Bảo vệ người tiêu dùng

Lùm xùm kéo dài tại chung cư Miếu Nổi 18 tầng

PV 06/01/2024 - 10:46

Nhiều năm qua, một số cư dân ở chung cư Miếu Nổi 18 tầng (phường 3, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) liên tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo Ban Quản trị (BQT) chung cư lạm quyền, thu chi tài chính không đúng quy định, tự ý xây dựng công trình trái phép...

Bất đồng việc thuê đơn vị quản lý vận hành

Mới đây, một số cư dân ở chung cư Miếu Nổi 18 tầng đã có đơn gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về việc BQT chung cư Miếu Nổi 18 tầng không cho cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (QLVH), áp đặt mức giá quản lý quá cao.

mn2.jpg
Xung đột giữa Ban quản trị và một số cư dân chung cư Miếu Nổi diễn ra trong nhiều năm nay

Theo nội dung đơn, ngày 26/3/2023, trong hội nghị nhà chung cư bất thường do BQT tổ chức và UBND phường 3 hỗ trợ chỉ đưa một đơn vị QLVH là Công ty TNHH dịch vụ Quản lý toà nhà HTC Sài Gòn (Công ty HTC Sài Gòn), trong khi cư dân yêu cầu phải có thêm đơn vị để so sánh về kỹ năng, kinh nghiệm quản lý, giá cả dịch vụ nhưng BQT bác bỏ ý kiến, có dấu hiệu áp đặt cư dân chọn đơn vị này.

“Hội nghị thất bại khi BQT tự ý bỏ về, tự ý bỏ thùng phiếu khi chưa tuyên bố kết thúc hội nghị. Lúc bắt đầu hội nghị, đại diện BQT thông báo có 102 chủ sở hữu tham dự và 166 phiếu uỷ quyền cho BQT, tuy nhiên khi cư dân yêu cầu công khai số phiếu ủy quyền này nhưng BQT từ chối. Do đó, việc lựa chọn đơn vị QLVH vẫn chưa được sự đồng ý của cư dân chung cư Miếu Nổi 18 tầng”, đơn cầu cứu nêu rõ.

mn1.jpg
Chung cư Miếu Nổi xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp

Cũng theo đơn, ngày 18/9/2023, BQT đã ra thông báo Công ty HTC Sài Gòn là đơn vị QLVH và công bố đơn giá quản lý được thông qua là 8.000 đồng/m2 (giá cao so với mặt bằng chung của khu vực) nhưng không đưa ra được số liệu về các dịch vụ cung cấp tương ứng.

Theo cư dân nói trên, họ đồng ý có đơn vị quản lý vận hành chung cư nhưng cần khách quan, minh bạch, không vì tư lợi của riêng một cá nhân hay tổ chức nào.

Về vấn đề này, mới đây UBND phường 3, quận Bình Thạnh đã có văn bản trả lời tập thể cư dân chung cư Miếu Nổi.

Theo UBND phường 3, do người đứng đơn không tham gia hội nghị nhà chung cư ngày 26/3/2023 nên không nắm rõ nội dung biểu quyết tại hội nghị, do đó đề nghị người dân liên hệ BQT, các tổ trưởng dân phố để có thêm thông tin đầy đủ.

Chung cư xuống cấp, kết cấu bị thay đổi

Ngoài vấn đề trên, một số cư dân chung cư Miếu Nổi 18 tầng còn cho biết BQT chung cư có dấu hiệu lạm quyền, để một số hộ dân thay đổi kết cấu chung cư, thu chi tài chính không đúng quy định.

mn4.png
Đường nội bộ mà BQT cho xây dựng trái phép

BQT chung cư Miếu Nổi 18 tầng đã cho xây dựng trái phép đường nội bộ tại chung cư. Với hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác sử dụng, bảo trì công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung. Trong đó, sửa chữa, nâng cấp đường nội bộ (dài 175m, ngang 4,4m) và lắp đặt 5 trụ chiếu sáng tại chung cư không đúng quy định, Sở Xây dựng TP. HCM đã xử phạt hành chính BQT số tiền 15 triệu đồng.

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định cưỡng chế, buộc BQT chung cư Miếu Nổi thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu, khắc phục hệ lụy hệ thống hầm ngầm chôn bên dưới con đường. Tuy nhiên, đến nay công trình trái phép trên vẫn tồn tại, một cư dân phân trần.

mn3.jpg
Một số căn hộ sửa chữa, thay đổi kết cấu

Ngoài ra, BQT còn để cho một số cư dân thay đổi kết cấu căn hộ, thay đổi công năng, cơi nới, xây thêm phòng ngủ, nhà vệ sinh, nhà bếp,…

“Chung cư Miếu nổi 18 tầng là chung cư tái định cư, hệ thống thang máy ban đầu không có thẻ từ nhưng sau đó BQT cho thay thế thang máy khác mà không thông qua Hội nghị nhà chung cư, thang máy sau khi thay đổi thường xuyên xảy ra sự cố, hư hỏng”, bà L. một cư dân cho hay.

Cũng theo một số cư dân, họ đã đóng tiền mua thang mới, nhưng BQT vẫn thu tiếp tiền sử dụng thang 45.000 ngàn đồng/người/ gây nhiều bức xúc.

Trước sự việc này, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 8477 ngày 17/08/2021 cho rằng, việc BQT thu tiền 45.000 đồng/người/tháng để duy trì bảo dưỡng thang máy không đúng quy định của Luật Nhà ở năm 2014, Thông tư 02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

mn5.jpg
Thang máy nhiều lần hư hỏng

Theo ghi nhận thực tế, hiện nay chung cư Miếu Nổi 18 tầng có nhiều dấu hiệu xuống cấp, tường, sàn nhà rạn nứt, hệ thống nước thải bị tắc nghẽn, đường ống nước thải rò rỉ.

Khi hạ tầng xuống cấp, việc thay đổi kết cấu càng trở nên nguy hiểm, do đó người dân mong cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra xử lý để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Một số hình hảnh chung cư Miếu Nổi 18 tầng bị thay đổi kết cấu, xuống cấp mà phóng viên ghi nhận thực tế:

mn11.jpg
mn12.jpg
Nhiều mảnh tường chung cư bong tróc, rơi xuống đường tiềm ẩn rủi ro
mn16.jpg
mn15.jpg
mn17.jpg
Một số căn hộ sửa chữa, đục thêm phòng, gác
mn18.jpg
Hố ga bên trong chung cư bị tắc nghẽn, trào ngược nước thải ra ngoài bốc mùi hôi thối
mn20.jpg
Cửa thoát hiểm bị khóa, gây bất an cho cư dân về vấn đề khi có hỏa hoạn xảy ra
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùm xùm kéo dài tại chung cư Miếu Nổi 18 tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO