Đời sống

Phá đường dây liên tỉnh buôn bán pháo nổ 'khủng'

Phương Anh 16/10/2023 - 07:47

Công an TP Hồ Chí Minh mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 13 đối tượng để điều tra về tội "Buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm".

Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện đối tượng Tăng Quốc Tiến (sinh năm: 1978; cư trú: huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) đã cấu kết với các đối tượng Đặng Duy Linh (sinh năm: 1992), Danh Tích (sinh năm: 1990), cùng cư trú tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ với số lượng đặc biệt lớn. Đường dây này chuyển pháo từ tỉnh Kiên Giang về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ và trung chuyển đi nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, dưới vỏ bọc là đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải.

Các đối tượng “ngụy trang” pháo nổ trong các thùng xốp chứa cá khô, ghi sẵn thông tin người nhận; sau đó, chỉ đạo tài xế và phụ xe vận chuyển lên Thành phố Hồ Chí Minh, tập kết tại quán cà phê (thuộc phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân). Quán này do đối tượng Nguyễn Đăng Thành (sinh năm: 1990, cư trú: phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) làm chủ để cất giấu và trực tiếp đi giao cho các đối tượng trong và ngoài địa bàn Thành phố, thông qua các dịch vụ giao hàng trực tuyến.

Với phương thức thủ đoạn nêu trên, từ khoảng tháng 8/2023 đến thời điểm bị bắt giữ, băng nhóm tội phạm do Tăng Quốc Tiến cầm đầu đã vận chuyển, tiêu thụ gần 6.000 kg pháo nổ ra ngoài thị trường tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Cà Mau, Long An, Vĩnh Phúc và Thành phố Hà Nội.

Mặc dù, các đối tượng hoạt động lưu động, liên tỉnh, thường xuyên cảnh giác, thay đổi quy luật giao nhận pháo nổ để che giấu sự phát hiện của cơ quan chức năng. Nhưng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an Thành phố, nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ đã không ngại khó khăn, gian khổ; tỉ mỉ rà soát, thu thập từng đầu mối thông tin nhỏ nhất để dựng lên toàn bộ đường dây phạm tội do Tăng Quốc Tiến cầm đầu.

duong-day-phao-lien-tinh-4201.jpg
Các đối tượng bị bắt giữ.

Ngày 29/8/2023, Công an Thành phố đã triển khai kế hoạch phá án; bắt giữ đối tượng Nguyễn Đăng Thành khi đang vận chuyển 05 thùng pháo nổ. Đồng thời, Tổ Công tác của Công an Thành phố tại tỉnh Kiên Giang đã chủ trì, phối hợp Công an tỉnh Kiên Giang và Cục Phòng chống ma túy - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng bắt giữ các đối tượng cầm đầu (gồm: Tăng Quốc Tiến, Đặng Duy Linh, Danh Tích) và 04 đối tượng lái xe, phụ xe.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an Thành phố tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau, tỉnh Long An, tỉnh Vĩnh Phúc và Thành phố Hà Nội bắt giữ 06 đối tượng có liên quan đến hành vi giao nhận, mua bán pháo nổ từ băng nhóm do đối tượng Tăng Quốc Tiến cầm đầu.

phao-nopng-354.jpg
Tang vật vụ án.

Chỉ trong thời gian ngắn (khoảng 10 ngày), Công an Thành phố đã phối hợp chủ trì, phối hợp với Công an Hà Nội, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Long An và Cà Mau tiến hành khám xét tại 11 địa điểm. Truy xét, thu giữ được hầu hết số lượng pháo nổ (với tổng số lượng gần 6.000 kg) mà các đối tượng trong băng nhóm trên đã giao cho các đối tượng đầu dưới để chuẩn bị tiêu thụ ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Hành động này đã kịp thời ngăn chặn nguy cơ cháy, nổ trong khu dân cư, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản cho Nhân dân.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 06/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 13 đối tượng về các tội “buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” quy định tại Điều 190, 191 Bộ luật Hình sự 2015. Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Hiện nay, Công an Thành phố tiếp tục khẩn trương truy xét mở rộng để xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây liên tỉnh buôn bán pháo nổ 'khủng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO