Nam Định: Những mập mờ tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc

Linh Việt| 18/07/2018 07:15

Thời gian gần đây, tại trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) xảy ra hiện tượng nhiều tài xế tập trung phản đối, cho rằng trạm đặt sai vị trí, trạm được lập ra để thu phí 3,9 km đường BOT nhưng lại nằm trên phần đường BT và mức phí ở đây quá cao.

Tài xế phải trả tiền cho 3,9km đường?

Thông tin với CL&XH, các chủ phương tiện (ô tô) cho rằng, nhiều năm qua, khi lưu thông qua trạm thu phí Mỹ Lộc, họ phải trả cho  toàn tuyến đường cao tốc Nam Định – Phủ Lý với chiều dài 25,1 km là không hợp lý. Nhiều người cho rằng toàn tuyến đường này được đầu tư bằng 2 hình thức BT và BOT mà lại lập trạm thu phí là không có cơ sở....

Trước vấn đề trên, quá trình tìm hiểu, đại diện công ty cổ phần Tasco (đơn vị chủ đầu tư) toàn tuyến đường này cho rằng, tuyến đường được đầu tư bằng 2 hình thức BT và BOT. Trong đó đoạn đường BOT có chiều dài 3,9 km .

Ông Trịnh Xuân Nam, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Tasco 6 thông tin với PV

Theo quy định, các loại xe thuộc nhóm một (ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) mỗi lượt đi qua 3,9 km đường BOT trên phải trả 30 nghìn đồng, trước đó phải trả 35 nghìn đồng (gần 7.000 đồng/1km đường). 

Thông tin với PV CL&XH, ông Trịnh Xuân Nam, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Tasco 6 cho biết, trên cơ sở có sự đồng ý của Chính phủ, ngày 10/7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Tasco đã ký hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định từ Quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức xây dựng kinh doanh chuyển giao (BOT).

Trong đó, dự án có tổng mức đầu tư 313 tỷ đồng bao gồm 2 tuyến đường, tuyến chính nối từ QL10 và huyện Mỹ Lộc có tổng chiều dài 3,9 km; tuyến đường nhánh dài 550m nối từ tuyến đường chính đến quốc lộ 21A. Thời gian Tasco được thu phí hoàn vốn là 21,75 năm (đến năm 2032); thời gian thu phí dự tính bắt đầu từ tháng 10/2011. 

Sau khi có sự điều chỉnh, dự án BOT trên có tổng mức đầu tư dự án 487,7 tỷ đồng, thời gian Tasco được thu phí hoàn vốn giảm xuống còn 17,17 năm. Thời gian thu phí bắt đầu được tính từ ngày 1/8/2009, thời gian kết thúc thu phí vào ngày 1/10/2026.

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến việc nhiều tài xế phản đối trạm thu phí Mỹ Lộc đặt sai vị trí....,ông Trịnh Xuân Nam Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Tasco 6 khẳng định là không có cơ sở. “Việc tài xế phản đối cho rằng trạm nằm trên phần đường BT là không có cơ sở, tôi khẳng định trạm thu phí Mỹ Lộc nằm hoàn toàn trong phạm vi 3,9 km của phần đường BOT”, ông Nam nói.

Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc thu phí hoàn vốn cho 3,9 km đường

Ông Nam lý giải, việc lái xe dùng đồng hồ công tơ mét của xe để đo chiều dài đoạn từ Phủ Lý về Nam Định rồi cho rằng trạm thu phí Mỹ Lộc nằm trên phần đường BT là không chính xác. Theo quy chuẩn và thiết kế, kỹ thuật sẽ phải đo theo tim đường, có chỗ vòng, có chỗ cong, có cắm cọc, theo lý trình rõ ràng.

Về phản đối của các lái xe, cho rằng mức thu phí tại Trạm thu phí Mỹ Lộc quá cao, ông Nam cho biết nhà đầu tư Tasco áp dụng các mức thu phí tại Trạm thu phí Mỹ Lộc theo quy định tại Thông tư 33 của Bộ Tài chính ban hành ngày 25-2-2016...

Được biết, từ ngày 10/2 đến nay, mỗi lần đi qua Trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định), các xe thuộc nhóm một phải nộp 30 nghìn đồng/lượt; xe nhóm hai 40 nghìn đồng/lượt; xe nhóm ba 60 nghìn đồng/lượt; xe nhóm bốn 100 nghìn đồng/lượt; xe nhóm năm 160 nghìn đồng/lượt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Những mập mờ tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO