Văn hóa

Người mẫu AI xâm chiếm ngành thời trang?

Minh Anh 10/04/2023 - 16:09

Thời gian gần đây, trên các tạp chí nổi tiếng như Vogue Singapore, Vogue Brasil... bên cạnh những bức ảnh lộng lẫy của người mẫu, người nổi tiếng, còn có các mô hình do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.


mau-ao5.jpg
Người mẫu AI trên bìa Vogue Singapore. Ảnh: Vogue

Đối với nghề người mẫu, diễn viên hay bất cứ một nghệ sĩ nổi tiếng nào, được xuất hiện trên một cuốn tạp chí như là hình thức họ chứng minh được tầm ảnh hưởng, sức hút của mình với công chúng. Các cuốn tạp chí cũng dựa vào fan của các người mẫu, nghệ sĩ, để đẩy doanh thu trong lĩnh vực xuất bản.

Nhưng giờ đây, ngoài những bức ảnh lộng lẫy của người mẫu, người nổi tiếng hoặc diễn viên nổi tiếng thì còn có các mô hình do AI tạo ra.

Mới đây nhất, trên trang bìa số tháng 3 của tạp chí Vogue Singapore đã xuất hiện người mẫu do AI tạo ra. Đây là trang bìa đầu tiên của tổng biên tập mới Desmond Lim, và là một trong những lần đầu tiên người mẫu AI xuất hiện trên trang bìa của một cuốn tạp chí vốn được coi là "kinh thánh" thời trang nổi tiếng thế giới.

Như Lim giải thích trong một bài báo, đây là đứa con tinh thần của Varun Gupta, giám đốc sáng tạo của công ty nội dung Ấn Độ We Create Films. Theo Lim, hình đại diện AI trên trang bìa của Vogue nhằm "bày tỏ lòng kính trọng đối với sự đổi mới và truyền thống".

mau-ao3.jpg
Miquela Sousa, hay còn gọi là Lil Miquela, là một trong những người có ảnh hưởng ảo nổi tiếng trong ngành. (Ảnh: Daily Mail)

Cuốn tạp chí tháng 3 của Vogue cũng giới thiệu 3 phụ nữ Đông Nam Á khác nhau do AI tạo ra, kết quả thể hiện cho "dòng tộc và di sản độc đáo của họ".

Được đặt tên là Aadhya, Faye và Melur, các hình đại diện này được lấy cảm hứng từ hình ảnh của phụ nữ Đông Nam Á từ đầu những năm 1900. Trên một trang bìa, chúng ta thấy một người phụ nữ đang mỉm cười đeo maang tikka, một món đồ trang sức thường được phụ nữ Ấn Độ đeo trên trán.

Tương tự, số tháng 3 của Vogue Brasil không chỉ có 1 mà là 6 trang bìa được tạo ra với sự cộng tác của nhiếp ảnh gia Zee Nunes sử dụng AI.

Cũng trong tháng 3, Levi's ra mắt người mẫu AI độc quyền, giữ vai trò thể hiện các thiết kế trên website của hãng. Guardian khen người mẫu xinh như búp bê với bộ móng tay được chăm chút tỉ mỉ. Hãng đồ jeans nổi tiếng toàn cầu đã hợp tác với LaLaLand.ai - studio chuyên tạo ra các mô hình AI cho hãng mốt Calvin Klein và Tommy Hilfiger - để tạo ra người mẫu này.

Amy Gershkoff Bolles, người đứng đầu mảng chiến lược công nghệ kỹ thuật số của Levi's cho biết, các mẫu ảo dự kiến bắt đầu công việc vào cuối năm nay, không thay thế hoàn toàn con người mà chỉ hỗ trợ thể hiện sản phẩm.

mau-ao2.jpg
Các người mẫu ảo catwalk trong show của Jonathan Simkhai.

Như vậy, giới thời trang đã chính thức đón nhận xu hướng người mẫu ảo, không chỉ làm mẫu bìa mà còn quảng bá thời trang, thương hiệu. Giờ đây, các công việc rất quen thuộc với các người mẫu, diễn viên thật đã bước đầu được thay thế bằng AI. 

Baek Seung Yeop - CEO Sidus Studio X cho rằng, người mẫu AI không giới hạn thời gian, không gian làm việc, không bê bối đời tư, giúp giảm bớt lượng chất thải trong ngành thời trang.

Sofie Mählkvist - phụ trách chuyên mục phong cách và mạng xã hội của Vogue ở London đồng tình quan điểm này. Theo cô, người mẫu ảo có thể tùy chỉnh mức độ và tần suất làm việc theo cách mà con người không thể làm được.

Tuy nhiên, cũng có những nhận xét không mấy tích cực về xu hướng này. Kyle Glenn - người mẫu và nhiếp ảnh gia thời trang ở New York - cho biết hình người mẫu AI là con dao hai lưỡi.

mau-ao4.jpg
Trang bìa số tháng 3 của Vogue Brasil.

Glenn nói: “Chúng ta có những cỗ máy điều khiển ôtô, chế tạo ôtô, đóng gói sản phẩm và giờ đây, những hình ảnh do máy tính tạo ra trông như thể đó là một bức ảnh thật. Những nền văn hóa này không được đại diện bởi những người đang sống trong đó. Đó là một AI đã lấy thông tin từ hàng tỉ bức ảnh và thông tin chung về các nền văn hóa này để tạo ra một hình ảnh”.

Glenn cũng nhìn thấy mặt trái của đồng xu. Glenn đánh giá cao tính mới mẻ của tác phẩm, miễn là nó không thống trị các trang bìa tạp chí và ngành công nghiệp nói chung - điều mà ông nghi ngờ sẽ xảy ra.

“Cuối cùng, chúng là những hình ảnh đáng kinh ngạc và chúng đang vượt qua ranh giới của thiết kế”, Glenn nói.

Ngoài yếu tố tiền bạc, các chuyên gia còn so sánh về hiệu quả khi sử dụng người mẫu AI và người thật. Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, 83% người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các đề xuất từ gia đình và bạn bè hơn là quảng cáo. Bởi vậy, những chiến dịch hợp tác với người mẫu ảo vẫn tồn tại nhiều rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mẫu AI xâm chiếm ngành thời trang?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO