Xã hội

"Phiên tòa giả định" - Hình thức phổ biến mang tính trực quan

Trang Nguyễn 22/05/2024 17:16

Sáng ngày 22/5, Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4 và Báo Công lý chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đầu mối trực thuộc phối hợp với Lữ đoàn Pháo binh 16, tỉnh đoàn Nghệ An, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Thanh niên với văn hóa giao thông” từ Mô hình phiên tòa giả định.

img_7536.jpeg
Chương trình văn nghệ của Đội văn nghệ xung kích Lữ đoàn pháo binh 16

Tham dự chương trình có Đại tá Trần Viết Năng – Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Thanh niên Quân đội; Đại tá Lê Nam Thành, Đại diện Cơ quan Thường trực Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật Bộ Quốc phòng, Trưởng phòng Pháp luật hành chính Vụ pháp chế, Bộ Quốc phòng; Đại tá Thái Đức Hạnh – Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4; Đồng chí Tô Thị Lan Phương – Phó Tổng Biên tập Báo Công lý; Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia;...

Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của hơn 250 đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh niên đến từ Lữ đoàn pháo binh 16, Đoàn thanh niên Công an tỉnh, huyện đoàn Quỳnh Lưu, Trường THPT Quỳnh Lưu 4 và các đơn vị đồng hành cùng chương trình.

Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với Tòa án nhân dân tối cao giai đoạn 2023-2030, thời gian qua Báo Công lý đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và các đơn vị liên quan xây dựng các bộ tài liệu “Mô hình phiên tòa giả định”, với mong muốn xây dựng một mô hình tuyền truyền, giáo dục và tìm hiểu An toàn giao thông lý thú, hấp dẫn, có tính thực tiễn cao. Phát huy hiệu quả của bộ tài liệu, BTC đã nghiên cứu, phối hợp cùng các đơn vị chức năng để xây dựng một kịch bản có nhiều điểm mới lạ, thực sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đoàn viên và quần chúng nhân

img_7570(1).jpeg
Các đại biểu tham dự chương trình “thanh niên với văn hóa giao thông”.

Theo đó, "Mô hình phiên tòa giả định" được tái hiện nội dung từ vụ án có thật. Báo Công lý và các cơ quan chức năng đã cụ thể hóa thành một Gameshow tương tác, với “đề bài” là một video mô phỏng tình huống giao thông.

Cụ thể, Gameshow mô phỏng tình huống hai thanh niên sử dụng rượu bia, trong đó có một người chưa đủ 18 tuổi, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn và phiên tòa giả định xét xử hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Các đoàn viên thanh niên, học sinh sẽ trả lời câu hỏi và ý kiến giải đáp của chuyên gia các đơn vị chuyên môn, chuyên trách như: Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An, Tòa án Quân sự Quân khu 4, Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 4, các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đã đưa các quy định của pháp luật đến với người chơi.

img_7572.jpeg
Các em học sinh tham gia chương trình.

Nội dung câu hỏi xoay quanh như các mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn; độ tuổi được điều khiển phương tiện tham gia giao thông; mức xử phạt đối với người chưa đủ tuổi lái xe mô tô, gắn máy; trách nhiệm pháp luật của các bậc phụ huynh khi giao xe cho con mình sử dụng; xử lý hình sự khi sử dụng rượu, bia tham gia giao thông gây tai nạn nghiêm trọng;...

Kèm theo đó là những lời nhận xét của các chuyên gia góp phần cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích để các cán bộ, chiến sĩ, học sinh và Nhân dân nắm rõ hơn quy định của pháp luật.

"Phiên tòa giả định" cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật, định hướng rõ những cấu thành cơ bản của tội phạm, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội. Đồng thời, cũng chỉ rõ mức hình phạt để đảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa chung.

img_7588.jpeg
Ban Thanh niên Quân đội đã tặng các suất quà cho các em học sinh tham gia trả lời, tương tác các câu hỏi ở “Phiên tòa giả định”.

"Phiên tòa giả định" phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là thanh thiếu niên. Đây là hình thức phổ biến mang tính trực quan, sinh động giúp người được phổ biến tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ; là kênh phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả có tác động mạnh tới việc nhận thức pháp luật, ý thức tôn trọng, ứng xử và chấp hành pháp luật đối tượng được phổ biến. Ngoài ra, "Phiên tòa giả định" cũng là sân chơi tạo điều kiện cho các bạn trẻ tham gia tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền pháp luật, rèn luyện các kỹ năng về giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm...

Cũng nhân dịp này, Ban Thanh niên Quân đội đã tặng các suất quà cho đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 16, đồng thời trao những phần quà ý nghĩa cho học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu IV tham gia trả lời các nội dung tương tác ở “Phiên tòa giả định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Phiên tòa giả định" - Hình thức phổ biến mang tính trực quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO