Giao thông

Khánh thành nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

PV 17/06/2023 13:03

Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài là nhà ga đầu tiên của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ nhằm đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Ngày 17/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)  tổ chức lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài, công trình chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

ndt6932-16869796171681741930540-2-.jpg
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà ga hành khách T - Cảng HKQT Phú Bài. Ảnh: VGP

Thừa Thiên Huế là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, y tế, đào tạo lớn của cả nước và là cửa ngõ của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối Myanmar, Thái Lan, Lào với biển Đông. Với vị thế quan trọng của mình, Thừa Thiên Huế đang ngày càng thu hút khách trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh, tham quan du lịch, trong đó, giao thông hàng không là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược đưa Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế, du lịch và giao thương quốc tế.

Năm 2013, nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Bài (Nhà ga T1) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp công suất phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đến năm 2016, hành khách thông qua Cảng đã vượt công suất phục vụ (gần 1,6 triệu khách). Do đó, Cảng HKQT Phú Bài cần có một nhà ga quốc tế với quy mô đầu tư, chất lượng dịch vụ phù hợp với vai trò và vị thế của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vì vậy, Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2- Cảng HKQT Phú Bài đã được khởi công ngày 29/12/2019, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

ndt7038-16869796174302080125911.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trải nghiệm hệ thống ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) tại nhà ga T2. Ảnh: VGP

Nhà ga hành khách T2 được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực Ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2.

Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý. Ngoài yêu cầu về hiệu quả, thiết kế này còn hướng đến tiêu chuẩn trực quan, rõ ràng, dễ chịu và tiện lợi cho hành khách sử dụng.

Nhà ga hành khách T2 có 44 quầy check-in; 4 kios check-in online; 8 cửa boarding; 4 băng chuyền hành lý đến (3 băng chuyền nội địa, 1 băng chuyền quốc tế); 4 cầu dẫn hành khách (1 cầu đôi, 3 cầu đơn); 10 máy soi chiếu an ninh (6 máy nội địa, 4 máy quốc tế); 10 quầy xuất nhập cảnh (6 quầy nhập cảnh; 4 quầy xuất cảnh).

ndt6883-16869796166951008363950.jpg
Các kiost check-in tự động tại Nhà ga T2. Ảnh: VGP

Tầng 2 mang đến trải nghiệm đặc biệt ấn tượng với nhịp mái nhà dài 54m với cửa mái lớn ở chính giữa dọc theo chiều di chuyển của hành khách vừa mang đến ánh sáng chan hòa vừa như là một đường dẫn hướng cho hành khách dễ dàng nhận biết, khi đó hành khách đang đứng ở vị trí bất kỳ tại sảnh đi đều có thể nhận biết luồng đi một cách rõ ràng vào bên trong.

Tại sảnh đến phía ngoài tầng 1 với hàng hiên dọc đường tầng trên cao rộng 12 m và không gian, cảnh quan lấy cảm hứng từ đôi bờ sông Hương chào đón quý khách tới Huế.

Ý tưởng thiết kế của nhà ga dựa trên sự nghiên cứu đầy đủ về bối cảnh địa lý và văn hóa của địa phương, đó là: Quần thể Núi Ngự và những ngọn núi bao quanh thành phố, là thiên nhiên hùng vĩ của sông Hương và là quần thể phức hợp kiến trúc lịch sử và văn hóa của thành phố Huế.

Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ sự đa dạng của văn hóa triều đại Cố đô Huế và các họa tiết tượng trưng cho nền văn hóa ở Huế. Các họa tiết này được phát triển trong các tiểu cảnh khác nhau của Nhà ga và được thể hiện như là một chủ đề để nâng cao giá trị cho công trình.

Kiến trúc ngoại thất công trình được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, hình tượng các lớp mái đó được cách điệu lên hình thức mái của công trình nhà ga hiện đại nhưng không dập khuôn kiến trúc cổ. Thiết kế của Nhà ga T2 - Cảng HKQT Phú Bài thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai.

ndt6882-16869796167952067393331.jpg
Kiến trúc ngoại thất công trình được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa. Ảnh: VGP

Đặc biệt, Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài là nhà ga đầu tiên của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ như: Hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk); Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop); Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; Triển khai hệ thống ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)... đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Các khu chức năng phục vụ như bãi đỗ xe ô tô, xe taxi, xe bus, xe đoàn được bố trí phía trước nhà ga với quy mô phù hợp với công suất thiết kế và dự trù phát triển trong tương lai.

Với tiềm năng lợi thế vốn có về văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh ở Huế và Bắc miền Trung và sự phát triển không ngừng của ngành hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với Nhà ga T2 mới hiện đại sẽ đáp ứng nhu cầu của xã hội; là điểm đến an toàn, là cửa ngõ, cầu nối giữa các vùng miền trong nước và quốc tế; xứng đáng vị trí, vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực bắc miền Trung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO