Giải trí

Phát hành 3 tác phẩm mới của nữ nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2022  

B.Dương 10/05/2023 15:01

Sắp tới, Nhã Nam và Viện Pháp sẽ giới thiệu đến bạn đọc 3  tác phẩm mới của nhà văn Annie Ernaux - người đã nhận giải Nobel Văn học 2022.

Annie Ernaux (sinh năm 1940) là một nữ văn sĩ, giảng viên văn học người Pháp. Tháng 10/2022, Annie Ernaux được Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel Văn học; trở thành nữ nhà văn người Pháp đầu tiên giành giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới.

Theo đó, Hội đồng trao giải Nobel vinh danh Annie Ernaux "vì lòng dũng cảm và sự nhạy bén sắc lạnh bà sử dụng để khám phá ra gốc rễ, sự bất hòa và những hạn chế của ký ức cá nhân".

Là người “tự khai thác chính mình”, Annie Ernaux đào sâu vào ký ức, cuộc đời của bản thân qua những tác phẩm hồi ký, một chủ đề quen thuộc ở những nhà văn như Marcel Proust và Patrick Modiano.

phat-hanh-ba-tac-pham-moi-cua-chu-nhan-giai-novel-van-hoc-2022-tai-viet-nam.jpg

Ba cuốn sách (Một người phụ nữ, Cơn cuồng si và Nỗi nhục) hé lộ những hồi ức sâu thẳm, từ kỷ niệm thơ ấu cho đến những bí mật thầm kín nhất của nhà văn, những điều mà có lẽ không phải ai cũng đủ dũng cảm để phơi bày.

Trong suốt hành trình sáng tác của mình, Annie Ernaux có một góc nhìn khác biệt về cuộc sống, giới tính và giai cấp. Thay vì cuốn người đọc vào những thăng trầm cuộc đời hay những chủ đề to tát, bà chỉ tập trung những sự kiện nhỏ nhặt, đời thường mà chân thực.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói vào ngày Annie Ernaux nhận giải Nobel Văn học: “Suốt 50 năm qua, Annie Ernaux viết cuốn tiểu thuyết về ký ức tập thể và riêng tư của đất nước chúng ta. Tiếng nói của bà là tiếng nói của tự do, của người phụ nữ và của những điều đã bị lãng quên trong thế kỷ qua".

Nhân dịp này, Viện Pháp tại Hà Nội và Nhã Nam sẽ phối hợp tổ chức tọa đàm ra mắt ba tác phẩm mới của Annie Ernaux, với sự tham gia của các diễn giả: Nhà văn Hiền Trang; thầy Hervé Malagola, giáo viên văn học Pháp và La tinh, Trường Pháp Quốc tế Alexandre Yersin tại Hà Nội. Tiến sĩ văn học Nguyễn Quyên đảm nhiệm điều phối chương trình.

Tọa đàm diễn ra chiều 11/5 tại Viện Pháp (số 15 Thiền Quang, Hà Nội), trong khuôn khổ Những ngày văn học châu Âu 2023, được tổ chức bởi EUNIC Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hành 3 tác phẩm mới của nữ nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO