Vinh danh Thẩm phán

Nữ Thẩm phán mẫu mực tại Tòa án thị xã Bỉm Sơn

PV 13/09/2024 - 15:50

Quá trình giải quyết, xét xử các loại án, Thẩm phán Tống Thị Hà (TAND thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) luôn giữ vững lập trường, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội, năm 2006 chị Tống Thị Hà (SN 1979) được tuyển dụng vào làm Thư ký TAND thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Bằng niềm đam mê với nghề, trong quá trình công tác chị luôn cầu thị, tự học tập và rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị. Đến tháng 6/2020, chị được bổ nhiệm làm Thẩm phán TAND thị xã Bỉm Sơn.

tham-phan-tong-thi-ha-.jpg
Thẩm phán Tống Thị Hà.

Trên cương vị công tác mới, Thẩm phán Hà luôn giữ vững quan điểm khi giải quyết án phải thực sự công tâm, khách quan, công bằng, thấu tình đạt lý, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Quá trình tranh luận là một trong những cơ sở quan trọng để giải quyết vụ án.

Theo chị, khi xét xử, người Thẩm phán cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các bên tham gia phiên tòa thực hiện tốt quyền tranh tụng, qua đó sẽ giúp HĐXX nắm được sự thật khách quan và có sự đánh giá chứng cứ đúng đắn nhất, toàn diện nhất.

Đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp, chị luôn chủ động trao đổi với đồng nghiệp và các cơ quan liên quan để có thêm căn cứ, góc nhìn công tâm khách quan, làm cơ sở đưa ra phán quyết đúng đắn. Đó cũng là cách chị học tập và làm theo lời Bác: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Đến nay, sau hơn 4 năm khi được bổ nhiệm Thẩm phán, chị đã trực tiếp giải quyết và xét xử 422/438 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 96,3% (trong đó giải quyết, xét xử án dân sự 117 vụ,việc, kinh doanh thương mại 34 vụ, việc; 65 vụ án hình sự; 178 vụ, việc hôn nhân gia đình.

Tham gia xét miễn giảm thi hành án 1 việc; áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án 7 việc; Rút ngắn thời gian thử thách 20 việc).

Các bản án, quyết định giải quyết án có hiệu lực pháp luật đều được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của TANDTC, số lượng đăng tải bản án trên cổng thông tin điện tử là 397 vụ, việc. Hằng năm, chị đều hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện phiên toà tổ chức rút kinh nghiệm và xét xử trực tuyến theo quy định của ngành.

Qua các vụ, việc mà Thẩm phán Tống Thị Hà trực tiếp giải quyết, không có án bị hủy do lỗi chủ quan, hoặc quá hạn luật định. Chất lượng giải quyết các vụ án ngày càng được nâng cao, các vụ án hình sự được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bị oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bên cạnh đó, bằng kinh nghiệm phong phú và lối sống gần gũi, Thẩm phán Tống Thị Hà đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, thực hiện hòa giải thành công nhiều vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình.

Hơn 4 năm qua, tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ, việc trong dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại mà chị giải quyết đạt tỷ lệ trên 75%. Qua đó đã góp phần tiết kiệm chi phí giải quyết án của Tòa án, củng cố và tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, với trình độ năng lực được thử thách và kinh nghiệm phong phú qua thực tiễn giải quyết án, năm 2023, Thẩm phán Hà đã được Chánh án TAND thị xã Bỉm Sơn giao xét xử 2 vụ án tham nhũng.

Sau khi các bị cáo kháng cáo cấp phúc thẩm, TAND tỉnh Thanh Hoá đã tuyên y án cấp sơ thẩm. Sau đó, các bị cáo khiếu nại theo trình tự giám đốc thẩm, TAND cấp cao tại Hà Nội đã kết luận cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm xử đúng người, đúng tội. Đến nay các bị cáo đều đã chấp hành bản án phạt tù mà Toà án đã tuyên.

Thẩm phán Tống Thị Hà chia sẻ: “Quá trình giải quyết, xét xử các loại án, tôi thường cẩn trọng, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, cập nhật kiến thức pháp luật mới và học hỏi kinh nghiệm của người đi trước. Đồng thời bản thân luôn rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, bảo vệ công lý và thượng tôn pháp luật”.

Đánh giá về đồng nghiệp, Chánh án TAND thị xã Bỉm Sơn, ông Ngô Xuân Sang nhìn nhận, ngoài làm tốt công tác xét xử và giải quyết các loại án, Thẩm phán Tống Thị Hà còn là người đảng viên luôn tự học tập, rèn luyện, bồi dưỡng giữ gìn phẩm chất đạo đức, thực hiện tốt nghị quyết của các cấp ủy Đảng, gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được đồng nghiệp quý mến.

Trong quá trình công tác tại cơ quan, Thẩm phán Hà nhiều năm liền được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đặc biệt năm 2022 được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Thẩm phán mẫu mực tại Tòa án thị xã Bỉm Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO