Vinh danh Thẩm phán

Nhiều doanh nghiệp phải hoàn trả hàng ngàn tỉ cho Trương Mỹ Lan

Văn Nam 12/04/2024 - 13:50

Công ty Quốc Cường Gia Lai, Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát, Công ty cổ phần T&H Hạ Long, Công ty Âu Lạc…và một số doanh nghiệp, cá nhân khác phải hoàn trả, nộp lại hàng ngàn tỉ đồng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn, thi hành án của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Ngày 11/4, TAND TP. HCM đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan. Ngoài trách nhiệm hình sự, bị cáo còn phải chịu trách nhiệm dân sự bồi hoàn cho SCB dư nợ của 1.243 khoản vay với số tiền hơn 673.849 tỷ đồng.

Để đảm bảo việc thi hành án, HĐXX buộc nhiều doanh nghiệp, cá nhân phải trả lại hàng tỷ đồng cho Lan để bị cáo này khắc phục hậu quả.

Cụ thể, HĐXX buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ Trương Mỹ Lan là 2.882,8 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo trong toàn bộ vụ án.

Buộc Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng; Công ty Phú An, bà Phan Thị Phương Thảo nộp lại số tiền 145,26 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC; Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà hoàn trả số tiền 400 tỷ đồng; Công ty cổ phần T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại số tiền hơn 6.095 tỷ đồng; buộc bà Mai Ngọc Ngà nộp lại 19,3 tỷ đồng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ cho bị cáo Lan trong toàn bộ vụ án.

z5340780693288_1f31329c9c62102793c29447f48e5028.jpg
Công ty Quốc Cường Gia Lai và nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác phải hoàn trả hàng ngàn tỉ đồng cho Trương Mỹ Lan

Đối với quan hệ thế chấp, bảo đảm liên quan các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Âu Lạc và Công ty Hạ Long dùng để đảm bảo dư nợ cho các khoản vay tại SCB, cơ quan cảnh sát điều tra đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng. HĐXX xét cần tách ra để Công ty Tuần Châu và Âu Lạc giải quyết với SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

HĐXX sơ thẩm yêu cầu giao lại 143 bản chính Giấy chứng nhận QSDĐ tái định cư tại xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An cho UBND tỉnh Long An. Đề nghị UBND tỉnh Long An chuyển số tiền Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An được nhận khi hoàn tất thủ tục chuyển quyền, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân tái định cư để khắc phục hậu quả cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra các phương án, dự án chưa được xử lý trong vụ án này mà bị cáo Trương Mỹ Lan hợp tác, giao kết, giao dịch để xác định đúng bản chất các giao dịch trên nhằm xác định tài sản và hành vi sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) để có căn cứ xem xét, thu hồi khi giải quyết vụ án trong giai đoạn 2 theo quy định.

Đồng thời, đề nghị Cục C03 Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục xác minh làm rõ đối với tài sản của 5 bị cáo truy nã có liên quan đến hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan để có căn cứ xem xét giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp phải hoàn trả hàng ngàn tỉ cho Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO