Tin xét xử

Ngày 3/4 tuyên án phúc thẩm 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành

Hải Long 28/03/2024 - 20:31

Chiều nay (28/3), phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 13 trong tổng số 26 bị cáo liên quan tới vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" xảy ra tại Ngân hàng Đại chúng (PVB), Ngân hàng Quốc dân (NCB) và Ngân hàng Việt Á (VAB) nghị án.

Trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Theo đó, trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành đã gửi lời xin lỗi 3 ngân hàng và mong muốn hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác.

Bị cáo Thành cũng mong tòa cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho mình xuống án có thời hạn. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nói lời sau cùng, 12 bị cáo còn lại đều xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài, sẽ tiến hành tuyên án với các bị cáo vào 14 giờ chiều ngày 3/4 tới.

ha-thanh-26.3.png
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm

Trước đó, trong quá trình diễn biến phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành nhiều lần khai, xuất phát của việc vay tiền không phải là mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phần luận tội, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành phạm tội nhiều lần (26 vụ), với số tiền rất lớn. Chỉ cần tính riêng một lần thì mức phạt đã đủ án chung thân. Bị cáo Thành kháng cáo xin giảm nhẹ dù có vài tình tiết mới (người thân nộp thêm tiền khắc phục hậu quả), nhưng Viện kiểm sát thấy rằng không đủ để chấp nhận.

Trong phiên tòa phúc thẩm lần này, các ngân hàng NCB, PVB kháng cáo đề nghị tòa yêu cầu các cá nhân đã nhận tiền lãi của ngân hàng từ các hợp đồng giả cách với bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành phải trả lại số tiền lãi đã hưởng; Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận điều này.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận việc VAB tiếp tục phong tỏa số cổ phần 26% tại Công ty MHD của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành để khắc phục hậu quả phần sai phạm của bị cáo với ngân hàng này, còn 249 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm ngày 24/3/2023 xác định, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành được 17 cựu cán bộ ngân hàng của 3 ngân hàng trên tiếp tay trong việc lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu với nhiều đại gia, hứa trả lãi suất cao. Bị cáo Thành sau đó giả mạo chữ ký của các đại gia để cầm cố sổ, vay tiền 3 ngân hàng.

Hành vi của các bị cáo khiến NCB thiệt hại 47,5 tỷ đồng, PVB 49,4 tỷ đồng, VAB hơn 273 tỷ đồng; 4 cá nhân bị rút 63 tỷ đồng, tổng cộng 433 tỷ đồng.

Tại phiên sơ thẩm, NCB, PVB, VAB muốn giữ các sổ tiết kiệm trăm tỷ đồng của khách, trách nhiệm bồi thường phải do bị cáo Thành chịu, song với yêu cầu này, Viện kiểm sát đã bác bỏ và cho rằng sai phạm có lỗi rất lớn từ ngân hàng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 3/4 tuyên án phúc thẩm 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO