Nguyễn Thành Luân, vai diễn để đời của Chánh Tín trong 'Ván bài lật ngửa'

MrBO (TH)| 04/01/2020 09:49

Sự nghiệp điện ảnh của Chánh Tín gắn liền với vai diễn vị Đại tá Nguyễn Thành Luân trong bộ phim kinh điển 'Ván bài lật ngửa'.

Ván bài lật ngửa là một trong những bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam sau năm 1975. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Giữa biển giáo rừng gươm của nhà văn Trần Bạch Đằng, kể về quãng đời hoạt động của nhân vật lịch sử có thật ngoài đời - anh hùng liệt sĩ Phạm Ngọc Thảo với bí danh Chín T. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Chánh Tín, Thanh Lan, Thúy An… Cho tới nay, đây vẫn được xem là một đỉnh cao của điện ảnh Việt Nam.

nguyen-thanh-luan-van-bai-lat-ngua-41-1-ngoisao.vn-w500-h718 1

Ít người biết rằng Chánh Tín không phải là diễn viên đầu tiên được chọn cho vai Nguyễn Thành Luân trong phim, bởi trước đó biên kịch Trần Bạch Đằng đã chọn một diễn viên khác và phim cũng đã quay xong 1 tập. Nhưng khi xem lại, nhà biên kịch cảm thấy không hài lòng và quyết định mời Nguyễn Chánh Tín (lúc bấy giờ đang là danh ca của gánh hát và một diễn viên “tay ngang”) đến thử vai.

Bằng lối diễn chân thật, tự nhiên và có một nét gì đó khác người, Nguyễn Chánh Tín đã lập tức được biên kịch Trần Bạch Đằng mời đảm nhiệm vai Nguyễn Thành Luân. Và trời đã không phụ lòng người, khi bộ phim được công chiếu, Ván bài lật ngửa đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trong cả nước. Cái tên Nguyễn Chánh Tín – người thủ vai điệp viên Nguyễn Thành Luân cũng nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất khi ấy.

nguyen-thanh-luan-van-bai-lat-ngua-41-2-ngoisao.vn-w500-h356 0

Nhiều người nhận xét, Nguyễn Thành Luân chính là vai diễn sinh ra để dành cho Chánh Tín, bởi trong suốt 8 tập phim với những màn đấu võ cũng như đấu trí căng thẳng, phức tạp, Chánh Tín chứng tỏ tài năng và bản lĩnh của người nghệ sĩ, chiếm trọn tình cảm của khán giả.

Với vai diễn để đời này, tại LHP Việt Nam lần thứ 6 năm 1983, Nguyễn Chánh Tín đã giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Vai diễn Nguyễn Thành Luân đã mang lại vinh quang cho đời diễn viên của ông, nhưng đồng thời chính Nguyễn Chánh Tín cũng đã làm cho vai diễn đó có sức sống mãnh liệt trong lòng khán giả điện ảnh cho đến tận bây giờ. Đây cũng là vai diễn đưa Chánh Tín đến với hào quang và danh vọng.

Có thể nói Chánh Tín đã ghi tên mình vào lịch sử điện ảnh Việt Nam như một trong những nam diễn viên nổi tiếng và được nhiều người mến mộ nhất chỉ với một vai diễn thành công vang dội. Từ một diễn viên vô danh, chỉ sau bộ phim Ván bài lật ngửa, Chánh Tín đã vụt sáng thành một ngôi sao. Ánh hào quang đó còn theo ông đến tận sau này dù ông không có vai diễn nào đáng kể nữa. Đó quả thực là một cơ duyên hiếm có và may mắn của cả một đời nghệ sĩ. Tuy nhiên, cơ duyên chỉ là một phần, điều làm nên thành công lẫy lừng của Chánh Tín vẫn là những phẩm chất và tài năng không thể phủ nhận của một diễn viên tài hoa.

Rất nhiều năm đã trôi qua sau vai diễn lừng danh trong Ván bài lật ngửa, nhưng rất nhiều trái tim khán giả vẫn nhớ tới Chánh Tín – nhớ tới hình ảnh người điệp viên anh hùng Nguyễn Thành Luân trong bộ phim năm nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Thành Luân, vai diễn để đời của Chánh Tín trong 'Ván bài lật ngửa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO