Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận dừng hoạt động 6 tuyến buýt trợ giá hoạt động không đảm bảo chất lượng có mức trợ giá cao trên 95%, tiết kiệm hơn 212 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải cho biết, mức trợ giá của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố trung bình giai đoạn 2020-2022 cao hơn so với giai đoạn 2015-2019 là 857,43 tỷ đồng. Năm 2022 cao nhất với mức trợ giá lên tới gần 3.000 tỷ đồng, cao hơn trung bình giai đoạn 2020-2022 hơn 670 tỷ đồng.
Giai đoạn 2020-2022, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sụt giảm, một phần do chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, phần khác do một số chính sách ưu đãi, miễn phí cho người dân được áp dụng theo Nghị quyết 07/2019 của HĐND thành phố.
Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết thêm, việc triển khai thi công một số công trình giao thông trọng điểm phải tổ chức giao thông điều chỉnh lộ trình làm giảm sản lượng hành khách, tăng số km hành trình tăng chi phí, giảm doanh thu kéo theo trợ giá tăng...
Thông qua rà soát, Sở GTVT tạm thời xác định 71/132 tuyến buýt cần phải xem xét điều chỉnh. Đáng chú ý, từ ngày 1/4 tới đây, Sở đề xuất dừng 6 tuyến buýt, bao gồm các tuyến: 10, 14, 18, 44, 45, 145.
Với phương án dự kiến trên, Sở Giao thông Vận tải tính toán sẽ giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm khoảng 212,23 tỷ đồng/năm.
Việc rà soát lại toàn bộ các tuyến buýt, đưa các giải pháp tổng thể như vừa qua của Sở GTVT Hà Nội là bước đi đúng đắn, tránh gây lãng phí. Tuy nhiên, việc dừng hoạt động với 6 tuyến buýt ít nhiều cũng sẽ khiến việc đi lại của hành khách trên các tuyến này bị ảnh hưởng.
Để không ảnh hưởng nhiều tới đi lại của hành khách, từ nay đến tháng 4/2024, Sở GTVT Hà Nội sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.