Giải trí

Nữ gốc Việt đầu tiên sẽ du hành vũ trụ

Lương Văn 30/03/2024 - 16:06

Amanda Nguyen (SN 1991), sẽ là nữ giới gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard sắp tới của Tập đoàn hàng không vũ trụ Blue Origin.

Tổ chức phi lợi nhuận Space for Humanity (S4H) của Mỹ hồi đầu tuần thông báo tài trợ cho chuyến bay lên vũ trụ sắp tới của Amanda Nguyen, một nữ giới gốc Việt 32 tuổi, theo diện Chương trình phi hành gia công dân.

Amanda Nguyen sẽ bay vào vũ trụ trên chuyến phóng tên lửa New Shepard sắp tới của tập đoàn hàng không vũ trụ Blue Origin, trở thành nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ. Thông tin chi tiết về thời gian, địa điểm chuyến phóng chưa được công bố.

nguoi-phu-nu-goc-viet.jpg
Amanda Nguyen sẽ là nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ. (Ảnh: Amanda Nguyen)

Mục đích của chương trình là “trao quyền cho phi hành gia công dân để giải quyết các thách thức toàn cầu với tầm nhìn rộng hơn”, theo trang tin Next Shark.

Giám đốc điều hành Antonio Peronace của Space For Humanity bày tỏ niềm tự hào khi được hợp tác và hỗ trợ hành trình vào vũ trụ của chị Amanda Nguyen.

"Space for Humanity không thể tự hào hơn khi được hợp tác và hỗ trợ hành trình bay vào vũ trụ của Amanda Nguyen. Chuyến du hành vũ trụ mới lạ của cô ấy sẽ trở thành một tấm gương sáng cho rất nhiều người khác", ông Peronace nói.

Chia sẻ về chuyến du hành vũ trụ sắp tới hợp tác cùng Space for Humanity, Amanda Nguyen cho biết: "Chúng tôi cùng nhau cam kết thay đổi cách nhìn nhận về vũ trụ, về con người và tương lai của nhân loại. Tôi mong chờ chuyến du hành vũ trụ sắp tới cũng như hành trình tiếp tục hướng đến một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn".

Amanda Nguyen, 32 tuổi, người Mỹ gốc Việt, tốt nghiệp Đại học Harvard và từng thực tập tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2013. Cô cũng từng làm việc tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard- Smithsonian.

Năm 2014, cô là người sáng lập RISE, tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho quyền của nạn nhân tấn công tình dục trên khắp nước Mỹ.

Cô từng là nạn nhân của tấn công tình dục. Trong quá trình đấu tranh bảo vệ bản thân, cô đã soạn thảo và vận động cho dự luật về quyền của những nạn nhân như mình.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký quyết định thực hiện dự luật của Amanda vào tháng 10/2016, sau khi được Quốc hội chấp thuận.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, Amanda Nguyen đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được Tạp chí Time vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022.

“Tôi là người Việt Nam. Tôi bay vào không gian để những cô gái trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy chính mình giữa những vì sao. Điều quan trọng là tôi có thể đưa cộng đồng đi cùng tôi. Tôi có thể là người đầu tiên nhưng sẽ không phải là người cuối cùng”, cô Amanda Nguyen chia sẻ trong một video trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ gốc Việt đầu tiên sẽ du hành vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO