Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, hội đồng đang tổ chức kiểm tra, đánh giá nguyên nhân 2 vụ tàu hỏa trật đường ray khi đi qua địa phận huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế).
Vụ đầu tiên xảy ra vào khoảng 14h25 ngày 28/7, tàu SE11 do lái tàu Vũ Thanh Tùng điều khiển lưu thông hướng Bắc - Nam, khi vào đường ray số 1 của khu gian ga Lăng Cô tránh tàu SE4, chạy đến ghi N10 thì bị trật bánh 2 toa 11725, 31591 nằm vị trí thứ 10 và 11 trong đoàn tàu.
Trong đó, toa 11725 bị trật bánh 4 trục và nghiêng 45 độ phía bên trái theo hướng tàu chạy. Còn toa 31591 bị trật bánh 4 trục điều độ phát lệnh phong tỏa khu gian Lăng Cô - Hải Vân Bắc. Thời điểm gặp nạn, trên tàu có đông hành khách và trên 2 toa tàu bị trật bánh cũng có nhiều hành khách. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hai về người, sau sự việc, nhiều hành khách đã được nhân viên đường sắt hướng dẫn đưa hành lý xuống tàu để khắc phục sự cố.
Vụ thứ hai xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 7/8, tại km 720+950 khu gian Cầu Hai - Truồi thuộc địa phận thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế tàu SE2 do lái tàu Phạm Quý Hưởng điều khiển, trong quá trình lưu thông theo hướng Nam - Bắc đã xảy ra sự cố trật bánh khỏi đường ray.
Theo thông tin ban đầu, toa A 31490 của tàu SE2 đã bị trật bánh ra khỏi đường ray. Sự cố này không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến nhiều hành khách trên tàu lo lắng, đồng thời làm tuyến đường sắt qua khu gian Cầu Hai - Truồi bị tê liệt. Sau khi sự cố xảy ra, 101 hành khách trên 4 toa tàu phía sau phải di chuyển lên các toa phía trước.
Theo một số ý kiến của hành khách nghi vấn, có hay không việc tàu trật đường ray là do xảy ra rung chấn của động đất làm ảnh hưởng kết cấu đường ray.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị huy động lực lượng để khắc phục, nhằm nhanh chóng thông tuyến. Đến nay, qua kiểm tra cơ sở hạ tầng đường sắt không phát hiện vấn đề bất thường. Hiện, nguyên nhân 2 vụ trật bánh đường ray này do hội đồng đang phân tích, đánh giá, quá trình này kéo dài khoảng 15 - 20 ngày.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên cho rằng nên loại trừ nguyên nhân tàu trật đường ray do ảnh hưởng của động đất.