Tin văn hóa

Kiến nghị bổ sung nghỉ thêm 2 ngày dịp lễ Quốc khánh

Hải Long 03/12/2023 13:07

Công đoàn Việt Nam vừa kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu bổ sung thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Số ngày nghỉ này của Việt Nam hiện thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới từ 5 - 6 ngày, do vậy trong các kiến nghị của đoàn viên, công nhân lao động đã đề xuất nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hàng năm vào thời điểm thích hợp.

Hiện, Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức, theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021 gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), Giỗ tổ Hùng Vương (1 ngày), Ngày thống nhất và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh 2/9 (2 ngày). Công đoàn Việt Nam vừa kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu bổ sung thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh so với hiện nay.

nghi-le-4-ngay-dip-quoc-khanh-2-9-thoi-tiet-ca-nuoc-dien-bien-the-nao-amh-1693200482-394-width1200height800.jpeg

Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Hàng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ theo quy định.

Công đoàn Việt Nam cho biết, người lao động mong bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, để kéo dài dịp nghỉ từ 2/9 đến hết ngày 5/9, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Báo cáo tổng hợp của cơ quan công đoàn cho biết, đây là nguyện vọng rất thiết tha của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường. Bên cạnh đó, người lao động cũng kiến nghị cần đột phá trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đồng thời, các kiến nghị còn lại tập trung vào thúc đẩy tăng lương tối thiểu, hướng tới lương đủ sống cho lao động. Giải pháp được đưa ra là có những đột phá về giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động.

Các địa phương cần thu hút nhiều hơn dự án đầu tư của doanh nghiệp có công nghệ cao, hạn chế doanh nghiệp thâm dụng lao động, ý thức chấp hành pháp luật thấp, trách nhiệm xã hội không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị bổ sung nghỉ thêm 2 ngày dịp lễ Quốc khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO