Phú Quốc: Ngư dân nhặt được khối vật lạ nghi là long diên hương

Tâm Phúc| 26/09/2022 09:56

Một khối vật lạ được ngư dân nhặt được trong lúc đi biển, có phát ra hương thơm, nghi là long diên hương.

Khối vật lạ phát ra mùi thơm rất dễ chịu, nghi là long diên hương mà ngư dân Hồ Đăng Lập nhặt được

Anh Hồ Đăng Lập (ngụ xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho biết, cách đây 3 tháng, trong 1 lần đi biển, anh nhặt được 3 khối vật lạ, có trọng lượng khoảng 6 – 7kg. Khi mang khối vật lạ này về nhà thì phát ra mùi hương rất thơm và anh nghi rằng đây là long diên hương, một thứ quý hiếm được ví như là trầm của biển. Theo ghi nhận của phóng viên, 3 khối vật lạ này để trong phòng thì phát ra mùi thơm rất dễ chịu.

Theo Bách Khoa toàn thư, long diên hương là một chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Chất béo tiết ra từ ruột cá nhà táng cứng dần theo thời gian và vô cùng quý hiếm. Thức ăn của cá nhà táng chủ yếu là mực nang, nhưng có những phần khó tiêu của con mồi như mỏ hay vỏ cứng khiến chúng phải nôn ra sau khi ăn. Trước đây, long diên hương được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp và chỉ còn được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền.

Long diên hương thường được tìm thấy ở dạng tảng, cục với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Khối lượng của nó dao động từ 15 g đến 50 kg hay thậm chí là hơn thế. Khi mới được lấy ra từ cơ thể cá nhà táng, tiền chất dạng chất béo của long diên hương có màu trắng nhợt, đôi khi điểm vài vệt đen, mềm và có mùi rất nặng. Sau nhiều tháng hay nhiều năm bị oxy hóa và phân hủy quang hóa ở biển khơi, tiền chất này chuyển sang màu xám đậm hay đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn với hương thơm rất kỳ lạ bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật.

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi, trở thành thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát. Là do bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn. Những năm qua, trong và ngoài nước đã có nhiều người may mắn nhặt được long diên hương và bán được với giá từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ đồng.

Anh Chalermchai Mahapan (Thái Lan), vô cùng may mắn khi vô tình tìm thấy một cục sáp long diên hương như khối chất nôn của cá voi trị giá 230.000 USD (hơn 5,3 tỷ đồng) khi thuyền vừa cập bến tại bãi biển Samila, phía Nam tỉnh Songkhla, Thái Lan vào ngày 06/01/2021. Khối mẫu vật nặng 7 kg tan chảy nhanh chóng, có đặc điểm giống với long diên hương.

Người ngư dân này đã gửi một mẫu nhỏ tới phòng thí nghiệm nhờ kiểm tra và đã xác định đó là "hàng thật". 

Trước đó, vào tháng 4/2016, một người may mắn cũng tìm thấy long diên hương ở Lancashire (Anh), nặng 1,57 kg và bán giá 50.000 Bảng Anh. Vào tháng 11 cùng năm, 3 người ngư dân ở Oman cũng tìm thấy món vật tương tự, nặng 80 kg và bán được giá 3 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc: Ngư dân nhặt được khối vật lạ nghi là long diên hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO