Tin xét xử

Lập dự án ảo lừa nhà đầu tư, giám đốc người Hàn Quốc lĩnh án chung thân

Văn Kỳ 27/05/2023 19:00

Ngày 27/5, TAND TP.HCM tuyên án bị cáo Kim Bumjae (quốc tịch Hàn Quốc) và các đồng phạm về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vì có hành vi lập nhiều công ty, lập dự án ảo, huy động tiền trả lãi suất cao, chiếm đoạt 76 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, do có âm mưu từ trước, bị cáo Kim Bumjae (55 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) sang Việt Nam lập Công ty IDS Holdings và làm đại diện (công ty mẹ tại Hàn Quốc), mục đích kêu gọi đầu tư các dự án tại Công ty tổng ở Hàn Quốc. Sau đó, Kim Bumjae bàn với 7 đồng phạm gồm: Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Hoàng Duy, Trần Quốc Chánh, Ninh Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Kim Thủy, Nguyễn Thị Hồng Quy, Nguyễn Đức Lâm để thực hiện hành vi phạm tội.

1(2).jpg
Nhóm bị cáo bị tuyên từ chung thân đến hàng chục năm tù.

Nhóm bị cáo bàn nhau lập nên các dự án ảo, quảng cáo và huy động tiền. Nếu huy động được vốn, Kim Bumjae sẽ được hưởng 4%, số tiền còn lại sẽ gửi về Hàn Quốc để đầu tư các tài sản ngoại hối (forex).

Từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2018, Kim Bumjae đã thành lập 10 công ty, trong đó đã sử dụng 4 công ty để thực hiện việc huy động tài chính. Mục đích huy động tiền để kinh doanh ngoại hối trên thị trường quốc tế, kinh doanh Poker.

Tuy nhiên, thực tế các công ty này không chuyển tiền sang Hàn Quốc đầu tư, không tiến hành các hoạt động kinh doanh như quảng cáo mà sử dụng tiền huy động của nhà đầu tư sau để chi trả lãi, hoa hồng cho người tham gia trước, chi phí hoạt động của công ty, duy trì hệ thống và chiếm đoạt, sử dụng cho cá nhân.

Đồng thời, các bị cáo còn đưa ra chính sách trả lãi suất cao, cam kết trả lãi đầy đủ hàng tháng để các nhà đầu tư tin là thật và đầu tư vào các công ty của Kim Bumjae. Tổng số tiền mà Kim Bumjae và các đồng phạm chiếm đoạt của 156 bị hại là hơn 76 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, hành vi các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, có tổ chức, tinh vi và thực hiện trong thời gian dài, cần phải có bản án nghiêm khắc để trừng trị và răn đe. Đặc biệt, bị cáo Kim Bumjae có vai trò chủ mưu, đầu vụ và chiếm đoạt số tiền lớn. Trên cơ sở đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Kim Bumjae mức án chung thân, các bị cáo còn lại chịu mức án từ 7 đến 18 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập dự án ảo lừa nhà đầu tư, giám đốc người Hàn Quốc lĩnh án chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO