Tin văn hóa

Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm 2023

PV 14/07/2023 05:31

Tối 13/7, Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng tổ chức Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm 2023.

z4513961348640_ed38b-01.jpg
Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản TP. Đà Nẵng năm 2023 chính thức khai mạc tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: Mai Hương/LĐO

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Hồ Kỳ Minh cho biết, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện với sự tin cậy chính trị ngày càng được tăng cường. Nền tảng vững chắc đó đã tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương của Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Nhật Bản một cách thiết thực, hiệu quả.

Hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản không ngừng phát triển, trở thành điểm sáng trong quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Nhiều chương trình hợp tác đã đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đến nay, Đà Nẵng có quan hệ hợp tác với 20 tỉnh, thành của Nhật Bản, trong đó đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác chính thức với 4 thành phố của Nhật Bản: Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác hàng đầu tại Đà Nẵng. Con số hơn 222 doanh nghiệp, văn phòng đại diện và dự án Nhật Bản có trụ sở tại Đà Nẵng, với tổng số vốn FDI hơn 1 tỷ USD là một minh chứng điển hình. Các dự án FDI đã đóng góp tích cực vào thúc đẩy vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố thông qua chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.

Sự xích lại gần nhau giữa nhân dân hai nước đã giúp hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội, giao lưu nhân dân ngày càng nở rộ. Một điểm nhấn quan trọng trong bức tranh giao lưu văn hóa, tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết về xứ Phù Tang - Nhật Bản tại Đà Nẵng đó là Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Lễ hội đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên có ý nghĩa không chỉ đối với người dân Đà Nẵng, những người Nhật sống đang sống và làm việc tại thành phố mà còn đối với du khách gần xa.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ, năm nay kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao với chủ đề “Việt - Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai - Vươn tầm thế giới”, Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2023 với khuôn viên tổ chức, sân khấu được đầu tư, dàn dựng công phu cùng 80 gian hàng đến từ các thương hiệu lớn trong và ngoài nước, sự đa dạng các hoạt động đồng hành và khách mời đặc sắc, sẽ đem đến cho người tham gia những trải nghiệm mới không chỉ gói gọn trong không gian văn hóa, ẩm thực đơn thuần, mà trải rộng trên các lĩnh vực khác như: giáo dục, du lịch, thể thao và các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh.

Đây là lần thứ 8 Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản TP. Đà Nẵng được tổ chức. Năm nay, Lễ hội được tổ chức vào đúng dịp 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao hai nước. Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng hi vọng rằng mọi người dân và du khách đồng hành cùng Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2023, góp phần chung tay kiến tạo nền tảng cho sự phát triển quan hệ hai nước trong 50 năm tiếp theo và hơn nữa. Ông Hồ Kỳ Minh tin tưởng, sự ủng hộ của nhân dân hai nước sẽ tạo tiền đề cho sự thăng hoa trong quan hệ ngoại giao và bùng nổ trong hợp tác kinh tế.

Tại buổi lễ, ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, đây là hoạt động để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Hiện tại, quan hệ Nhật Bản - Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hóa được đánh giá đang ở vào giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Quan hệ giữa TP. Đà Nẵng và Nhật Bản đã có bước phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua, kể từ khi bắt đầu tổ chức Lễ hội này.

Đại sứ Yamada Takio mong muốn, thông qua Lễ hội, người dân Việt Nam có thể trải nghiệm trực tiếp văn hóa, nghệ thuật của Nhật Bản, tận hưởng niềm vui trong các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao, để cảm nhận được sự gần gũi tương đồng trong văn hóa giữa hai nước. Những yếu tố đó đã trở thành nền tảng cho sự phát triển để mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức "đập rượu hữu nghị" khai mạc Lễ hội.

Chú thích ảnh

Trải nghiệm nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản tại Lễ hội.

Diễn ra đến ngày 16/7, Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO