Y tế

Phòng khám Y học Sài Gòn và thủ thuật ép bệnh nhân

Tân Sơn 22/09/2023 11:02

Khi tư vấn giá dịch vụ, Phòng khám Y học Sài Gòn đưa ra giá 2 triệu đồng. Tuy nhiên, trong lúc làm thủ thuật y tế cho bệnh nhân, phòng khám này dừng lại và yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu đồng và thanh toán ngay trên giường bệnh mới làm tiếp.

Thông tin từ Sở Y tế TP. HCM cho biết, qua đường dây nóng 0989.40.1155, Thanh tra Sở nhận được cuộc gọi cầu cứu từ người dân có người nhà đang bị Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn (Phòng khám Y học Sài Gòn, số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 02, Quận 5) giữ lại để “vẽ bệnh, moi tiền”.

Nhận được thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám này.

y-hoc-sg.jpg
Phòng khám Y học Sài Gòn bị tố giữ người, "vẽ bệnh moi tiền"

Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận, tại sảnh chờ phòng khám có mặt người bệnh cầu cứu tên H.O và hai người bệnh khác (tên là Q.K và T.N.). Cả ba trường hợp này đến khám vì muốn thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ và đều vừa được thực hiện thủ thuật này.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm kiểm tra đột xuất, không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám, phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh và hóa đơn thu phí người bệnh.

Người bệnh H.O cho biết: “Đến phòng khám này để khám phụ khoa, phòng khám đã khám và cho biết phát hiện ra thai nhi, sau đó tư vấn chi phí phá thai là gói 2 triệu đồng và làm không đau. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật phá thai thì phòng khám này yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu mới làm tiếp, nếu không sẽ làm chảy máu nhiều và rất đau, gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh…”.

Nạn nhân sau đó chỉ chuyển khoản được 9 triệu đồng nên bị phòng khám giữ lại và bắt phải trả đủ tiền.

Ngay sau khi tiếp xúc và ghi nhận những lời kêu cứu của người bệnh, Thanh tra Sở Y tế đã hướng dẫn chuyển ngay các bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe đảm bảo an toàn tính mệnh cho người bệnh.

Thanh tra Sở tiếp tục làm việc với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn là ông Sín Sùi Sắng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đa khoa trực thuộc công ty là ông Liêu Thanh Hoàng và phụ trách chuyên khoa phụ sản là bà Đỗ Thị Lâm Oanh.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh và “vẽ bệnh, moi tiền” đúng như thông tin phản ánh. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở do không đảm bảo các điều kiện về nhân sự hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và điều kiện an toàn người bệnh sau khi được can thiệp thủ thuật khám bệnh, chữa bệnh và tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm.

Sở Y tế cũng cho biết, theo quy định hiện hành, các hành vi vi phạm hành chính của Phòng khám Y học Sài Gòn có mức phạt tối đa 120 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 4 tháng. Về trách nhiệm hình sự, Điều 315 Bộ luật Hình sự quy định về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Sở Y tế cũng khuyến khích người dân khi phát hiện các cơ sở y tế có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” hoặc nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề,… hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Thực trạng phòng khám tư nhân có yếu tố người nước ngoài “vẽ bệnh, moi tiền” tại TP. HCM đã và đang tồn tại trong nhiều năm qua, có rất nhiều nạn nhân đã “sập bẫy” kêu cứu tới các cơ quan chức năng và báo chí. Thanh tra Sở Y tế cũng đã phối hợp các đơn vị liên quan chủ động triển khai nhiều giải pháp xử lý, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng khám Y học Sài Gòn và thủ thuật ép bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO