Bảo vệ người tiêu dùng

Nhộn nhạo thị trường bánh trước thềm Tết Trung thu

Văn Kỳ 11/09/2023 - 15:30

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã kiểm tra, phát hiện hàng loạt vụ việc bánh Trung thu được làm giả, nhái, kém chất lượng không nguồn gốc được bày bán trên thị trường.

Những ngày này, chỉ cần rảo qua các ngã đường đều có thể bắt gặp các cửa hàng bánh trung thu được bày bán sinh động trên các đường phố TP.HCM. Ngoài các cửa hàng truyền thống, cửa hàng di động, bán theo thời vụ được các nhãn hàng thiết kế tạm tại các ngã giao lộ nơi đông người qua lại, với mức giá, mẫu mã phong phú đa dạng, bắt mắt thu hút người tiê dùng.

trungthu-1(1).jpg
Lực lượng QLTT kiểm tra thu giữ bánh trung thu không nguồn gốc xuất xứ.

Mặc dù năm nay kinh tế khó khăn nhưng nhìn chung thị trường bánh trung thu khu vực TP.HCM vẫn khá phong phú. Nhà sản xuất cũng thiết kế các mẫu bánh với nhiều phân khúc như cao cấp, tầm trung, bình dân để khách hàng lựa chọn.

Tại ngã tư Bình Thái, theo ghi nhận của PV, nhiều gian hàng bán bánh trung thu được đặt tạm trên mặt đường Đỗ Xuân Hợp (Phước Long A, TP. Thủ Đức) với hình thức khá bắt mắt từ gần 1 tháng nay. Cửa hàng này đang bày bán nhiều thương hiệu bánh trung thu của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Khi hỏi nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng thì đại lý phân phối này cho biết, họ chỉ nhận bán lại nên khách hàng cứ theo thông tin bao bì để kiểm tra, "ưng thì mua" (!?).

trungthu1.jpg
Các sản phẩm bánh trung thu chỉ có chữ nước ngoài được thu giữ

Lấy một mẫu bánh có tên nhãn hiệu của nhà sản xuất “Nh.L”, PV kiểm tra hạn sử dụng được in trên bao bì, nhưng chỉ cần dùng móng tay cào nhẹ là chữ bong ra. Thật khó có thể chắc chắn , đây có phải là hạn sử dụng được nhà sản xuất in trên sản phẩm hay không.

Tại ngã tư Phạm Văn Đồng cắt Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức) nơi có mật độ giao thông đông đúc, hàng loạt cửa hàng bán bánh trung thu di động được dựng lên. Chỉ cần ghé vào bất cứ tiệm nào cũng đều được nhân viên bán hàng săn đón ân cần, đưa ra thượng vàng hạ cám các sản phẩm bánh trung thu cho khách lựa chọn.

Với số lượng lớn, đa dạng nhãn hiệu cùng nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau, khách hàng gần như lạc trong “mê cung” bánh trung thu thật giả, chính hãng, hàng nhái…

Với tâm lý nhà nhà, người người đều có ý định sở hữu hộp bánh đẹp mắt để đón Tết Trung thu, nhiều nhãn hàng đang tăng tối đa sản xuất, đa dạng hết mức các kênh phân phối sản phẩm ra thị trường. Tình trạng sản phẩm bánh là hàng nhái, giả, kém chất lượng đã xảy ra khi thời gian gần đây lực lượng QLTT phát hiện ra hàng loạt vụ vi phạm.

trungthu-2.jpg
Khách hàng cần cảnh giác khi mua bánh trung thu tại những điểm bán không rõ ràng.

Đơn cử, ngày 08/9, Đội QLTT số 4, Cục QLTT TP.HCM đã phối hợp với Công an Phường 7 (quận Phú Nhuận) tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm trên đường Hoa Sứ, Phường 7. Tại đây, Đoàn phát hiện hơn 400 bánh trung thu trứng chảy (loại 6 cái/hộp 330g), nhãn hiệu BEI YUE WAN, không xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Toàn bộ số hàng hóa được chủ buôn khai mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Lực lượng chức năng quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 06/9, Đội QLTT số 17, Cục QLTT TP.HCM đã kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh bánh kẹo trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh. Tại đây, Đội đã phát hiện cơ sở đang bày bán 216 bánh trung thu hiệu Pamiriter, loại 50g/cái (6 cái/hộp). Đáng chú ý, số hàng hóa này đều không có hóa đơn chứng từ, trên sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hồ sơ công bố an toàn thực phẩm. Lực lượng đã giữ số hàng này để xử lý.

trungthu3.jpg
Nhiều sản phẩm bánh trung thu được thiết kế bao bì bắt mắt nhưng không thể biết được nguồn gốc sản phẩm.

Tại địa bàn quận Gò Vấp cũng xảy ra tình trạng nhộn nhạo trong kinh doanh bánh Trung thu. Ngày 29/8, Đội QLTT số 12, Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Công an Phường 6 (quận Gò Vấp) đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH H.B trên đường Lê Đức Thọ, Phường 6, quận Gò Vấp.

Kết quả, Đoàn phát hiện 200 chiếc bánh Trung thu hiệu KK LAVA CUSTARD, loại 50g/cái, không có hóa đơn, chứng từ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tài liệu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, chưa từng được sử dụng. Lực lượng chức năng đã niêm phong toàn bộ số bánh trên để kiểm tra, làm căn cứ xử lý.

Theo Cục QLTT TP.HCM, mặt hàng bánh trung thu đang được người tiêu dùng quan tâm đặc biệt, khi Tết Trung thu đang cận kề. Bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, bánh hàng nhái nhãn hiệu, không có hạn sử dụng được bán ra thị trường ngày càng nhiều.

Cơ quan chức năng đang quyết liệt kiểm tra, xử lý đối với hành vi kinh doanh sản phẩm vi phạm pháp luật. Về phía người tiêu dùng, cần cảnh giác, lựa chọn kỹ khi mua sản phẩm, nhất là những cửa hàng bán thời vụ để tránh tiền mất, tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhạo thị trường bánh trước thềm Tết Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO