nhân dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù, do 2 dự án liền kề nhau, giá cả đền bù chênh nhau rất lớn nên gây bất lợi cho công tác GPMB”, bị cáo Hoàng trả lời HĐXX. Từ những lý do trên bị cáo Hoàng cho rằng, hành vi của bị cáo xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của người dân, không vụ lợi cá nhân, nên không cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ”, đề nghị HĐXX xem xét.

Trả lời câu hỏi trước HĐXX, bị cáo Bạch Trung Tín (cựu cán bộ địa chính UBND thị trấn Lim) nói, Tín là cán bộ địa chính thời điểm đó nhưng chỉ làm việc theo chỉ đạo của bị cáo Hoàng, không quyết định thay lãnh đạo của mình. Ở dự án Cầu Chiêu - Bãi Lán, bị cáo nhận chỉ đạo từ bị cáo Hoàng thực hiện ghi chép biên bản thỏa thuận hoán đổi đất nông nghiệp thành đất ở đối với 2 hộ dân, lập ngày 04/7/2014.

Hành vi của bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên, không thể quyết định thay cấp trên. Thêm nữa, chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện Tiên Du GPMB dự án thời điểm này nhưng lại không thành lập Hội đồng bồi thường, gây khó khăn cho cán bộ cấp dưới. Quá trình thực hiện, cán bộ thị trấn Lim hiểu nhầm về chính sách bồi thường, dự án vẫn cho phép thực hiện bồi thường theo quy định Nhà nước, nhưng chủ đầu tư phải bồi thường 10% cho các hộ dân có đất thu hồi, hỗ trợ 10% đất sạch cho 2 hộ dân (bị hại), đây là chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Tiên Du.

Từ những vấn đề nêu trên, bị cáo Tín cho rằng, bị cáo “không phạm tội “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ”, bản thân chỉ là thư ký ghi biên bản theo chỉ đạo của bị cáo Hoàng, không hề ký vào biên bản”, đề nghị HĐXX xem xét.

“Chỉ đạo miệng”

Cũng trong phiên tòa sáng 01/8, bị cáo Nguyễn Hữu Nhuệ (cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim) và Bạch Công Thưởng (cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim) đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì có thân nhân tốt, hợp tác thành khẩn với cơ quan điều tra. Quá trình thực hiện nhiệm vụ do nhận thức kém về chuyên môn, mong muốn thúc đẩy nhanh công việc, giúp UBND sớm GPMB dự án. Cả 2 bị cáo làm theo chỉ đạo của bị cáo Hoàng, ký văn bản thỏa thuận ngày 04/7/2014, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ khung hình phạt.

Giải thích phần trả lời của các bị cáo, Thẩm phán Nghiêm Thị Lượng, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm khẳng định, không có bằng chứng chứng minh UBND huyện Tiên Du chỉ đạo như lời khai của các bị cáo, việc chỉ đạo tại các cuộc họp chỉ là ghi trong sổ tay của các bị cáo, là chỉ đạo miệng.

Kết thúc phần hỏi, đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, bản án sơ thẩm áp dụng khoản 3, Điều 256 BLHS là hoàn toàn có căn cứ. Hành vi của 2 bị cáo Nguyễn Trọng Hoàng (cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim) và Bạch Trung Tín (cựu cán bộ địa chính UBND thị trấn Lim) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình trong việc GPMB, hoán đổi đất nông nghiệp thành đất ở không đúng thẩm quyền, theo quy định của Luật Đất đai và các Nghị định liên quan. Hành vi của các bị cáo dẫn đến 2 gia đình không được cấp GCNQSDĐ, không xây dựng được nhà ở, gây thiệt hại về kinh tế.

Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên hình phạt ở bản án cấp sơ thẩm đối với 2 bị cáo. VKS cũng đề nghị HĐXX bác kháng cáo của 2 bị hại trọng vụ án này, vì thẩm quyền cấp GCNQSDĐ thuộc về cơ quan quản lý nhà nước.

VKS đề nghị HĐXX chấp nhận 1 phần kháng cáo của bị cáo Thưởng, Nhuệ, giảm nhẹ khung hình phạt vì có bằng khen, giấy khen. Riêng bị cáo Thưởng có kỷ niệm chương chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên và bản thân đang bị ung thư tiền liệt tuyến.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra ngày 02/8 với phần tranh tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ án các cựu lãnh đạo thị trấn Lim, Bắc Ninh: Vội vàng hoán đổi đất vì tiến độ dự án?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO