Y tế

Phá thai bằng thuốc tại phòng khám tư, một phụ nữ nhập viện cấp cứu

Nguyễn Trang 04/07/2023 - 17:08

Do sử dụng thuốc phá thai tại một phòng khám tư nhân, chị P.T.T (39 tuối, trú tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã phải nhập viện cấp cứu vì ra nhiều máu, sốt cao không hạ và mệt mỏi.

Được biết, trường hợp của chị T., sau khi dùng thuốc để phá thai đến ngày thứ 4, chị T. ra máu nhiều, bản thân thấy hoa mắt, chóng mặt, người mệt mỏi, sốt cao và có dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. Ngay sau đó, chị T. được người nhà đưa chị đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt, mạch nhanh, mệt mỏi, thiếu máu nặng, chỉ số Hemoglobin là 51g/l (chỉ số thông thường là 125-160 g/l).

Theo các bác sĩ bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, việc phá thai bằng thuốc chỉ được thực hiện ở các bệnh viện có uy tín bởi bác sĩ chuyên khoa phụ sản. Quá trình dùng thuốc phải có sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Về trường hợp chị T, sau khi tiến hành thăm khám, khai thác tiền sử từ người bệnh, bác sĩ bệnh viện chẩn đoán, chị T. bị sót rau sau phá thai bằng thuốc trên nền thiếu máu nặng. Lúc này, người bệnh được chỉ định truyền máu và xử trí. 

Hiện sức khỏe người bệnh ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện.

PGS. Vũ Bá Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, khi phá thai, bệnh nhân có thể bị tai biến và biến chứng sớm hoặc muộn. Theo đó, tai biến và biến chứng sớm gồm: Chảy máu âm đạo nhiều hoặc ứ máu trong tử cung nhiều; Rách cổ tử cung khi cổ tử cung siết cứng ở người chưa sinh; Thủng tử cung; Tai biến do gây mê, tê hay do dị ứng thuốc,...

Các tai biến và biến chứng muộn gồm: Sót nhau, sót thai (thai phụ cần trở lại bệnh viện ngay khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra huyết có mùi hôi, sốt, ớn lạnh); nhiễm trùng; rong kinh; dính buồng tử cung gây vô kinh khi tiền sử nạo thai nhiều lần; ức chế về mặt tình cảm; vô sinh; thai ngoài tử cung,...

Do đó, để tránh mang thai ngoài ý muốn, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các trường hợp nạo phá thai. Vì một lý do bất đắc dĩ nào đó mà không thể giữ lại đứa bé và bắt buộc phải bỏ thai thì nên tiến hành các thủ thuật sớm tại cơ sở y tế uy tín, để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, việc chăm sóc và nghỉ ngơi sau phá thai là điều cần thiết giúp thai phụ nhanh chóng hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá thai bằng thuốc tại phòng khám tư, một phụ nữ nhập viện cấp cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO