Bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều người tố một cá nhân "vẽ dự án" trái pháp luật

Văn Nam - Trần Kỳ 22/02/2024 - 19:04

Nhiều người gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng (lãnh đạo một doanh nghiệp) tới Bộ Công an và Công an TP.HCM về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an TP.HCM đã tiếp nhận và chuyển tới Phòng Cảnh sát Kinh tế xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

Huy động tiền tỷ ‘‘gom’’ đất nông nghiệp

Phản ánh tới Báo Công lý, một số cá nhân bị ảnh hưởng trình bày, tháng 2/2022, với cương vị là lãnh đạo doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Dũng (ngụ phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. HCM) kêu gọi thành viên công ty hùn tiền mua đất làm dự án tại tỉnh Ninh Thuận.

Đợt 1, ông Dũng kêu gọi mỗi người đóng 90 triệu đồng để nhận chuyển nhượng đất xây dựng dự án “Làng sinh thái” tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận). Ông Dũng hứa, khi dự án hoàn thiện, mỗi cá nhân sẽ nhận được 1.000 m2 (trong đó có 200 m2 có thể xây dựng dạng nhà nông thôn trên đó).

Đợt 2, ông Dũng tiếp tục mời gọi, người nào không tham gia dự án làng sinh thái nêu trên, thì đóng 60 triệu đồng nhận chuyển nhượng thêm 2 khu đất khác tại xã Mỹ Sơn để đầu tư, khi lên giá sẽ bán thu lợi nhuận.

Với tư cách lãnh đạo doanh nghiệp, nhiều người tin rằng ông Dũng có năng lực đầu tư và có tư cách pháp nhân để thực hiện dự án theo quy định pháp luật nên đồng ý đưa tiền.

Sau 2 đợt huy động, nhiều người đã chuyển tiền vào tài khoản cá nhân ông Dũng. Theo danh sách người dân thống kê, tổng số tiền ông Dũng huy động lên tới hơn 13,6 tỉ đồng, mỗi người đóng từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng.

khu-7-2-hecta-1.jpg
khu-7.2-hecta.jpg
Khu đất nông nghiệp khoảng 7,2 ha được tạo tác sơ sài nhưng được gọi là dự án làng sinh thái

Ông Dũng sau đó dùng số tiền trên, đứng tên mua 7,2 ha đất nông nghiệp tại thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn với giá 5 tỉ đồng để làm dự án làng sinh thái và hai khu đất nông nghiệp tại thôn Mỹ Hiệp và thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn để đầu tư, diện tích lần lượt gần 4,6 ha với giá 3,2 tỉ đồng và 2,3 ha với giá 1,9 tỉ đồng.

Theo người dân, quá trình mua bán đối với 2 khu đất đầu tư, ông Dũng một mình thực hiện, các thành viên góp vốn không biết, chỉ nhận biết được thông báo khi giao dịch mua bán đã hoàn thành.

Lúc này, nhiều người nhận thấy việc mua bán 2 khu đất đầu tư của ông Dũng không minh bạch, có dấu hiệu kê khống giá đất cao hơn nhiều với thị trường, thông tin các khu đất và “dự án làng sinh thái” cũng trở nên mơ hồ. Do đó, nhiều người yêu cầu ông Dũng làm văn bản xác nhận quyền sở hữu đất mua chung hoặc trả lại tiền nhưng bị từ chối. Sau đó, những người này bị ông Dũng loại khỏi nhóm chat chung trên mạng xã hội và cắt đứt liên lạc.

z5183176457348_b81bd2592854c128d023facd9b4ed99d.jpg
z5118862278232_db2a635d1c54dfa88c912d31da282818(1).jpg
Ngoài khu đất 7,2 ha, các khu đất còn lại nằm ở khu vực đi lại rất khó khăn, xe ô tô gần như khó có thể di chuyển tới

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, các khu đất được ông Dũng “vẽ” ra làm dự án làng sinh thái hay Farmstay phần lớn đều nằm ở vị trí khó tiếp cận bằng đường ô tô, đất đai khô cằn, giá trị thương mại không cao.

Cụ thể, 7,2 ha đất nông nghiệp tại thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn, ông Dũng nhận chuyển nhượng lại từ người dân với giá 5 tỉ đồng. Đáng nói, trong số này có 4,9 ha chưa có giấy CNQSDĐ. Khu đất này ông Dũng chỉ tạo tác sơ sài, trồng một số cây như bằng lăng, cây dừa, hoa giấy… bên ngoài được bao quanh bởi hàng rào sắt, chưa thấy hình hài một làng sinh thái để nghỉ dưỡng, du lịch.

Hai khu đất nông nghiệp tại thôn Mỹ Hiệp và thôn Phú Thạnh (xã Mỹ Sơn) diện tích gần 4,6 ha (có 2 ha tới 4/2024 sẽ hết thời hạn sử dụng đất) với giá 3,2 tỉ đồng và khu đất 2,3 ha (có 1,2 ha chưa có giấy CNQSDĐ) với giá 1,9 tỉ đồng. Hai khu đất này cũng tương tự, nằm sâu trong vùng đồi núi, đầy đá và cỏ dại.

khu-2.3-hec-ta-1.jpg
khu-4.6-heta-1.jpg
Hiện trạng khu đất khoảng 2,3ha và khoảng 4,6 ha tại thôn Mỹ Hiệp và thôn Mỹ Thạnh, xã Mỹ Sơn

Trao đổi với phóng viên, người dân địa phương cho biết, đất nông nghiệp đầy đủ giấy tờ ở xã Mỹ Sơn, ở các vị trí không phải mặt tiền đường lớn, giá dao động từ 200 triệu đồng tới 500 triệu đồng/ha.

Do đó, việc người dân hoài nghi ông Dũng nâng khống giá đất để trục lợi là điều dễ hiểu, bởi hai khu đất gần 4,6 ha và 2,3 ha được ông Dũng thông báo mua với giá hơn 5 tỉ đồng (khoảng hơn 700 triệu đồng/ha) có vị trí xa xôi, hơn nữa phần lớn diện tích chưa có giấy CNQSDĐ hoặc đất sắp hết thời hạn sử dụng.

Công an tiếp nhận tố cáo, đề nghị làm rõ

Để rõ thông tin, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Mỹ Sơn. Khi chúng tôi đặt ra thông tin tìm hiểu “dự án làng sinh thái” tại các khu đất như đã nêu trên, lãnh đạo xã Mỹ Sơn khẳng định, trên địa bàn xã không có dự án nào được cấp phép như phóng viên đề cập.

Lãnh đạo xã Mỹ Sơn cũng khẳng định, tất cả các khu đất trên đều là đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm, có những thửa chưa được cấp giấy chứng nhận. Các khu đất này hiện chưa có quy hoạch khu dân cư, nên không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng các công trình, dự án trên đó.

Chủ tịch xã Mỹ Sơn cho biết thêm, quan điểm của chính quyền xã là nếu cá nhân, tổ chức nào tự phát thu gom đất, phân lô làm dự án trái pháp luật thì sẽ xử lý nghiêm.

h2.2-cong-an-tiep-nhan-chuyen-don.jpg
h2-cong-an-tiep-nhan.jpg
Công an TP. HCM chuyển đơn tới Phòng Cảnh sát kinh tế xem xét, giải quyết

Liên quan đến cá nhân ông Nguyễn Tiến Dũng, hiện nhiều người dân đã tố cáo tới Bộ Công an và Công an TP.HCM. Ngày 13 và 16/1/2024, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã lần lượt có các phiếu chuyển PC-VPCQCSĐT-Đ1 nguồn tin về tội phạm số 0683/PC-VPCQCSĐT-Đ1 và 0692/ PC-VPCQCSĐT-Đ1 gửi Phòng Cảnh sát Kinh tế đề nghị xác minh làm rõ.

Nội dung các phiếu chuyển thể hiện, ông Nguyễn Văn Khánh, bà Vũ Thị Len và nhiều người khác tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng (địa chỉ căn hộ T2-A16.06, KDC cao cấp Masteri Thảo Điền, phường Thảo Điền, Thủ Đức)- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BCA Holdings có hành vi trốn thuế, huy động vốn mua đất trái phép, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thành lập doanh nghiệp, lừa cổ đông góp vốn để chiếm đoạt tài sản. Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đề nghị Phòng Cảnh sát Kinh tế đề nghị xác minh làm rõ theo thẩm quyền.

Để thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại cá nhân ông Dũng do người dân cung cấp. Qua điện thoại, ông Dũng cho biết đang ở quê nên không thể gặp làm việc trực tiếp trao đổi thông tin và cũng đang bận không thể trao đổi qua điện thoại.

Mới đây, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Dũng, tuy nhiên người này từ chối làm việc trực tiếp để trao đổi thông tin.

Dấu hiệu “gom” đất nông nghiệp trái luật

Căn cứ Điều 190, Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp: “Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất, do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng xã, phường, thị trấn cho hộ gia đình, cá nhân khác để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và không phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển đổi quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ”. Ngoài ra, khoản 3, Điều 191 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng không cư trú tại địa bàn xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, không phải là đối tượng sử dụng đất nông nghiệp. Do đó, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ, hành vi gom nhiều ha đất nông nghiệp của ông Dũng có đúng quy định pháp luật?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người tố một cá nhân "vẽ dự án" trái pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO