Xét xử

Lừa kêu gọi vốn, “nữ quái” lĩnh 20 năm tù

Phú Nguyễn 23/09/2023 - 07:43

Với chiêu trò kêu gọi vốn kinh doanh mỹ phẩm, Tuyết đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 12 bị hại, tổng số tiền 12,1 tỷ đồng.

Ngày 22/9, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Tuyết (SN 1987, trú tại thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

nbi-cao.nguyen-thi-tuyet-1-(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết tại phiên tòa ngày 22/9

Theo cáo trạng, năm 2010 Tuyết làm cộng tác viên bán hàng mỹ phẩm Ohui Hàn Quốc của Công ty LG Vina, có địa chỉ tại quận Cầu Giấy. Năm 2013, Tuyết không làm công việc này nữa.

Đến tháng 8/2019, do nợ nần và cần tiền chi tiêu nên Tuyết tự giới thiệu mình là nhân viên của Công ty LG Vina, có thể lấy được nguồn hàng mỹ phẩm hãn hiệu Ohui với giá rẻ từ doanh nghiệp. Tuyết đưa ra thông tin gian dối rằng rất nhiều người muốn mua mỹ phẩm Hàn Quốc của mình, nhưng do không đủ tài chính nên Tuyết cần mọi người hùn vốn buôn chung. Tuyết cam kết, ai hùn vốn cho mình chỉ từ 3 đến 9 ngày sau sẽ được thanh toán cả tiền gốc, lãi.

Sau đó, Tuyết tự tạo ra các mã đơn hàng như: mã 27 triệu đồng lãi 1 triệu đồng; mã 50 triệu đồng lãi hơn 2 triệu đồng; mã 72 triệu đồng lãi 2,4 triệu đồng, để mọi người tin tưởng chung vốn làm ăn.

Nghĩ rằng Tuyết là người làm ăn chân chính, đàng hoàng nên hàng chục người đã nhiều lần chuyển tiền cho bị cáo. Ban đầu, Tuyết đều trả cho các bị hại tiền gốc và lãi rất đầy đủ, đúng hạn, theo kiểu lấy của người này trả cho người kia và mỗi lần thanh toán tiền gốc, lãi cho bị hại ở lần này, Tuyết lại lôi kéo họ bỏ tiền đầu tư ở lần kế tiếp với số tiền ngày một lớn hơn. Thế nhưng, do không có việc buôn bán hàng hóa và sinh lời thật nên tháng 5/2022, Tuyết mất khả năng chi trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 8/2019 đến ngày 27/5/2022, Tuyết đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 12,1 tỷ đồng của 12 cá nhân ở nhiều tỉnh, thành phố. Trong đó, người bị chiếm đoạt nhiều tiền nhất là hơn 5,4 tỷ đồng và người bị chiếm đoạt ít nhất gần 200 triệu đồng. Đến nay, bị cáo Tuyết vẫn chưa khắc phục hậu quả được cho các bị hại. Sau thời gian bỏ trốn, ngày 3/10/2022, Tuyết ra đầu thú.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Tuyết 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lừa kêu gọi vốn, “nữ quái” lĩnh 20 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO