Môi trường

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại diện rộng

Trang Nguyễn 17/01/2024 - 18:33

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh này có thể bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta vào khoảng ngày 20 - 21/1.

Đặc biệt, khoảng ngày 21-1, bộ phận không khí lạnh có cường độ mạnh sẽ ảnh hưởng đến thành phố Hà Nội và tiếp tục tăng cường mạnh hơn vào các ngày 22, 23-1. Kết hợp với dòng xiết trên cao, thành phố Hà Nội mưa rào, thời tiết chuyển rét ngày 21-1; rét đậm, rét hại trong các ngày 22 và 23-1.

Trong đợt tác động của không khí lạnh này, khu vực vùng núi Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 9 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 2 độ C, có nơi xuống dưới 0 độ C.

ret-dam-ret-hai-201223-jpg.png
Ảnh minh hoạ

Cũng do ảnh hưởng không khí lạnh, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định trong các ngày từ 21-25/1 có mưa, mưa rào rải rác. Từ ngày 21/1, khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét, từ Đà Nẵng đến Bình Định trời chuyển lạnh.

Trước khi đón không khí lạnh mạnh, ngày mai miền Bắc tiếp tục có sương mù, mưa rải rác. Trong hai ngày 19 - 20/1, miền Bắc tăng nhiệt nhanh, trời hửng nắng.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại và tình hình thực tế tại địa phương để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền cơ sở, dân chủ động phòng tránh.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, dự trữ thức ăn; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho sản xuất lúa, rau màu, cây trồng khác.

Thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cảnh báo nguy cơ xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Dự báo từ Chủ nhật (21/1), nhiệt độ tại Thủ đô Hà Nội giảm xuống còn 17-20 độ C, trời chuyển mưa nhỏ rải rác. Hai ngày sau đó, Hà Nội chuyển rét đậm, trời có mưa nhỏ, nhiệt độ thấp nhất xuống 9-12 độ C.

Các chuyên gia nhận định, đợt không khí lạnh mạnh cuối tuần này có thể tương đương về cường độ so với đợt không khí lạnh giữa tháng 12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO