Tài chính

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp giá vàng "chênh lệch"

Trang Nguyễn 14/04/2024 - 08:17

Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước đã biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao với giá quốc tế. Để ổn định thị trường, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, cơ quan chức năng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp.

Triển khai thanh tra doanh nghiệp kinh doanh vàng

NHNN sẽ thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023…

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay các giải pháp trọng tâm. Cụ thể:

Thứ nhất, đối với thị trường vàng miếng, thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Thứ hai, với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

phamthanhha-17129038379471435423153.jpeg
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết NHNN thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ, ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Đối với hoạt động thanh tra, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định kinh doanh vàng

Đối với Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo tổng kết đánh giá quá trình thực hiện và cũng đã đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định 24 và triển khai trong thời gian tới.

Liên quan tới thị trường vàng, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận số 160 của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Trong Thông báo này, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị trường vàng.

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá kỹ tác động, tổng kết đầy đủ việc thực hiện Nghị định 24 để đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn, diễn biến kinh tế trong nước, khu vực, quốc tế.

Ngăn chặn tình trạng vàng hóa nền kinh tế, không để ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao vai trò quản lý và điều tiết thị trường vàng của Nhà nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao. Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp giá vàng "chênh lệch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO