Môi trường

Mưa như trút khiến một số khu vực Hà Giang ngập sâu

Hải Long 10/06/2024 - 13:38

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong đêm qua và sáng sớm nay, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to.

ngap-lut-3-798.jpeg

Số liệu quan trắc cho thấy, vào hồi 4 giờ 30 phút sáng nay (10/6), mực nước trên sông Lô tại trạm thủy văn Hà Giang ở mức +103,05m (trên mức báo động 3 là 0,05m) và dự báo tiếp tục lên trên báo động 3 từ 1 - 1,5m.

Mưa tiếp diễn khiến mực nước sông Lô được nhận định có khả năng gây nguy cơ ngập lụt tại các khu vực trũng thấp ven sông Lô, nhất là tại TP Hà Giang và huyện Vị Xuyên.

Nhiều tuyến đường, khu dân cư ở TP Hà Giang ngập sâu hàng mét, thậm chí có nơi nước ngập đến nóc nhà dân. Nhiều ô tô, xe máy của người dân không kịp di chuyển bị nước nhấn chìm.

ngap-lut-2-799.jpeg
Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ngập sâu trong nước. Ảnh: Báo Hà Giang

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn phải tổ chức sơ tán người dân, tài sản ở những khu vực ngập sâu.

Lãnh đạo TP Hà Giang cho biết, do mưa lớn nên từ đêm qua lũ trên sông Lô đoạn qua thành phố lên mức báo động 3, gây ngập úng một số khu vực dân cư, tuyến đường.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, sáng 10/6, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có công văn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ.

Thông báo cho các chủ lồng bè; chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, các chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, lồng bè, phương tiện, thiết bị và công trình.

song-lo-hg.jpeg
Mực nước sông Lô chảy qua địa phận tỉnh Hà Giang đang lên cao.

Cũng theo cơ quan khí tượng, mô hình độ ẩm đất cho thấy, một số khu vực thuộc các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong những giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng mưa với cường suất lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa như trút khiến một số khu vực Hà Giang ngập sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO