Nhịp sống

Huyện Mê Linh mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại

Anh Chuyên 28/09/2023 - 10:32

Sáng 28/9 tại hội trường UBND huyện Mê Linh đã long trọng tổ chức “Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh dại”. Sự kiện được thực hiện giữa sự phối hợp của Sở Y tế Hà Nội và UBND huyện Mê Linh.

vucaocuongphogdsoyte.jpg
Ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại lễ mít tinh.

Năm nay, để hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”, huyện Mê Linh đã phối hợp với Sở Y tế TP. Hà Nội tổ chức lễ mít tinh nhằm hưởng ứng, tuyên truyền thông điệp “Hãy cùng nhau ngăn chặn và đẩy lùi bệnh dại”.

Tại lễ mít tinh, các thông điệp về bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh dại đã được truyền tải cụ thể, chi tiết, dễ hiểu.

Bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương do virus dại gây nên. Bệnh lây truyền chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của động vật bị dại lên trên da bị tổn thương.

Người bệnh dại thường có biểu hiện sợ nước, sợ gió, co giật hoặc liệt. Người, động vật khi đã lên cơn dại đều dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng chống bệnh dại người dân cần thực hiện tốt các biện pháp như:

Tiêm phòng đầy đủ cho chó mèo, tiêm nhắc lại định kỳ theo khuyến cáo của ngành Thú y.

Không thả rông chó mèo, phải rọ mõm chó mèo khi cho ra đường.

Không đùa nghịch, trêu chọc chó mèo.

Diệt ngay chó mèo và động vật lên cơn dại hoặc nghi mắc dại trong khu vực ổ dịch.

Khi bị chó mèo cắn, cào, liếm vào da tổn thương niên mạc, cần xử lý ngay vết thương sau đó đến cơ sở y tế để tiêm phòng bệnh dại.

Tuyệt đối không chữa trị tại nhà và dùng thuốc nam.

Để xử trí khi bị súc vật nghi dại cắn những việc nhất thiết cần phải làm ngay đó là, rửa thật kỹ vết thương bằng xà phòng và các sát khuẩn để diệt vi rút dại. Tuyệt đối không được nặn bóp vết thương, không được băng, khâu kín vết thương trong vòng 3 ngày đầu. Nếu tiêm phải đảm bảo vết thương đã được tiêm huyết thanh kháng dại.

Sau khi bị súc vật cắn, cần theo dõi súc vật trong vòng 10 ngày. Nếu súc vật có biểu hiện ốm, chết, mất tích, súc vật có triệu chứng dại phải tiêm vaccine phòng chống dại ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO