Giáo dục

Khu vực tuyển sinh và các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10 của Hà Nội

B.Dương 03/05/2023 06:21

Theo Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành, toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh.

khai-giang-2-16803567784831373043156.jpg
Ảnh minh họa

Để thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh.

Cụ thể 12 khu vực tuyển sinh như sau:

Khu vực tuyển sinh 1 gồm các quận: Ba Đình, Tây Hồ.

Khu vực tuyển sinh 2 gồm các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Khu vực tuyển sinh 3 gồm các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

Khu vực tuyển sinh 4 gồm quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.

Khu vực tuyển sinh 5 gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Khu vực tuyển sinh 6 gồm các huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Khu vực tuyển sinh 7 gồm các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng.

Khu vực tuyển sinh 8 gồm các huyện: Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Khu vực tuyển sinh 9 gồm các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai.

Khu vực tuyển sinh 10 gồm quận Hà Đông và các huyện: Chương Mỹ, Thanh Oai.

Khu vực tuyển sinh 11 gồm các huyện: Thường Tín, Phú Xuyên. Khu vực tuyển sinh 12 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Việc phân chia khu vực tuyển sinh bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng đã tính toán, sắp xếp để bảo đảm ở mỗi khu vực tuyển sinh cơ bản đều có các trường ở các nhóm khác nhau, đáp ứng nguyện vọng học tập đa dạng của học sinh.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể về vị trí địa lý và năng lực học tập, học sinh lựa chọn trường để đăng ký nguyện vọng dự tuyển phù hợp.

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024 tại Hà Nội diễn ra vào các ngày 10 và 11/6 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải vào trường THPT thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc một trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, thì phải đăng ký nguyện vọng 1 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 2 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Nếu học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì có thể đăng ký vào trường THPT khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Đổi khu vực tuyển sinh như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.

Theo đó, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi; nguyện vọng 3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh thì làm đơn (có mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi khu vực tuyển sinh và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi xác nhận.

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 6/4, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã sẽ tiếp nhận "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024", sau đó sẽ chuyển đến các trường Trung học Cơ sở , trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn để phục vụ học sinh lớp 9 viết phiếu đăng ký dự tuyển.

Thời gian này, cùng với việc tập trung học tập, học sinh và gia đình cần tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ các nguyện vọng trước khi điền vào phiếu đăng ký dự tuyển để bảo đảm các thông tin đăng ký chính xác, đúng quy định, bởi học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

4 trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành, có 4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10.

Thứ nhất, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú (huyện Ba Vì) đã tốt nghiệp trung học cơ sở được tuyển thẳng vào lớp 10 của trường này.

Thứ hai, học sinh là người dân tộc rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên. Đó là các học sinh thuộc một trong 16 dân tộc gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thèn, La Hủ.

Thứ ba, học sinh khuyết tật, là học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Thứ tư, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, điều kiện tuyển thẳng là học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội và thuộc các đối tượng tuyển thẳng theo quy định.

Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú.

Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024. Kỳ thi diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023.

Học sinh được chọn 2 trong 4 trường có lớp 10 chuyên để dự tuyển

Năm học 2023-2024, trên địa bàn TP. Hà Nội có 4 trường chuyên và trường có lớp chuyên. Học sinh được chọn tối đa 2 trong 4 trường này để đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên.

Cụ thể, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tuyển sinh 16 lớp chuyên của 12 môn chuyên, trong đó các môn Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh – mỗi môn có 2 lớp chuyên; các môn Tin học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung – mỗi môn có 1 lớp chuyên.

Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có 15 lớp chuyên của 11 môn chuyên, trong đó các môn Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh – mỗi môn có 2 lớp chuyên; các môn tin học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Pháp, tiếng Nga – mỗi môn có 1 lớp chuyên.

Trường THPT Chu Văn An có 10 lớp chuyên của 10 môn chuyên, gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp.

Trường THPT Sơn Tây có 9 lớp chuyên của 9 môn chuyên, gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh.

Bên cạnh các điều kiện chung về độ tuổi, về nơi cư trú, học sinh muốn đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường này phải bảo đảm đủ các điều kiện: Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên.

Năm học 2022-2023, TP. Hà Nội có hơn 12.000 lượt học sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên của 4 trường THPT này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực tuyển sinh và các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10 của Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO