Giải trí

Nhiều bất thường tại giải Pencak Silat Trẻ Quốc gia 2023

PV 29/09/2023 15:23

Rất nhiều vấn đề cần được làm rõ trong công tác điều hành, chấm thi tại Giải vô địch trẻ Pencak Silat Trẻ Quốc gia 2023 diễn ra tại Tuyên Quang từ ngày 5/7 – 15/7.

Theo phản ánh, tại nhiều trận thi đấu dù vận động viên (gọi tắt là VĐV) có những đòn đánh ăn điểm, nhưng vẫn bị trọng tài và ban tổ chức không công nhận. Đơn cử, tại trận thi đấu số 203 tại thảm B, tối ngày 9/7 giữa VĐV Kiều Hương Giang- đơn vị Hà Nội góc đài xanh và VĐV Phạm Ngọc Ánh- đơn vị Bắc Ninh góc đài đỏ. Theo đó, dù VĐV Kiều Hương Giang có nhiều đòn đánh ăn điểm, nhưng trọng tài điều hành trận đấu không công nhận.

Video quay lại pha đánh ăn điểm của Kiều Hương Giang nhưng trọng tài không công nhận.

Trong video, ở giây thứ 56 VĐV góc đài xanh thực hiện kỹ thuật đánh ngã đối phương. Theo luật, VĐV góc đài xanh được cộng 3 điểm, nhưng trọng tài đài lại không công nhận điều này. Ngược lại, trọng tài đài lại cho VĐV góc đài đỏ được 3 điểm, với lý do quá 2 giây từ khi VĐV góc đài xanh tiếp đất và đánh ngã VĐV góc đài đỏ xuống thảm. Ngay lập tức chỉ đạo viên góc đài xanh đã khiếu nại, yêu cầu kiểm tra VAR. Sau khi kiểm tra VAR, trọng tài VAR phủ quyết khiếu nại trên.

Trọng tài khẳng định quá 2 giây, thế nhưng trong video ghi lại cảnh thi đấu cho thấy VĐV góc đài xanh từ khi tiếp đất đến khi đánh ngã VĐV góc đài đỏ chưa đầy 2 giây.

Còn tại trận thi đấu số 355 thảm B, sáng ngày 12/07 hạng cân 60kg, giữa VĐV góc đài đỏ Lò Thị Trang- đơn vị Sơn La và VĐV góc đài xanh Nguyễn Ánh Ngọc- đơn vị Hà Nội, dù VĐV góc đài đỏ phạm luật, nhưng trọng tài cố tình xử ép, truất quyền thi đấu VĐV góc đài xanh.

Hình ảnh ghi nhận cho thấy, VĐV góc đài đỏ đá cao chân vào cổ VĐV góc đài xanh. Theo luật ở tình huống này VĐV góc đài đỏ đá phạm luật, nếu bác sĩ nhận định VĐV góc đài xanh bị chấn thương, mất khả năng thi đấu, thì VĐV góc đài đỏ phải bị thua và truất quyền thi đấu.

Video: Tình huống cao chân của VĐV Lò Thị Trang

Khi VĐV góc đài xanh bị chấn thương, không thể thi đấu, bác sĩ phải đưa vào bệnh viện kiểm tra, thì trọng tài đài và 3 trọng tài giám định đều nhận định đòn đá của VĐV góc đài đỏ là hợp lệ. Đồng thời, cho VĐV góc đài đỏ thắng.

Tương tự tại trận đấu số 466 thảm B, sáng ngày 14/7 giữa VĐV Đặng Văn Dũng- đơn vị Hà Nội góc đài đỏ, gặp VĐV Võ Đại Thành Long- đơn vị quân đội góc đài xanh. Theo đó, VĐV Đặng Văn Dũng có nhiều đòn đánh hợp lệ, trúng giáp đối phương. Nhưng, trọng tài đài, Chủ tịch trận đấu và các giám định chấm điểm lại nhận định sai, truất quyền thi đấu VĐV góc đài đỏ.

Video: Pha đòn hợp lệ của VĐV Đặng Văn Dũng

Cụ thể, VĐV góc đài đỏ thực hiện kĩ thuật đấm trúng giáp đối phương, nhưng cả trọng tài đài và các trọng tài giám định đều xác định kĩ thuật đó là phạm luật vì đấm cao tay. Việc trọng tài đài lấy ý kiến của các giám định và đưa ra kết luận sai, khiến nhiều VĐV bức xúc.

Trọng tài đài đã cố tình xử lý tình huống sai luật, trừ điểm VĐV góc đài đỏ. Cụ thể, khi VĐV góc đài xanh nằm xuống thảm, trọng tài đài yêu cầu VĐV góc đài đỏ đi về góc trung lập, khi đang đi về góc trung lập thì trọng tài đài lại gọi VĐV góc đài đỏ quay lại trừ điểm, với lý do không nghe hiệu lệnh trọng tài.

Hình ảnh ở video cho thấy việc trọng tài đài trừ điểm là không đúng. Bởi, ban đầu VĐV góc đài đỏ không biết trọng tài đài yêu cầu nên chưa về vị trí, nhưng khi nghe thấy hiệu lệnh đã tuân thủ về góc trung lập. Khi VĐV góc đài đỏ đang thực hiện theo yêu cầu của trọng tài, thì trọng tài đài lại tiếp tục gọi VĐV góc đài đỏ vào trừ điểm, với lý do VĐV góc đài đỏ có hành vi phản ứng không tôn trọng trọng tài.

Quyết định của trọng tài đài là vậy, tuy nhiên theo những hình ảnh được ghi lại cho thấy VĐV góc đài đỏ không hề có lời nói, hay thái độ không đúng với trọng tài đài.

Hành động xử lý của trọng tài đài khiến nhiều VĐV bức xúc. Bởi, theo luật Pencak Silat nếu sau khi bị trọng tài nhắc nhở 2 lần, nếu VĐV vẫn tiếp tục mắc lỗi thì trọng tài mới được trừ điểm.

Video quay chậm cú ra đòn hợp lệ của VĐV Đặng Văn Dũng

Cũng theo phản ánh, ở trận thi đấu khác trọng tài cũng có nhiều biểu hiện "bất thường" khi không công nhận đòn đánh đúng luật của các VĐV, cụ thể như trận số 441 thảm B, chiều ngày 13/07, hạng cân 69Kg, giữa VĐV Lư Khăm Mi Lào- đơn vị quân đội ở góc đài đỏ và VĐV Lê Thị Trà- đơn vị Thanh Hóa ở góc đài xanh; Trận thi đấu số 451, thảm B sáng ngày 14/7, chung kết hạng cân 45kg giữa VĐV Lê Thị Khánh Linh- đơn vị Tuyên Quang góc đài đỏ và VĐV Vũ Thị Tuyết- đơn vị Thanh Hóa góc đài xanh; Tại trận thi đấu số 239 thảm B, ngày 10/7, hạng cân 63kg, giữa VĐV Bùi Đăng Quang- đơn vị Hà Nội góc đài đỏ và VĐV Phạm Anh Vũ- đơn vị Đà Nẵng góc đài xanh.

Ngoài ra, theo phản ánh, 3 trận đấu của đơn vị Hà Nội tại trận thi đấu số 203, 355, 466 nói trên đều được Đoàn Pencak Silat Hà Nội làm đơn khiếu nại gửi lên ban tổ chức giải sau mỗi trận đấu. Tuy nhiên, dù đưa ra các video, chứng cứ rõ ràng, nhưng vẫn bị tiếp tục xử ép cho thua.

doanhcaochan(1).png
Tình huống cao chân của VĐV Lò Thị Trang. Ảnh cắt từ clip

Đáng nói, khi giải quyết khiếu nại, Ban Tổ chức cũng không đưa video, hình ảnh VAR ra cho đơn vị khiếu nại xem, chỉ trao đổi bằng miệng qua lại với trọng tài để rồi ra quyết định.

Cách xử lý khiếu nại của ban tổ chức giải đi ngược lại chủ trương của lãnh đạo Cục TDTT. Bởi, trước đó, ngày 18/3/2023, trao đổi với báo chí, ông Vũ Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích cao I cho biết, sẽ chỉ đạo bộ môn pencak silat triển khai việc sử dụng máy quay video để ghi lại các tình huống. Cho phép HLV khiếu kiện được xem lại tình huống ngay khi trận đấu đang diễn ra. Đồng thời thành lập ban giám sát, giúp giám sát công tác trọng tài và xử lý các vấn đề khiếu kiện theo luật pencak silat thế giới 2020.

Để làm rõ những phản ánh, có dấu hiệu tiêu cực trong điều hành Giải vô địch Pencak Silat Trẻ Quốc gia 2023 nói trên, chúng tôi đã liên hệ Cục TDTT để biết quan điểm chỉ đạo. Tuy nhiên, hàng tháng trôi qua đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Để môi trường thể thao nước nhà ngày càng trong sáng, lành mạnh hơn, đề nghị Bộ VHTT&DL, Cục TDTT kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu tiêu cực nói trên tại Giải vô địch trẻ Pencak Silat Trẻ Quốc gia 2023 diễn ra tại Tuyên Quang vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bất thường tại giải Pencak Silat Trẻ Quốc gia 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO