Lừa hơn 100 khách hàng mua tour du lịch quốc tế giá rẻ chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Ngọc Tú| 07/09/2022 17:37

Ngày 7/9, TAND TP.HCM đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Võ Anh Kiệt (SN 1982, ngụ tại Trà Vinh) tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 2 năm tù về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức", tổng hợp Kiệt chịu án tù chung thân.

Bị cáo Kiệt và Duy tại phiên tòa

Đồng phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với Kiệt là Huỳnh Nguyễn Trường Duy (SN 1991, ngụ TP.HCM) 8 năm tù. Buộc các bị cáo hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt các bị hại.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, cần mức án nghiêm khắc.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quảng cáo Golux được thành lập theo giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 4, ngày 12/3/2015, trụ sở tại 85 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM do Huỳnh Nguyễn Trường Duy làm giám đốc và đại diện pháp luật (tên cũ là Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Quốc tế VN).

Trước đó, khoảng cuối năm 2012, Duy là nhân viên của Võ Anh Kiệt tại Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Quảng cáo Giải trí AK (viết tắt là Công ty AK), địa chỉ 19 đường số 29, Phường 4, Quận 4, TP.HCM và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Quốc tế Anh Kiệt (viết tắt là Công ty Anh Kiệt) địa chỉ 212 Lầu 3 đường Khánh Hội, Phường 6 Quận 4, TP.HCM. Hai công ty này đều do Võ Anh Kiệt làm Giám đốc.

Đến cuối năm 2014, sau khi thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 4, ngày 12/3/2015, Kiệt để cho Duy đứng tên giám đốc, đại diện pháp luật, Duy ký cho Kiệt 01 giấy ủy quyền (không có công chứng, chứng thực) ghi ngày 18/11/2014 với nội dung: “Ông Võ Anh Kiệt được thay mặt Huỳnh Nguyễn Trường Duy để làm thủ tục về việc điều hành Công ty Golux”. Ngoài ra, Duy ký quyết định bổ nhiệm Võ Anh Kiệt giữ chức danh giám đốc điều hành, ghi ngày 18/8/2014.

Mặc dù Công ty Golux không có giấy phép tổ chức du lịch lữ hành quốc tế, không thực hiện ký quỹ, không có bằng cấp, trình độ chuyên môn về du lịch lữ hành theo quy định của pháp luật. Mọi quan hệ, giao dịch với khách hàng, Kiệt không lấy tên của mình để giao dịch mà mạo danh tên là Huỳnh Nguyễn Trường Duy, chức vụ giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Golux để thực hiện ký tên đóng dấu trên các chứng từ tài liệu, phiếu thu tiền, tờ cam kết, biên bản điều kiện hủy tour, thông tin thanh toán, với mục đích làm cho khách hàng tin tưởng mình là giám đốc, nhanh chóng đăng ký tour, nộp tiền, chuyển tiền theo yêu cầu.

Để quảng cáo bán các tour du lịch lữ hành quốc tế, Kiệt đã tạo lập ra các website, trang Facebook, kênh Youtube, hộp thu điện tử. Kiệt sử dụng các phương tiện điện tử như điện thoại di động, dùng nhiều số thuê bao di động khác nhau để liên lạc, “CHAT” qua SMS, Facebook Mesenger giao dịch với các khách hàng, quảng cáo, tư vấn tổ chức tour các du lịch quốc tế, giá rẻ, có nhiều ưu đãi, khuyến mãi, đăng hình ảnh nhiều ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng đăng ký đi tour, nhằm tạo sự tin tưởng với khách hàng là doanh nghiệp uy tín, chuyên nghiệp, để nhanh chóng đăng ký tour, nộp tiền theo yêu cầu của Kiệt.

Từ chiêu trò trên đã có 106 khách hàng tại TP.HCM và một số tỉnh đặt tour du lịch quốc tế với Võ Anh Kiệt tại Công ty Golux, bị Kiệt chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, hành vi của Võ Anh Kiệt đã cấu thành tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 2 Điều 341 Bộ luật Hình sự. Huỳnh Nguyễn Trường Duy mặc dù biết rõ Võ Anh Kiệt thành lập các doanh nghiệp không có chức năng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế, giao dịch tư vấn, quảng cáo bán các tour du lịch lữ hành quốc tế không đúng sự thật, nhận hồ sơ, thu tiền các khách hàng với số tiền đặc biệt lớn nhưng không ngăn chặn, không tố cáo hành vi vi phạm của Kiệt.

Mặc khác, Duy đồng ý giúp Kiệt đứng tên giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Golux, thay đổi chủ tài khoản ngân hàng, ký giấy ủy quyền, ký hồ sơ, ký chứng từ ngân hàng giúp Kiệt rút tiền tiêu xài cá nhân, tạo điều kiện giúp cho Võ Anh Kiệt thực hiện hành vi gian dối, hoạt động trái pháp luật trong thời gian dài, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của khách hàng. Hành vi của Huỳnh Nguyễn Trường Duy đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm giúp sức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lừa hơn 100 khách hàng mua tour du lịch quốc tế giá rẻ chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO