Giáo dục

Người đàn ông rời đi khi cô gái bị đâm có vô trách nhiệm, vô cảm?

Phú Nguyễn 02/10/2023 - 20:12

Ngay sau khi clip chị Tr bị đâm nhiều nhát ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP. HCM, lan truyền trên mạng, nhiều người bức xúc cho rằng người đàn ông trong clip đã vô cảm khi không hề có động thái nào can thiệp, giúp đỡ.

Khoảng 11h30 trưa 30/9, chị Tr (quê Bến Lức, tỉnh Long An) và một người nữ tên Dung chở nhau vào bãi xe container của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP. HCM để nói chuyện về tiền bạc. Được một lúc, chị Tr quay lưng đi thì người phụ nữ bất ngờ kẹp cổ, quật ngã cô gái rồi dùng hung khí đâm hàng chục nhát vào vùng mặt, cổ.

Gây án xong, Dung đã lấy trang sức, điện thoại cùng một số tài sản khác của nạn nhân rồi bỏ về nhà tắm rửa, lau sạch vết máu. Sau khi trích xuất camera, công an đã bắt giữ Dung.

Hình ảnh camera ghi lại tại thời điểm chị Tr bị sát hại có 1 người đàn ông đã chứng kiến sự việc nhưng không hề có động thái nào can thiệp, người này chỉ ngó qua rồi im lặng rời đi. Clip sau đó đã được đăng tải trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khiến nhiều người bức xúc, phẫn nộ về hành vi của người đàn ông.

tpthuduc.jpg
Người đàn ông chứng kiến chị Tr bị sát hại nhưng chỉ im lặng rời đi. Ảnh cắt từ clip

Dưới góc nhìn luật pháp, Luật sư Nguyễn Văn Đồng - Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, đây là vụ án mạng hết sức thương tâm, nhiều tình tiết man rợ của hung thủ.

Dù nạn nhân đã nằm gục nhưng suốt quá trình dài, hung thủ vẫn rất bình thản thực hiện tội phạm tới cùng khi liên tục dùng dao đâm nạn nhân. Sau đó, lấy tài sản lặng lẽ rời đi, hung thủ ra tay rất tàn nhẫn, không vội vàng như đã có sự dàn xếp bối cảnh, có sự chuẩn bị từ trước.

Hành vi của hung thủ đã một lúc xâm phạm 02 khách thể mà pháp luật bảo vệ là tính mạng và tài sản của nạn nhân. Vì thế, chắc chắn hung thủ sẽ phải đối mặt với 02 tội danh là Tội giết người, quy định định tại Điều 123 và Tội cướp tài sản, quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015. Với tính chất vụ án như trên thì rất có thể đối tượng sẽ phải đối diện khung hình phạt là tử hình.

luatsudong.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Đồng

Theo Luật sư Đồng, trong vụ án mạng đau lòng này có người đàn ông đã chứng kiến sự việc, song không hề có động thái cứu giúp mà bình thản rời đi, hành vi này khiến dư luận bàng hoàng và phẫn nộ.

Tình tiết này thể hiện sự thờ ơ, vô cảm của một bộ phận người trong xã hội, nhiều người sống ích kỷ và sống vô trách nhiệm.

Luật sư Đồng cho rằng, trong vụ án này, Cơ quan điều tra cần nhanh chóng xác định danh tính người đàn ông chứng kiến cảnh tượng giết người nhưng không cứu giúp nạn nhân để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Bởi, hành vi này có dấu hiệu cấu thành Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, quy định tại Điều 132 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cụ thể, điều luật quy định người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này. Vì thế, người đàn ông chứng kiến vụ giết người trên nhưng không cứu giúp có thể đối mặt với khung hình phạt lên đến 02 năm tù.

“Hình phạt tù hung thủ và người có hành vi thờ ơ vô cảm không cứu giúp nạn nhân sẽ không tránh khỏi, nhưng bản án lương tâm sẽ luôn đeo đuổi suốt đời đối với người đàn ông chứng kiến vụ án nêu trên”, Luật sư Nguyễn Văn Đồng nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông rời đi khi cô gái bị đâm có vô trách nhiệm, vô cảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO