Trao đổi nghiệp vụ

Nhiều thiếu sót tại trường Đại học Văn hoá TP. HCM

Văn Nam 01/12/2023 12:36

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) xác định, trong quá trình lãnh đạo, quản lý thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo và tập thể trường Đại học Văn hoá TP. Hồ Chí Minh đã để xảy ra những tồn tại, thiếu sót cần nghiêm túc kiểm điểm.

Bộ VHTT-DL đã ban hành Kết luận số 286/KL-BVHTTDL liên quan đến nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng trường; ông Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng trường; ông Trần Quốc Hoàn, nguyên viên chức trường và ông Lê Thế Bắc, viên chức Trường Đại học Văn hoá TP. Hồ Chí Minh.

Tự ý thu tiền phạt trễ hạn của học viên

Theo kết luận, từ tháng 10/2020, ông Lê Thế Bắc (viên chức Phòng đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế) lấy lý do “phạt” đã tự ý thu học phí học tập trễ hạn của các học viên cao học bằng hình thức thu trực tiếp và chuyển qua tài khoản cá nhân của mình. Tuy nhiên, sau khi thu tiền học viên, ông Bắc không nộp qua bộ phận tài vụ của nhà trường, tự chi cho Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ mà không xin ý kiến lãnh đạo phòng và lãnh đạo trường.

Cụ thể, ông Bắc đã chủ động thu học phí trễ hạn 17 học viên các lớp cao học (Quản lý văn hoá khoá 6, 7, 8 và lớp cao học Văn hoá khoá 4) số tiền hơn 263 triệu đồng. Số tiền thu được, ông Bắc đã chi hơn 88 triệu cho Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ, số tiền còn lại ông Bắc tự quản lý.

Ngoài ra, để phụ thêm kinh phí cho Hội đồng, ông Bắc còn thu thêm 9,6 triệu đồng của 8 học viên. Tổng cộng, số tiền mà ông Bắc tự ý thu của các học viên là hơn 272 triệu đồng.

vhsg.jpg
Thanh tra chỉ rõ nhiều sai sót tại Trường đại học văn hóa TP. HCM

Giải trình về nội dung trên, ông Bắc cho rằng, bản thân căn cứ vào Quy định số 80/QyĐ-ĐHVHHCM ngày 26/10/2020 của Hiệu trưởng trường Đại học Văn hoá TP HCM về quy trình, thủ tục bảo vệ luận văn thạc sĩ, trong đó có mục thu lệ phí quá thời hạn quy định.

Ngày 10/8/2023, ông Bắc mang hồ sơ thu chi tài chính mà ông thực hiện theo Quy định số 80/QyĐ-ĐHVHTTDL báo cáo Hiệu trưởng. Sau khi xác minh, hồ sơ thu chi này chưa có ý kiến đề xuất hay phê duyệt nào Ban giám hiệu và Phòng Đào tạo. Vì vậy, Nhà trường đã yêu cầu ông Bắc phải trả lại toàn bộ số tiền và xin lỗi học viên.

Kết luận cũng nêu rõ: “Nội dung tố cáo mỗi sinh viên bị nộp phạt số tiền từ 20 -30 triệu đồng, ông Bắc là người thu tiền, sinh viên chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của ông Bắc thì mới được lấy bằng là nội dung tố cáo đúng”.

Đến thời điểm xác minh, ông Bắc đã tự khắc phục, trả lại toàn bộ số tiền đã thu của các học viên và đã làm Bản tự kiểm điểm.

Cùng liên quan đến nội dung này, Bộ Bộ VHTT & DL xác định, ông Lâm Nhân không phải là người chủ động ra quyết định thu tiền phạt quá hạn thời gian đào tạo của sinh viên.

Tuy nhiên, việc tham mưu xây dựng, ký ban hành Quy định số 80/QyĐ-ĐHVHHCM là chưa có căn cứ pháp lý. Đồng thời, theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong các khoản học phí mà học viên phải nộp không có khoản thu “học phí trễ hạn”.

Trách nhiệm về tồn tại, thiếu sót trên thuộc về người đứng đầu đơn vị, ông Lâm Nhân - Chủ tịch Hội đồng trường và Phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế.

Tồn tại nhiều vấn đề

Đối với nội dung tố cáo ông Trần Quốc Hoàn (Chủ tịch công đoàn trường) tạm ứng số tiền 200 triệu đồng để phục vụ công tác thi viên chức năm 2019 của trường, đến năm 2023 các giáo viên vẫn chưa nhận được tiền là một trong những nội dung được dư luận quan tâm.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và giải trình của cá nhân liên quan, kết luận của Bộ VHTT & DL thể hiện, có sự việc ông Hoàn có tạm ứng số tiền 200 triệu đồng để thực hiện nhiệm vụ khác của trường, trong đó có việc phục vụ kỳ thi tuyển viên chức năm 2019. Tuy nhiên, do không cung cấp được chứng từ theo quy định nên trường đã thu hồi lại số tiền ông Hoàn đã tạm ứng qua việc khấu trừ các khoản thanh toán cho cá nhân ông Hoàn.

Đến ngày 31/12/2022, ông Hoàn đã hoàn lại toàn bộ số tiền 200 triệu tạm ứng từ năm 2019.

Điều đáng nói, đến năm 2023, khi đã chuyển công tác, ông Hoàn mới lập các đề nghị thanh toán cho các viên chức, người lao động tham gia phục vụ kỳ thi viên chức năm 2019 và gửi cho ông Lâm Nhân. Tuy nhiên, các chứng từ này lại chưa đầy đủ chữ ký theo quy định.

Đến thời điểm xác minh 2023, viên chức, người lao động tham gia phục vụ kỳ thi viên chức năm 2019 vẫn chưa nhận được tiền, bộ phận tài vụ chưa nhận được đề nghị thanh toán của các bên liên quan.

Kết luận nêu rõ, trách nhiệm về tồn tại, thiếu sót trên thuộc về người đứng đầu, tập thể lãnh đạo đơn vị, Hội đồng thi tuyển viên chức năm 2019, ông Trần Quốc Hoàn, các cá nhận được giao nhiệm vụ tổ chức thi tuyển viên chức và bộ phận tài vụ của nhà trường.

Cũng tại kết luận của Bộ VHTT & DL, nhiều vấn đề tại trường Đại học Văn hoá TP HCM còn tồn tại, thiếu sót, chưa được xử lý dứt điểm như: không đưa vào sổ sách nhà trường, không công khai rõ ràng trong việc thu, chi tiền cho trường Đại học Đông Đô thuê phòng học; cho thuê cơ sở vật chất không đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; việc thu phí đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển còn nhiều hạn chế về công tác thống kê khiến số liệu báo cáo không được thống nhất, thu tiền không có phiếu thu là không đúng nguyên tắc tài chính, kế toán,…

Qua đó, Bộ VHTT & DL đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với một số cá nhân và tập thể các phòng ban liên quan của trường Đại học Văn hoá TP HCM. Đồng thời, đề nghị trường có các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót còn tồn đọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thiếu sót tại trường Đại học Văn hoá TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO