Vinh danh Thẩm phán

Nữ Chánh án gắn bó mật thiết với nhân dân nơi biên cương

Hoàng Hà - Trang Vân 29/05/2023 15:00

Có dịp đến huyện miền núi Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh vào những ngày đầu tháng 3, chúng tôi được gặp chị Nông Thúy Chính, Chánh án TAND huyện Hải Hà - nữ Chánh án nơi biên cương tận tuỵ với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân và có nhiều thành tích nổi bật trong quá trình công tác.

Chị Nông Thuý Chính là Cử nhân Luật được bổ nhiệm Chánh án TAND huyện Hải Hà từ năm 2017 đến nay. Với vai trò người đứng đầu đơn vị, chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện tốt nhiều giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian từ 01/10/2021 đến 30/9/2022, TAND huyện Hải Hà đã thụ lý giải quyết 248/262 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 94,65%; công bố được 143/143 bản án, Quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Trong năm 2022, TAND huyện Hải Hà tổ chức được 6 phiên tòa rút kinh nghiệm, 4 phiên tòa xét xử trực tuyến. Chất lượng công tác xét xử của đơn vị luôn đảm bảo đúng quy định.

Nhờ những thành tích đạt được, tập thể TAND huyện Hải Hà nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Nữ chánh án gắn bó mật thiết với nhân dân nơi biên cương

Chị Nông Thuý Chính, Chánh án TAND huyện Hải Hà

Song song với công tác quản lý, điều hành, bản thân chị Nông Thuý Chính không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Trong năm 2022, chị Chính đã trực tiếp giải quyết 98/100 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 98%, bình quân mỗi tháng giải quyết 8,3 vụ, không có án sửa, huỷ.

Trong năm 2022 chị cũng đưa ra giải pháp “Cải cách thủ tục hành chính tư pháp” nhằm xây dựng bộ phận hành chính tư pháp theo cơ chế “một cửa” để tạo ra bước chuyển căn bản trong quan hệ và thủ tục quyết công việc, giảm phiền hà, chống tệ quan liêu, tham nhũng…

Qua đó, góp phần giảm số lượt công dân phải đến liên hệ nhiều lần để giải quyết một việc, tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân. Đặc biệt khắc phục cơ bản tình trạng các tổ chức, cá nhân nộp đơn tràn lan, không có căn cứ.

Nữ chánh án gắn bó mật thiết với nhân dân nơi biên cương

Chị Nông Thuý Chính tại một phiên toà

Chị Chính tâm sự, mặc dù là nữ và làm trong ngành nghề chịu sự giám sát chặt chẽ từ nhiều phía, với nhiều lo lắng, áp lực trong công việc nhưng chị luôn nhận thức rằng Thẩm phán là một chức danh cao quý, là niềm tự hào không dễ gì có được.

Chị cho biết, bản thân luôn xác định mình đã chọn nghề thì phải tâm huyết với nghề, yêu nghề, yêu công việc, phải bản lĩnh, tự tin, có tinh thần dũng cảm, luôn là tấm gương của sự độc lập, khách quan, công bằng, tận tụy. Trong công việc chỉ tuân theo pháp luật khi thi hành công vụ, phải luôn trung thành tuyệt đối với mục đích, lý tưởng.

Là một nữ Chánh án, chị luôn thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị, thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của từng cá nhân để điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Nữ chánh án gắn bó mật thiết với nhân dân nơi biên cương

Chị Nông Thuý Chính tham gia hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương

“Mỗi sáng tôi đều dành thời gian một tiếng đồng hồ để trao đổi công việc với các Thẩm phán và tìm cách tháo gỡ, giải quyết công việc theo ngày, tránh tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án".

Bên cạnh công tác chuyên môn, chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng, hoạt động phong trào ở cơ quan cũng như tại địa phương và có những đóng góp tích cực trong các phong trào, hoạt động của cơ quan, khuyến khích, động viên kịp thời toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các hoạt động như: ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ sự tận tâm, tận tụy, nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền chị Chính được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bằng khen của Chánh án TANDTC, Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền của huyện Hải Hà.

“Để có được những kết quả trên ngoài sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của bản thân ra tôi còn được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của TANDTC, TAND tỉnh Quảng Ninh, sự đoàn kết, thống nhất của tập thể TAND huyện Hải Hà và sự ủng hộ tạo điều kiện của chính quyền địa phương” – chị Chính chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Chánh án gắn bó mật thiết với nhân dân nơi biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO