Đời sống

Không để xảy ra tiêu cực khi tặng quà cho người có công dịp 27/7

N.M 14/07/2023 05:56

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn tặng quà của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023).

Theo hướng dẫn của Bộ LĐTBXH, mỗi người chỉ nhận 1 suất quà của Chủ tịch nước. Trường hợp một người được xác nhận là hai đối tượng trở lên đủ điều kiện hưởng cả 2 mức quà thì nhận 1 suất quà với mức cao nhất, nếu đủ điều kiện hưởng cùng một mức quà thì nhận 1 suất quà với mức đó.

gapmatngcocong130723.jpg
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn người có công tỉnh Kon Tum.

Đại diện thân nhân liệt sĩ là một người duy nhất trong toàn bộ thân nhân còn sống được nhận 1 suất quà. Trường hợp đại diện thân nhân liệt sĩ đồng thời là đối tượng nhận quà thì cử đại diện thân nhân còn lại của liệt sĩ để nhận 1 suất quà đối với đại diện thân nhân liệt sĩ.

Trường hợp thân nhân liệt sĩ chỉ có duy nhất một người còn sống, đồng thời đại diện duy nhất đó thuộc đối tượng tặng quà thì người đó được nhận thêm 1 suất quà đối với đại diện thân nhân liệt sĩ.

Trường hợp thân nhân liệt sĩ có từ 2 người trở lên còn sống đều thuộc đối tượng tặng quà thì cử một người để nhận 1 suất quà đối với đại diện thân nhân liệt sĩ.

Trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân thì người thờ cúng liệt sĩ được nhận quà tặng của Chủ tịch nước, mỗi liệt sĩ thì người thờ cúng liệt sĩ được nhận 1 suất quà.

Bộ LĐTBXH lưu ý, quà tặng của Chủ tịch nước đối với đối tượng chính sách được tặng bằng tiền.

Việc tặng quà cho người có công phải kết hợp thật chu đáo với việc thăm hỏi, động viên của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn đến từng đối tượng. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Giám đốc Sở LĐTBXH phối hợp với các cơ quan của địa phương tổ chức tuyên truyền và thực hiện tặng quà của Chủ tịch nước tới đối tượng chính sách kịp thời, đầy đủ trước ngày Thương binh - Liệt sĩ không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Kinh phí thực hiện chi trả quà tặng của Chủ tịch nước tại các địa phương do Ngân sách Trung ương đảm bảo và được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023 thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng cho các địa phương.

Kinh phí tặng quà đối với các đối tượng chính sách thuộc quân đội, công an nhân dân do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện.

Sở LĐTBXH căn cứ hồ sơ gốc của đối tượng kiểm tra, đối chiếu, phê duyệt danh sách đối tượng nhận quà ngày Thương binh - Liệt sĩ, gửi danh sách đã được phê duyệt về Phòng LĐTBXH để tổ chức thực hiện; kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện tại địa phương về Bộ trước ngày 31/8/2023.

Cũng theo Bộ LĐTBXH, chuỗi sự kiện kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023) là dịp tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Thông qua chương trình nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Đồng thời huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác ưu đãi người có công với cách mạng.

Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Theo kế hoạch, Bộ LĐTBXH đề xuất các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ ở Trung ương và địa phương.

Ở cấp Trung ương, dự kiến tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào lúc 7h30 ngày 27/7. Tham dự chương trình sẽ có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và đại biểu các Bộ, ngành, địa phương.

Trước đó, lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ cũng được tổ chức tại các nghĩa trang liệt sĩ trên khắp cả nước. Thời gian dự kiến vào lúc 20h ngày 26/7.

Cũng trong tháng 7/2023, Bộ LĐTBXH sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Buổi lễ chính được tổ chức vào lúc 8h30 ngày 22/7 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tổng số đại biểu người có công với cách mạng tham dự là 300 người, trong đó có 60 đại biểu là cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Tiền khởi nghĩa, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến.

Trong tháng 6/2023, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương, Bộ LĐTBXH tổ chức lễ phát động, vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương.

Cùng với đó, Bộ LĐTBXH cũng đề xuất tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công, thân nhân người có công với cách mạng trong tháng 7 tại các địa phương và trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng.

Ngoài kế hoạch tổ chức ở cấp trung ương, Bộ LĐTBXH đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng, tập trung hoàn thiện để giải quyết dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng theo chỉ đạo của Trung ương; thực hiện đầy đủ chính sách, chính sách ưu đãi; thanh kiểm tra chính sách, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi.

Bộ LĐTBXH cũng lưu ý các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp gia đình có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; phấn đấu hoàn thiện việc hỗ trợ người có công có khó khăn về nhà ở, xóa hộ nghèo có thành viên là người có công. Trước ngày 27/7, các địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và thaanh nhân liệt sĩ kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để xảy ra tiêu cực khi tặng quà cho người có công dịp 27/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO