Công nghệ

Nhiều website cơ quan Nhà nước bị chèn link ẩn quảng cáo cờ bạc

Thục Anh (t/h) 10/04/2023 14:32

Nhiều website “chính chủ” cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp sử dụng giao thức https bị lợi dụng để dẫn đến các link quảng cáo cờ bạc.

Thời gian gần đây, chỉ cần tìm kiếm bằng Google với các từ khóa liên quan đến cá độ, cờ bạc, với tùy chọn là trang gov.vn, người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều trang có đuôi tên miền .gov.vn của các cơ quan nhà nước đã bị "hack" và chèn các đường link quảng cáo.

Ông Vũ Ngọc Sơn- Giám đốc kỹ thuật Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) cho biết, gần đây, NCS nhận được khá nhiều đề nghị trợ giúp từ các cơ quan, doanh nghiệp về việc website bị tấn công, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ.

Nguy hiểm ở chỗ, các website này đều sử dụng https, được chứng nhận “chính chủ” của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp lớn, nhưng khi bấm vào link thì lại chuyển hướng truy cập đến website của tổ chức cá độ, cờ bạc trực tuyến.

website-co-bac-nup-duoi-link-.gov.vn.jpg
Website cờ bạc núp dưới link .gov.vn

Mở rộng nghiên cứu, các chuyên gia an ninh mạng nhận thấy, chỉ cần search bằng Google với các từ khoá liên quan đến cá độ, cờ bạc, với tùy chọn site: .gov.vn hoặc site: .vn, người dùng sẽ dễ dàng nhìn thấy vô số các trang đã bị hack và chèn các đường link quảng cáo.

Thực tế trên Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã nắm được. Qua hệ thống giám sát an toàn trên không gian mạng, thời gian gần đây, cơ quan này đã tiếp tục phát hiện các hệ thống thông tin công khai của Việt Nam vẫn thường xuyên đối mặt với nguy cơ, chiến dịch tấn công mạng. Trong đó, một số website cơ quan Nhà nước vẫn bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung không phù hợp.

Kết quả rà soát của Cục An toàn thông tin thời điểm trung tuần tháng 3/2023 cho thấy, trong khoảng 14.000 website, với hơn 6.900 trang tên miền .gov.vn của cơ quan nhà nước, đã phát hiện ít nhất 90 website đang bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như quảng cáo đánh bài, cờ bạc... Trong đó, có 67 website thuộc quản lý của 30 tỉnh, thành phố và 23 trang web thuộc quản lý của 12 bộ, ngành. Nội dung không phù hợp này còn hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm của Google.

NCS khuyến cáo các quản trị cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ hệ thống website của mình, chú trọng rà soát các trang mã nguồn, cần chú ý đặc biệt đến những file mới được tạo hoặc có thời gian tạo khác biệt với phần lớn các file khác trong cùng thư mục.

Đồng thời, cần đổi các mật khẩu quản trị, mật khẩu truy cập cơ sở dữ liệu nếu đang để mật khẩu yếu. Nếu được có thể thực hiện đánh giá tổng thể an ninh mạng cho hệ thống, đồng thời triển khai các giải pháp giám sát tự động nhằm phát hiện ra các thay đổi bất thường, từ đó có xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều website cơ quan Nhà nước bị chèn link ẩn quảng cáo cờ bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO