Nông thôn mới khởi sắc trên xã vùng cao Bắc Sơn

Lê Dung| 24/01/2020 19:00

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã và đang đạt nhiều thành tích trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn đang thay đổi từng ngày.

Xã Bắc Sơn được thành lập tháng 11/2003, trên cơ sở tách xã Bắc Hải Sơn thành xã Bắc Sơn và xã Hải Sơn, TP Móng Cái. Là xã vùng cao biên giới với địa hình đồi núi, đất chủ yếu là đất lâm nghiệp, xã Bắc Sơn có chiều dài đường biên giới 22km, với hơn 372 hộ, khoảng 1700 nhân khẩu trong đó dân tộc Dao và Sán chỉ chiếm 75% dân số, trình độ văn hóa thấp hơn so với các xã vùng ven đô thị.

Cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất lâm nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp- chăn nuôi. Từ năm 2011, khi bước vào xây dựng nông thôn mới, Bắc Sơn là xã có xuất phát điểm thấp, mới đạt 6/19 tiêu chí, 14/39 chỉ tiêu.

Với nhiều nỗ lực, qua 8 năm tập trung triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Bắc Sơn đã nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện và sự đồng thuận ủng hộ của người dân.

Với phương châm xây dựng nông thôn mới phát huy vai trò chủ thể của người dân, theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, đến nay xã Bắc Sơn đã đạt được kết quả vượt bậc, đạt 19/19 tiêu chí đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới.

img6490-w343-h400.jpg

Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bắc Sơn biểu dương các điển hình tiêu biểu trong xây dựng NTM

Toàn xã đã cứng hóa 4,5km mương, 22,58 km đường giao thông liên thôn, trục thôn, ngõ xóm. Xây mới 3 công trình trường học, sửa chữa 4 nhà văn hóa, 2 cổng trào thôn, 1 đập chứa nước, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 285 nhà vệ sinh, xóa 57 nhà tạm, nhà yếu… Đồng thời thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống, thực hiện 21 mô hình phát triển sản xuất.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, tỉ lệ hộ nghèo từ 16,5 % năm 2011 giảm xuống còn 0,8% trong năm 2018. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 2,5 triệu đồng/người năm 2011 tăng lên 35,2 triệu đồng/người/năm.

img6489-w493-h370.jpg

Tại buổi làm việc với cán bộ chuyên môn Phòng Lao động cấp huyện, UBND xã Bắc Sơn được đánh giá cao về kết quả tỷ lệ giảm nghèo sâu

Xã Bắc Sơn đã từng bước xoá bỏ những phong tục lạc hậu, đặc biệt là về vệ sinh môi trường nông thôn, diện mạo nông thôn được đổi mới rõ rệt. Trong 8 năm, tổng kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình xây dựng nông thôn mới là 46.634 triệu đồng... Một mùa Xuân nữa lại về, xã vùng cao Bắc Sơn đã và đang thay đổi diện mạo từng ngày. Hy vọng, thời gian tới, xã Bắc Sơn tiếp tục đạt được nhiều thành tích trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông thôn mới khởi sắc trên xã vùng cao Bắc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO