Nhiều chương trình hấp dẫn tại Tuần lễ Thơ thiền Việt Nam 2023

Thục Anh| 27/03/2023 11:15

Mới đây, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, Trung Tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và nhóm nghiên cứu văn hóa Tâm Việt đã tổ chức khai mạc Tuần lễ Thơ thiền Việt Nam tại Huế.

Đây là sự kiện văn hóa về thơ thiền đầu tiên mang tầm quốc gia được tổ chức tại Huế, với ý nghĩa "ôn cố tri tân" những lời hay ý đẹp của tiền nhân gửi gắm qua thơ thiền cổ điển.

“Thơ thiền chính là tinh túy của dòng văn học thiền môn, là hạt châu của nền văn học Trung đại. Nội dung và nghệ thuật của thơ thiền không chỉ là chiếc chìa khóa giúp người đọc khai phóng tâm thức, bừng ngộ về triết lý nhân sinh, mà qua đó còn giúp chúng ta thấy rõ bóng hình của bao thế hệ con người, quê hương, đất nước qua mỗi bước trở mình của lịch sử dân tộc”, Hòa thượng Thích Hải Ấn, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Điều hành Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, Trưởng Ban tổ chức cho biết.

bo-sach-doc-ban-tho-thien-tren-giay-do.-anh-t.h..jpg
Bộ sách độc bản thơ thiền trên giấy dó. Ảnh T.H.

Phật giáo sớm hiện diện, phát triển và ảnh hưởng sâu đậm trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam từ hơn 2.000 năm qua. Trong tâm thức dân tộc Việt, mái chùa không chỉ là nơi quy hướng tâm linh mà còn là trường học trao truyền tri thức, là điểm nối kết các sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Các bậc thiền sư không chỉ là những bậc anh tú vườn thiền, mà còn là lực lượng tri thức nòng cốt, tiêu biểu của xã hội, góp phần quan trọng trong sự nghiệp kiến tạo nền độc lập, tự chủ của dân tộc đặc biệt là các triều đại Đinh - Lê - Lý - Trần.

Tuần lễ Thơ thiền Việt Nam 2023 gồm các sự kiện chính như: Tọa đàm về thơ thiền Việt Nam, diễn xướng thơ thiền Việt Nam tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, triển lãm thư pháp thơ thiền Việt Nam qua thư pháp chữ Hán tại vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế.

Đặc biệt là triển lãm 2 bộ sách thơ thiền Việt Nam tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán, gồm: Tuyển tập Thơ thiền Lý - Trần tam ngữ (Hán - Việt - Anh) và Tuyển tập Thơ thiền Lê - Nguyễn tam ngữ (Hán - Việt - Anh).

Bên cạnh những bài thi kệ tiêu biểu của các bậc thiền sư, không gian triển lãm còn trưng bày một số bài thơ mang đậm chất thiền và cảm quan Phật giáo của các bậc quân vương, đại thần và thi nhân Việt Nam qua các thời đại như: vua Thiệu Trị, Tùng Thiện Vương, Tuy Lý Vương, Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát, Nguyễn Du, Ngô Thì Nhậm…

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thơ Thiền Việt Nam còn có đêm thơ và ca Huế trên sông Hương, biểu diễn các bài hát thiền, diễn tấu nhạc thiền Việt Nam trong lễ bế mạc.

Chương trình “Tuần lễ thơ thiền Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 31/3/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chương trình hấp dẫn tại Tuần lễ Thơ thiền Việt Nam 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO