Vinh danh Thẩm phán

Nhiều người dính lao lý vì hành vi đánh chết chó cắn gà

Phú Nguyễn 10/01/2024 - 14:13

Thấy chó đang ăn con gà của nhà mình, Phát dùng gậy đập chết rồi mổ thịt ăn. Thịt chó ăn hết, cũng là lúc Phát bị treo lên xà nhà và chịu những đòn tra tấn từ chủ chó...

Treo lên xà nhà vì nỡ ăn ...thịt chó

Ngày 16/5/2022, Vừ Khua Phát (SN 1978, trú tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) đang ở nhà thì nhìn thấy một con chó khoảng 2 tháng tuổi đang ăn một con gà của nhà mình. Bực tức Phát dùng một đoạn gậy gỗ đập chết rồi mang đi làm thịt và ăn hết.

Do nghi ngờ Phát trộm chó của mình, Sình Văn Cường bảo hai con là Sình Anh Bình, Sình Anh Phú đến nhà Phát để xem. Khi vào trong nhà Phát thấy lẫn trong tro bếp có nhiều mảnh xương, bên trong một chiếc nồi nấu ăn có dính một ít thịt, nghĩ là thịt chó nên Bình và Phú đã nhặt xương và lấy chiếc nồi về nhà làm bằng chứng.

choanga(1).jpg
Ảnh minh họa.

Chiều ngày 19/5/2022, Cường nhiều lần gọi điện cho cho anh trai của Phát để giải quyết nhưng không liên lạc được. Tới 20h cùng ngày, Cường liên lạc được với anh trai của Phát và yêu cầu đến lán khu vực ruộng của gia đình để giải quyết, lúc này Cường bảo vợ, cùng 3 người con ngồi ở trong nhà.

Lúc này, một số người dân cũng đến đứng ở ngoài sân xem, trong đó có Lầu A Gánh, Lầu A Cảnh (em trai của Gánh, trú cùng bản) cùng vào trong nhà ngồi. Trước mặt nhiều người Cường nhiều lần hỏi Phát có lấy trộm con chó không, nhưng Phát không nhận. Sau đó, Cường trèo lên gác nhà lấy dây da trâu vụt hai phát vào mu bàn tay của Phát và quát hỏi nhưng Phát cũng không thừa nhận.

Gánh lúc này cũng tham gia hỏi Phát, sau đó cầm chiếc nồi mà Bình và Phú đã lấy mở ra nhưng Phát một mực không thừa nhận. Gánh bực tức cầm chiếc nồi đập vào mặt Phát 2 lần, Phát dùng tay đỡ một lần, lần sau trúng vào mặt. Thấy vậy Cảnh (em trai của Gánh) đến can ngăn nên Gánh dừng lại, đi ra giường ngồi.

Khoảng 2 tiếng sau, thấy việc hỏi Phát không có kết quả, Gánh nói to: “Mấy thằng thanh niên chúng mày sợ đau tay à, lấy dây trói nó đi!”. Nghe Gánh nói vậy, Sinh A Bình đi ra ngoài cửa tìm dây thừng thì được Cường chỉ lên vách nhà lấy dây, trở vào Bình vặn hai tay của Phát ra phía sau dùng một đầu dây thừng buộc hai khuỷu tay của Phát, đầu dây còn lại ném qua xà ngang của nhà rồi kéo, treo Phát lên. Thấy vậy, Phú cũng đến giúp buộc một đầu dây thừng vào cột nhà.

Phát bị treo lên xà nhà, thấy ngón chân còn chạm đất, Gánh lấy một đoạn củi gỗ ở trong bếp, đầu củi vẫn đang cháy, dùng phần đầu đang cháy vụt vào 2 mu bàn chân của Phát. Đánh xong, Gánh yêu cầu Bình và Phú tiếp tục kéo dây thừng lên cao hơn. Do bị treo lên cao, Phát đau đớn dùng đầu ngón chân khều đôi dép lại gần để kê chân, Gánh liền cầm cây trúc vụt thêm 1 phát vào chân, được mọi người can ngăn nên Gánh dừng lại.

Thấy chồng mình bị đánh và treo lên xà nhà, Hạng Thị Sao liền gọi con trai là Lầu A Sinh, (SN 2003, trú cùng bản) đến để giải quyết. Đến 23h cùng ngày, trước câu hỏi của con trai, Phát thừa nhận có đập chết chó nhà ông Cường làm thịt ăn vì cắn chết gà nhà. Sau đó, hai bên thỏa thuận cởi trói cho Phát với điều kiện phải bồi thường con chó số tiền 4 triệu đồng.

Ngày hôm sau Phát được đưa đến trung tâm y tế huyện Sin Hồ để điều trị, đồng thời tố giác hành vi của Cường và những người liên quan. Kết quả giám định pháp y, Phát tỷ lệ thương tích là 22%, Cường và người liên quan sau đó bị cơ quan Công an khởi tố, điều tra.

Bản án thích đáng

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin được hưởng án treo với lý do phạm tội lần đầu, thiếu hiểu biết pháp luật, có nơi cư trú rõ ràng. Bị cáo Lầu A Gánh cho biết đang bị bệnh lao, phổi và tràn dịch phổi đang tự điều trị tại nhà để phụ giúp gia đình. Hai bị cáo Sinh A Bình và Sinh A Phú trình bày là lao động chính, gia đình khó khăn, các con còn nhỏ, nếu Bình đi chấp hành án sẽ không ai chăm sóc.

Cũng tại phiên tòa, người bào chữa cho các bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét vai trò của các bị cáo trong đó bị cáo Sùng A Bình, bị cáo Sùng A Phú có vai trò giúp sức không đáng kể. Trong vụ án các bị cáo đều là người nhà trong gia đình, là lao động chính, các bị cáo thiếu hiểu biết pháp luật nên bị chi phối tâm lý đám đông, không làm chủ được hành vi của mình nhất thời phạm tội.

anhminhhoa.jpg
Ảnh minh họa.

Sau khi xem xét toàn diện, khách quan vụ án, HĐXX TAND tỉnh Lai Châu nhận thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Các bị cáo sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội khó khăn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Cường không có tình tiết mới. Bị cáo Gánh khai báo đang điều trị lao, phổi nhưng không cung cấp được bệnh án. Hai bị cáo Bình, Phú, đều khai có con nhỏ, là lao động chính, nhưng xét lý lịch của cả 2 bị cáo hiện đang còn vợ, nên các con của bị cáo vẫn có người chăm sóc, bị cáo chưa thuộc trường hợp là lao động chính. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo cùng tiếp nhận mục đích giữ bị hại khi không được pháp luật cho phép. Tất cả đánh, tra hỏi lỗi của bị hại đến khi bị hại nhận mới được thả. Vì vậy, việc đánh giá vai trò thứ yếu của các bị cáo trong vụ án này chưa thỏa đáng như quan điểm của người bào chữa nên Tòa không chấp nhận.

Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên hình phạt mà TAND huyện Sìn Hồ đã tuyên đối với các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” và “Giữ người trái pháp luật”. Theo bản án sơ thẩm, Sình Văn Cường và Lầu A Gánh bị phạt 20 tháng tù; Sình A Bình và Sình A Phú 18 tháng tù.

Vụ án để lại nhiều điều tiếc nuối cho gia đình các bị cáo lẫn bị hại, giá như cả 2 bên chọn cách hành xử văn minh, tôn trọng lẫn nhau thì có lẽ không có sự việc đáng tiếc xảy ra.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dính lao lý vì hành vi đánh chết chó cắn gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO