Nội chính

Không để hệ thống pháp luật có sơ hở tạo ra tham nhũng, tiêu cực

N.M 28/08/2023 11:30

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 28/8, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc để bảo đảm chất lượng của hệ thống pháp luật đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển, không được để cho có sơ hở có thể tạo ra những tham nhũng, tiêu cực.

280820230901-z4642076499909_95f0a66fb029244b15a5a52034607c3b.jpg
Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Sáng 28/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khóa XV. Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đây là hội nghị xem xét nhiều dự án luật nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay với 8 dự án luật.

Thay mặt UBTVQH, gợi mở và nhấn mạnh một số vấn đề cần quan tâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các ĐBQH chuyên trách và các đại biểu tham gia hội nghị tập trung rà soát và cho ý kiến đối với một số vấn đề quan trọng.

Một là, các dự án luật đã quán triệt thể chế hóa đầy đủ và đúng đắn các chủ trương của Đảng, những vấn đề cơ sở chính trị đối với từng lĩnh vực liên quan. Đặc biệt là đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trực tiếp là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Trung ương đã ban hành Nghị quyết 18-NQ/TW là cơ sở chính trị rất quan trọng để xây dựng dự án luật này. Tại kỳ họp thứ 6 xem xét thông qua luật càng phải rà soát kỹ lại những vấn đề đại sự này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hai là, xem xét việc thể hiện của các dự thảo luật đã bám sát các nhóm chính sách lớn, các định hướng, nguyên tắc yêu cầu đề ra khi xây dựng các dự án luật. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 cũng cho phép trong quá trình xây dựng pháp luật nếu có phát sinh những chính sách mới vẫn có quyền nghiên cứu, tiếp thu. Điều quan trọng là những chính sách đặt ra từ đầu, dự kiến hoàn thiện trong quá trình xây dựng pháp luật đã được thể hiện đủ hay chưa? Đối với những đề xuất mới đã có đánh giá tác động một cách đầy đủ chưa?

Thực tế, trong quá trình xây dựng pháp luật, UBTVQH cũng đã chủ động gửi tài liệu dự án luật cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với chức năng giám sát, phản biện xã hội, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là tổ chức đại diện cho giới doanh nghiệp, doanh nhân để cho ý kiến về các dự án luật.

280820230955-z4642074730718_869e5e8e562d0375135df684109ed53e.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở các vấn đề thảo luận. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Ba là, xem xét tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thông pháp luật nhất là các dự án có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nhất là các dự án luật đặc biệt quan trọng là dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hay Luật Đấu thầu…

Bốn là, đề nghị các vị ĐBQH tiếp tục quan tâm cho ý kiến với đội như đối với những vấn đề lớn và những vấn đề quan trọng đối với từng dự án luật, những vấn đề về kỹ thuật lập pháp. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh “không có vấn đề nào mà chúng ta bỏ qua cả” và hoạt động của ĐBQH chuyên trách để giúp cho Quốc hội nói chung về những vấn đề lớn, những vấn đề quan trọng trong các dự án luật.

Năm là, đề nghị các ĐBQH cho ý kiến đối với các nội dung mà còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan. Đến nay có những luật còn chưa có sự đồng thuận, còn ý kiến khác nhau về tên gọi như dự án Luật Căn cước công dân cần nghiên cứu, phân tích, tính toán, lựa chọn phương án tốt nhất.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các ĐBQH quan tâm cho ý kiến về điều khoản áp dụng pháp luật và điều khoản chuyển tiếp bởi nếu những quy định này không rõ ràng thì sẽ vẫn còn ách tắc, bất cập hay điều khoản áp dụng nếu quy định không khéo thì sẽ có thể sai lệch trong quá trình thực hiện.

Nhấn mạnh, mục tiêu rà soát lại về cơ sở chính trị căn cứ pháp lý, tính hợp hiến hợp pháp tính đồng bộ, chất lượng của hệ thống pháp luật đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển nhanh, bền vững hội nhập quốc tế của Việt Nam và rà soát lại toàn bộ các quy trình, các nội dung cần phải tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, rút kinh nghiệm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ vấn đề cần phải nằm lòng là không được để cho những quy phạm pháp luật có sơ hở có thể tạo ra những tham nhũng, tiêu cực gây ra những thất thoát hoặc ách tắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; đặc biệt là phải thực hiện chỉ đạo của Đảng ta về chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng pháp luật. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh ngay trong Quốc hội cần phải nghiêm những vấn đề này khi xem xét quyết định các nội dung của luật.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở ý kiến của ĐBQH, UBTVQH cũng tiếp tục lắng nghe để có hoàn thiện, các cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan soạn thảo, cơ quan tổ chức hữu quan để tiếp tục trình với UBTVQH cho ý kiến với theo tinh thần làm triệt để, để cho không có một ý kiến nào của ĐBQH mà không được nghiên cứu, tiếp thu và giải trình thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để hệ thống pháp luật có sơ hở tạo ra tham nhũng, tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO