Tin xét xử

Kinh doanh dự án ảo, nhóm bị cáo hầu tòa

Văn Kỳ 24/05/2023 07:11

Kinh doanh bằng cách dựng lên dự án ảo, tiến hành huy động vốn, lấy tiền người sau trả cho người trước với lãi suất cao, nhóm bị cáo đã lừa đảo các bị hại hàng chục tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, từ năm 2015, Kim Bumjae (quốc tịch Hàn Quốc) sang Việt Nam mở Công ty IDS Holdings và làm đại diện, mục đích kêu gọi đầu tư các dự án tại Công ty tổng ở Hàn Quốc. Nếu huy động được vốn, Kim Bumjae sẽ được hưởng 4%, số tiền còn lại sẽ gửi về Hàn Quốc để đầu tư các tài sản ngoại hối (forex).

laisuatcao(1).jpg
Hàng trăm nạn nhân dính vào trò lừa đảo "lấy sau trả trước" vì hám lợi nhuận.

Sau khi có chi nhánh, từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2018, Kim Bumjae tiếp tục thành lập thêm 4 pháp nhân khác, mục đích để đáp ứng điều kiện tại Việt Nam và tiến hành huy động tiền. Trên thực tế, sau khi huy động vốn, tiền không được chuyển về Hàn Quốc như quảng cáo, nhóm bị cáo lấy để chi trả các hoạt động và dùng tiền người sau trả lãi cho người trước.

Để lôi kéo được khách hàng, nhóm công ty của các bị cáo được thuê mặt bằng ở những vị trí đắt đỏ tại Quận 1 (TP.HCM) để làm hình ảnh. Tổ chức các buổi hội thảo đầu tư, các chương trình quảng cáo, kêu gọi… thu hút đông đảo người tham gia. Sau khi có được khách hàng, nhóm bị cáo dùng các thủ thuật để chốt hợp đồng bằng cách ký kết các hợp đồng tài chính; đồng thời lập rất nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau để nhận tiền của khách hàng.

Để tiếp tay cho hành vi phạm tội, Kim Bumjae móc nối với các bị cáo tại Việt Nam đứng tên công ty, tên tài khoản. Mô hình được tổ chức bài bản, dòng tiền được luân chuyển giữa các công ty với nhau rất tinh vi, trước khi chiếm đoạt.

Cơ quan tố tụng xác định, nhóm bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt hơn 76,1 tỷ đồng của 156 bị hại. Bị cáo Kim Bumjae và các bị cáo người Việt Nam gồm: Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Hoàng Duy, Trần Quốc Chánh, Ninh Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Kim Thủy, Nguyễn Thị Hồng Quy, Nguyễn Đức Lâm phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về vai trò trong vụ án, cơ quan tố tụng xác định, Kim Bumjae là chủ mưu, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Hương là đồng phạm giúp sức tích cực, các bị can khác có vai trò giúp sức.

TAND TP.HCM đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, dự kiến phiên xét xử từ ngày 23-29/5.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh dự án ảo, nhóm bị cáo hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO